Hành trang lữ khách

Những món ngon nên thưởng thức khi du lịch Phú yên

Cập nhật: 04/06/2020 07:38:09
Số lần đọc: 752
(TITC) – Phú Yên – xứ “Hoa vàng trên cỏ xanh” bình dị, mộc mạc, được thiên nhiên hào phóng ban tặng nhiều cảnh đẹp say lòng người. Không chỉ hấp dẫn du khách với các địa điểm du lịch hấp dẫn như Gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan, vịnh Xuân Đài, Vũng Rô…mà các đặc sản nơi đây, các món ăn mang hương vị dân dã, đặc biêt cũng hấp dẫn và chỉ cần một lần thưởng thức thôi có thể khiến bạn nhớ mãi.

Bánh canh hẹ

Bánh canh hẹ là một món ăn nổi tiếng của Phú Yên, món ăn bình dị nhưng thu hút rất nhiều du khách ghé đến thưởng thức. Nguyên liệu làm món bánh này cũng rất đơn giản gồm: chả cá, tôm,  thịt, trứng cút, bánh canh là có thể có ngay một tô bánh canh rồi. Sợi bánh canh được làm từ bột gạo, dẻo mềm nhưng khi ăn sẽ không bị dai hay bở. Nước dùng rất đậm đà, ngọt thanh, không có cảm giác ngấy vì được chế biến từ các loại cá nhỏ. Và làm nên sự riêng biệt mang tên bánh canh hẹ thì điều không thể thiếu là màu xanh nồng nàn, mát mắt của lá hẹ mà chỉ khi thưởng thức du khách sẽ nhớ mãi món này chỉ có ở Phú Yên. Chỉ cần nhìn tô bánh canh hẹ thôi cũng đã đủ sức quyến rũ với bạn rồi, món ăn dân dã, bình dị là thế nhưng vị thơm nồng của hẹ đem lại sự hấp dẫn rất riêng, lưu luyến mãi.  

Mắt cá ngừ đại dương

Mắt cá ngừ đại dương là đặc sản nổi tiếng bậc nhất, đứng dầu danh sách những món ngon và chắc chắn bất cứ ai đến Phú Yên cũng nghe giới thiệu và rất tò mò về món ăn này. Và cũng có lẽ chỉ riêng khi đến vùng đất biển hiền hòa này du khách mới được thưởng thức. Mắt cá ngừ được chế biến sạch sẽ, tẩm ướp gia vị với cùng vị thuốc bắc như táo tàu, kỉ tử và để giữ nóng lâu hơn ăn mới ngon người ta thường cho vào một hũ bát sành nhỏ lên một đĩa sứ chế vào đĩa một ít cồn rồi bật lửa cho cháy lên, tạo hình ảnh rất ấn tượng cho thực khách trước khi thưởng thức. Khi cảm nhận hương vị của mùi thơm này bạn sẽ không cảm thấy mùi thuốc bắc làm át đi mùi thơm của cá mà thấy hương vị ngọt thanh, dễ chịu của mắt cá ngừ. Ăn kèm với chút rau tía tô hay rau củ bùi bùi sẽ cảm nhận được hết độ ngon, thơm béo, bùi ngậy rất vừa miệng và ngon của món có một-không hai này.

Ngoài mắt cá ngừ, bạn cũng có thể chọn thêm các món ăn khác từ cá ngừ đều rất ngon và hấp dẫn như bao tử cá ngừ hầm tiêu xanh hoặc làm gỏi chua, thịt cá ngừ sống Wasabi, cháo cá ngừ...

Sò huyết đầm Ô Loan

Đầm Ô Loan – Một di tích thắng cảnh quốc gia gắn với truyền thuyết về nàng công chúa tên Loan và chú chim Ô Thước không chỉ làm người ta ngẩn ngơ về “nhan sắc” mà còn đắm say vì những món ăn ngon. Đầm Ô Loan là thiên đường hải sản tươi ngon của vùng đất Phú yên. Sò huyết có rất nhiều ở đầm Ô Loan vì nơi đây rất phong phú về sản vật. Sò huyết ở đây thân tròn, vỏ hình trứng, thịt dày, huyết nhiều, vị ngon ngọt, đậm đà. Sò huyết được chế biến thành nhiều món hấp dẫn như hấp sả, nướng mỡ hành, rang muối ớt, nấu cháo….Sò huyết chứa rất nhiều đạm, có giá trị dinh dưỡng cao, giúp tăng cường sức chịu đựng dẻo dai cho cơ thể. Bởi vậy, sò huyết được nhiều người ưa thích. Sò huyết đầm Ô Loan luôn có quanh năm nhưng ăn sò huyết ngon nhất là lúc giao mùa, lúc này con nào con nấy mập ú, căng tròn. Với vị đậm đà, ngọt thơm, mặn mà từ bên ngoài vỏ sò cho tới bên trong thịt sò. Màu hồng đỏ, chín ngon, thơm ngậy mùi khi đã tẩm ướp gia vị để có thể làm được nhiều món thật khiến du khách khó lòng cưỡng lại được.

Bò một nắng

Bò một nắng là một trong những đặc sản được xếp vào hàng đầu tiên của Phú Yên thu hút du khách trong nước và quốc tế. Vì vậy mà du khách đến đây đều không quên một lần thưởng thức món ăn này. Để làm món bò một nắng này không quá cầu kỳ nhưng phải chọn được loại thịt bò ngon. Đó là loại được chăn thả tự nhiên trên các cánh đồng, thịt săn chắc. Thịt bò sau khi được làm sạch và thái thành những lát mỏng được tẩm ướp gia vị với một chút đường, muối, ớt giã nhuyễn rồi phơi nắng trong vòng một ngày để các thớ thịt se lại, tạo thành màu nâu đỏ hấp dẫn. Khi ăn, chỉ cần lấy miếng thịt bò nướng rám vàng hai mặt trên bếp lửa hồng. Món ăn này sẽ tròn vị và sẽ làm du khách nhớ mãi chính là được kết hợp với muối kiến vàng. Muối kiến vàng được làm từ kén kiến trứng kiến và con kiến trộn với hỗn hợp muối, sả, ớt,… cho vừa ăn để làm món chấm. Nhấm nháp một miếng thịt bò cùng với muối kiến vàng, cảm nhận vị thơm, ngọt của thịt bò quyện cùng vị chua chua đặc trưng của muối, khiến bạn muốn ăn mãi không thôi. Và đây cũng là đặc sản mà du khách có thể mang về làm quà cho người thân yêu.

Gỏi rong biển

Vùng biển gành Đá Đĩa là một môi trường tuyệt vời cho rong biển phát triển. Gỏi rong biển là món ăn vừa bình dân lại chế biến khá đơn giản. Rong biển tươi vớt lên từ các rạng đá được ngâm lại nước ngọt và rửa sạch, bỏ gốc, xắt gọn cho vừa đũa gắp. Rong biển được bày ở đĩa riêng hoặc bày chung ở giữa trong một đĩa lớn, xung quanh là rau thơm các loại xắt ghém, dừa nạo, xoài băm, một lát chanh tươi, điểm thêm ít đậu phộng rang giòn; một chén mắm chua ngọt hoặc mắm nguyên chất dằm ớt xiêm xanh, bánh tráng mè nướng. Chỉ vậy là đã xong món gỏi rong biển. Người ăn chỉ việc bẻ nhỏ bánh tráng mè nướng, cho rong biển cùng các loại kết hợp vào chén, chan một tí nước mắm là có thể thưởng thức. Hương vị biển đặc trưng của rong, mùi thơm hòa quyện của rau, vị béo của dừa, chua chua của xoài băm, gìn thơm của đậu phộng, bánh tráng nướng, nước mắm ngon… quyện vào nhau tạo nên một hương vị đậm đà khó quên.

Hàu, tôm hùm, cua Huỳnh đế, chả dông hay chỉ đơn giản là bánh tráng Hòa Đa …cũng là những món ngon đậm đà khó quên làm nên bản sắc của xứ nẫu. Còn ngại ngần gì mà không đến Phú Yên thử ngay. /

TTTTDL-CNMT

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục