Tin tức - Sự kiện

Khánh Hòa: Khai mở tiềm năng thị trường khách Ấn Độ

Cập nhật: 29/03/2021 10:36:33
Số lần đọc: 620
Ấn Độ được xem là thị trường khá tiềm năng của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, những năm qua, lượng khách du lịch Ấn Độ đến Khánh Hòa còn rất hạn chế. Các doanh nghiệp du lịch của tỉnh đang nỗ lực kết nối với các doanh nghiệp lữ hành Ấn Độ để khai mở tiềm năng hợp tác du lịch…

Đám cưới của tỷ phú Ấn Độ tại Phú Quốc.

Thị trường nhiều tiềm năng

Với dân số hơn 1,3 tỷ người, mỗi năm khoảng 30 triệu người du lịch ra nước ngoài, Ấn Độ được xem là thị trường khá tiềm năng của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam vẫn còn khá ít. Năm 2019 (trước dịch Covid-19), Việt Nam chỉ đón khoảng 169.000 khách Ấn Độ; trong đó, Khánh Hòa đón gần 2.750 khách. Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng của thị trường khách Ấn Độ đến Việt Nam vẫn khá cao, giai đoạn 2015 đến 2019 mỗi năm tăng khoảng 27%. Các hãng hàng không của Việt Nam đã mở nhiều đường bay thẳng từ New Delhi, Mumbai (Ấn Độ) đến Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Vietjet cũng từng dự định sẽ mở đường bay thẳng từ Ấn Độ đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. 

Trong khuôn khổ hội thảo trực tuyến xúc tiến hợp tác Khánh Hòa - Ấn Độ mới đây, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Đại sứ Ấn Độ Pranay Verma đã bày tỏ mong muốn được kết nối để phát triển kinh tế, trong đó du lịch là lĩnh vực rất nhiều tiềm năng để hợp tác. Ngài Đại sứ đánh giá, vẻ đẹp tự nhiên và sự phong phú về văn hóa của Nha Trang - Khánh Hòa, đặc biệt là những di sản văn hóa Chămpa (chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ) sẽ được du khách Ấn Độ quan tâm. Ngược lại, với những di sản Phật giáo, Ấn Độ có thể thu hút khách du lịch tâm linh đến từ Việt Nam, bên cạnh đó là du lịch khám chữa bệnh, du lịch mạo hiểm khám phá rừng núi… 

Phát biểu tại hội thảo từ điểm cầu Ấn Độ, ông Phạm Sanh Châu - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ đánh giá cao thế mạnh du lịch của Khánh Hòa, mong muốn lãnh đạo tỉnh sẽ quan tâm, chỉ đạo các giải pháp để thu hút khách du lịch Ấn Độ đến du lịch, nghỉ dưỡng ở Nha Trang - Khánh Hòa. Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ sẵn sàng hỗ trợ để đưa các vịnh biển đẹp như Nha Trang và Vân Phong trở thành điểm đến của khách Ấn Độ thường đi theo nhóm gia đình, ở dài ngày, chi tiêu nhiều. Khách Ấn Độ cũng rất ưa chuộng tổ chức đám cưới kết hợp du lịch. Đại sứ quán Việt Nam đã mang đám cưới tỷ phú Ấn Độ tới Phú Quốc, Đà Nẵng và Quảng Ninh…; hy vọng trong tương lai Khánh Hòa sẽ là nơi được các tỷ phú Ấn Độ chọn để tổ chức đám cưới.

Cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng

Trong khuôn khổ hội thảo trực tuyến xúc tiến hợp tác Khánh Hòa - Ấn Độ, chiều 25-3 đã diễn ra phiên kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa và Ấn Độ. Ông Rajnish Kaistha - đại diện cho Hiệp hội các đơn vị lữ hành Ấn Độ (khoảng 170 công ty) cho biết, thời gian gần đây, hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp và thân thiện được biết đến nhiều hơn ở Ấn Độ. Các doanh nghiệp lữ hành Ấn Độ rất coi trọng thị trường khách Việt Nam. Vì vậy, ông mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp lữ hành ở Khánh Hòa để khai thác du lịch hai chiều.

Cũng tại phiên kết nối, nhiều doanh nghiệp du lịch của Khánh Hòa như: Vinpearl, Hòn Tằm, Vietravel Chi nhánh Nha Trang… đã mời gọi các doanh nghiệp lữ hành, hàng không của Ấn Độ đưa khách đến Khánh Hòa. Việc phòng, chống dịch bệnh ở Nha Trang - Khánh Hòa đang rất tốt. Du khách đến xứ Trầm Hương sẽ được đảm bảo an toàn về sức khỏe, hưởng thụ những dịch vụ du lịch chất lượng cao. “Du khách Ấn Độ nên xem Khánh Hòa là điểm đến ưu tiên. Chúng tôi sẽ chăm sóc các bạn như chăm sóc chính mình”, bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh bày tỏ.

Tuy nhiên, một số người có kinh nghiệm làm du lịch cho rằng, thị trường khách Ấn Độ rất nhiều tiềm năng nhưng là thị trường khó tính và có đặc thù riêng, nhất là về ăn uống, tôn giáo (bố trí nơi hành lễ...). Do đó, phải tìm hiểu thêm về tập quán chi tiêu, sinh hoạt, nhu cầu ăn uống, mua sắm, kể cả vấn đề phục vụ tại các khách sạn. Tại phiên kết nối, ông Jaswinder Singh - đại diện cho Công ty Caper Travel (chuyên đưa khách Ấn Độ đến Việt Nam) đánh giá rất cao về lợi thế nghỉ dưỡng của du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên, ông khá băn khoăn về vấn đề ẩm thực dành cho khách Ấn Độ khi đến Nha Trang.

Ông Phan Đình Thảo -Tổng Giám đốc Công ty HTS International Travel nhận định: Thị trường khách Ấn Độ có những đặc thù khá riêng biệt nhưng không phải vì thế mà bỏ qua. Với quy mô dân số lớn, Ấn Độ là thị trường rất tiềm năng, là sự bổ sung cần thiết bên cạnh những thị trường quen thuộc như Trung Quốc, Hàn Quốc… Chính vì vậy, du lịch Khánh Hòa cần triển khai xúc tiến sớm để có thể đón du khách Ấn Độ nhiều hơn, tốt nhất là nên sớm có đường bay thẳng từ Ấn Độ đến Khánh Hòa./.

XUÂN THÀNH

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT