Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Nỗ lực để thu hút khách quốc tế

Cập nhật: 25/03/2022 11:12:39
Số lần đọc: 805
Từ ngày 15-3, Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn thị trường khách du lịch quốc tế với chính sách nhập cảnh rất thông thoáng. Tuy nhiên, việc đón khách quốc tế vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết: 


Năm 2022, ngành Du lịch tỉnh đặt mục tiêu đón 1,2 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 40.000 lượt khách quốc tế. Ngay từ khi xây dựng kế hoạch năm 2022, chúng tôi đã xác định giai đoạn thích ứng an toàn với dịch Covid-19, du lịch Khánh Hòa chủ yếu thu hút khách nội địa, từng bước phục hồi thị trường khách quốc tế. Thực tế cho thấy, đến nay, thị trường du lịch nội địa đang phục hồi tốt, hứa hẹn một mùa du lịch hè bội thu. Tuy nhiên, thị trường du lịch quốc tế vẫn gặp khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh và tình hình bất ổn của thế giới.

Bà có thể nói rõ hơn những khó khăn trong việc khôi phục thị trường khách quốc tế?

Khác với du lịch nội địa, thị trường du lịch quốc tế không chỉ phụ thuộc vào chính sách của Nhà nước Việt Nam, mà còn phụ thuộc vào chính sách của các quốc gia, thị trường nguồn khách. Đối với Khánh Hòa, đó là Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc… Hiện tại, theo thông tin chúng tôi nắm được, Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách Zero Covid nên chưa mở cửa cho khách đi du lịch nước ngoài. Thị trường Nga đang khai thác khá tốt thì xảy ra chiến sự Nga - Ukraine khiến đồng Rúp mất giá, Chính phủ Nga ra lệnh tạm dừng các chuyến bay quốc tế nên các doanh nghiệp lữ hành phải tạm ngưng đưa khách Nga đến Khánh Hòa. Các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn thắt chặt hạn chế nhập cảnh từ Việt Nam khiến du khách các nước này e ngại đi du lịch. Mới đây, Hàn Quốc công bố, từ ngày 1-4, tất cả du khách từ Việt Nam nhập cảnh Hàn Quốc sẽ phải tự cách ly trong 7 ngày bất kể đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 hay chưa; tỷ lệ bán vé trên các chuyến bay từ Việt Nam đến Hàn Quốc chỉ được tối đa 60% trên tổng số ghế. Những điều này khiến việc khôi phục thị trường khách quốc tế đối với du lịch Khánh Hòa khó khăn hơn.

Ngành Du lịch Khánh Hòa có giải pháp gì để khôi phục thị trường khách quốc tế trong giai đoạn trước mắt, thưa bà?

Ngay sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra phương án mở cửa du lịch, chúng tôi đã đề nghị các doanh nghiệp du lịch kết nối với đối tác để thông tin về chính sách mở cửa của du lịch, quy định nhập cảnh rất thông thoáng của Việt Nam. Đồng thời, ngành Du lịch cũng đã và đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số để thông tin, quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến các thị trường quốc tế; xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách sau dịch Covid-19… Những điều này nhằm tạo sự hứng thú với du khách, sẵn sàng đón khách quốc tế ngay khi các nước mở cửa, hoặc nới lỏng chính sách xuất, nhập cảnh.

Trong việc xúc tiến du lịch, du lịch Khánh Hòa vẫn luôn đi theo hướng giữ vững những thị trường cũ và khai mở thêm thị trường mới. Theo đó, bên cạnh thị trường truyền thống như: Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, ASEAN…, ngành du lịch sẽ tiếp tục khai thác thêm các thị trường mới để đa dạng hóa nguồn khách. Theo kế hoạch, năm 2022, Sở Du lịch tham mưu UBND tỉnh tổ chức xúc tiến thị trường Ấn Độ. Ngoài ra, ngành cũng tiếp tục xúc tiến quảng bá đến một số thị trường khách quốc tế theo lộ trình cụ thể.

Hãng hàng không Vietnam Airlines vừa công bố sẽ mở đường bay từ Singapore đến Cam Ranh từ ngày 15-4. Hãng cũng đã lên kế hoạch mở lại đường bay Incheon - Cam Ranh từ đầu tháng 7-2022. Các hãng hàng không như: Vietjet Air, Bamboo Airways cùng nhiều hãng hàng không quốc tế đang có kế hoạch mở lại đường bay đến Cam Ranh. Chúng tôi hy vọng, trong thời gian tới, hoạt động du lịch quốc tế sẽ được cải thiện hơn khi các hãng hàng không mở lại các đường bay quốc tế.

Xin cảm ơn bà!

X.T

 

Nguồn: Báo Khánh Hòa - baokhanhhoa.vn - Ngày đăng 25/3/2022

Cùng chuyên mục