Hoạt động của ngành

Khánh thành công trình trùng tu đình Vạn Phước - nơi thờ linh vị nhạc sư Nguyễn Quang Đại

Cập nhật: 15/03/2021 09:48:14
Số lần đọc: 612
Sáng nay (14/3), tại xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, UBND tỉnh Long An tổ chức lễ khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo và đón nhận bằng xếp hạng di tích -văn hóa cấp tỉnh đình Vạn Phước - nơi thờ linh vị nhạc sư Nguyễn Quang Đại (tức Thầy Ba Đợi) - một trong những vị tổ của nghệ thuật cải lương.


Các đại biểu cắt băng khánh thành Đình Vạn Phước.

Buổi lễ có sự tham dự của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Phó Thủ tướng Thường trực  Trương Hoà Bình; ông Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ; ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam - tác giả kịch bản văn học vở cải lương “Thầy Ba Đợi”; cùng các lãnh đạo và nhân dân tỉnh Long An đến dự và cắt băng khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo Đình Vạn Phước.

Buổi lễ đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của nhạc quan, đức nghệ nhân Nguyễn Quang Đại qua vở cải lương “Thầy Ba Đợi” với phần thể hiện các nghệ sĩ Đoàn cải lương tỉnh Long An. Ông Nguyễn Quang Đại được xem là ông tổ của nhạc tài tử Nam bộ và cải lương ngày nay. Trước đây lễ húy kỵ và linh vị của ông được tổ chức tại Quận 8, TP.HCM. Đến năm 1996 bài vị của nhạc sư được nhân dân làng Mỹ Lộc, xã Mỹ Lệ (nơi đức nghệ nhân từng dừng chân, sinh sống và truyền dạy nhạc lễ, nhạc tài tử) rước vào thờ tại đình Vạn Phước. Theo thời gian ngôi đình bị xuống cấp nghiêm trọng.

Nhằm góp phần bảo tồn các giá trị truyền thống và phát triển di sản văn hóa phi vật thể nhân loại đờn ca tài tử Nam Bộ, lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Long An, huyện Cần Đước và xã Mỹ Lệ đã vận động, đóng góp 5,1 tỷ đồng để trùng tu đình Vạn Phước. Đến nay sau 8 tháng trùng tu, tôn tạo, khu Chánh điện của đình đã hoàn thành.

Có mặt tại buổi lễ từ rất sớm, Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết không giấu được sự xúc động khi được chứng kiến nơi thờ tự của tiền bối đi trước được quan tâm trùng tu khang trang, quy củ hơn. NSND Bạch Tuyết cho biết: “Khi chúng ta làm việc này nghĩa là chúng ta đang trở về với nguồn cội, bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với tiền bối đi trước. Chúng ta mừng cho quá khứ nhưng mừng nhiều hơn cho tương lai, đặc biệt là tỉnh Long An. Tôi gửi lời biết ơn đối với các bậc tiền bối, đặc biệt là Thầy Ba Đợi; biết ơn tỉnh Long An, các lãnh đạo và các nghệ sĩ Long An đã làm được một việc rất vĩ đại”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đề nghị lãnh đạo địa phương và Ban Hội hương đình Vạn Phước tiếp tục trùng tu, làm cho di tích ngày càng khang trang sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân; nhất là giữ gìn, phát huy truyền thống yêu nước và những giá trị bền vững của văn hóa Việt Nam vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần giáo dục thế hệ trẻ.

Dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã tặng Quỹ Khuyến học huyện Cần Đước 200 triệu đồng; ông Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam tặng Quỹ Khuyến học huyện Cần Đước 200 triệu đồng, ông Trần Minh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam tặng 100 triệu đồng./.

Tỷ Huỳnh/VOV-TPHCM

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục