Hoạt động của ngành

Tuyên Quang: Na Hang phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

Cập nhật: 15/03/2021 08:07:41
Số lần đọc: 870
Huyện Na Hang đã đề ra nhiều giải pháp phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, nhờ đó đã hình thành một số sản phẩm du lịch tạo được dấu ấn với du khách.

Khách du lịch tham quan vườn hoa lê tại xã Hồng Thái (Na Hang).
 
Đồng chí Tô Viết Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Na Hang cho biết, Na Hang có thế mạnh để phát triển nông nghiệp gắn với du lịch. Huyện có trên 21.000 ha rừng phòng hộ, rừng đặc dụng rộng, có hồ sinh thái và nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng như chè Shan tuyết Hồng Thái, bún khô Đà Vị, lúa nếp khẩu pái, khẩu láng Thượng Nông, thịt trâu khô, rượu ngô men lá Na Hang, lê Hồng Thái… Để phát huy tốt tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông nghiệp gắn với phát triển du lịch, huyện triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, phát triển các cơ sở du lịch bảo đảm sự đa dạng về loại hình. Cùng với đó, xây dựng mô hình và sản phẩm du lịch đặc thù gắn với những tiềm năng, lợi thế, gắn kết chặt chẽ với nét đặc sắc, riêng có về văn hóa, con người của từng địa phương, từng vùng miền.
 
Những ngày qua, từ khóa tìm kiếm hoa lê Hồng Thái đang trở thành chủ đề “hot” của khắp các trang mạng xã hội. Khách du lịch khắp muôn nơi đổ về xã vùng cao Hồng Thái (Na Hang) để chiêm ngưỡng hoa lê, loài hoa có một không hai ở mảnh đất miền rẻo cao này. 
 
Chị Nguyễn Phương Nga ở phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) bảo rằng, lần đầu lên Hồng Thái, chị rất ấn tượng với thảm ruộng bậc thang, hoa lê trắng muốt một góc trời. Ở đây chị còn được thưởng thức những món ăn đậm chất miền rừng đều là nông sản sạch như nộm rau dớn, măng nướng, thịt chua, xôi ngũ sắc… Chị thấy đây là một chuyến đi nhiều ý nghĩa, chị sẽ kể cho bạn bè, người thân về vẻ đẹp tinh khôi của Hồng Thái.
 
Nằm ở độ cao hơn 1.200 m so với mặt nước biển nên khí hậu ở Hồng Thái quanh năm mát mẻ, được ví như Sapa hay Đà Lạt của Tuyên Quang. Hồng Thái mùa này đang trắng sắc hoa mận, hoa lê trải dài khắp núi rừng. Những vườn lê như những dải lụa phủ trắng trên triền ruộng bậc thang khiến khung cảnh Hồng Thái vốn đẹp lại càng thêm thơ mộng, huyền ảo.
 
Anh Đặng Trung Dũng, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết, nhắc đến Hồng Thái, người ta không thể không nói đến cây lê, loài cây đặc sản có từ lâu đời trên mảnh đất này. Hiện nay, toàn xã có trên 91 ha lê, trong đó hơn 20 ha đã cho thu hoạch, thời điểm này đang vụ hoa lê nên lượng khách du lịch đến với Hồng Thái tăng đột biến, những ngày cao điểm có khoảng trên 3.000 khách du lịch tới tham quan. Hiện nay, xã cũng đang khuyến khích các hộ có điều kiện kinh tế chỉnh trang nhà cửa làm dịch vụ homestay, dịch vụ ăn uống quy mô vừa và nhỏ để thu hút khách du lịch về nghỉ dưỡng, tham quan. Ngoài ra, xã cũng đã vận động người dân mạnh dạn đưa nhiều cây trồng thế mạnh như rau bắp cải, súp lơ, cà chua, khoai tây, su su trái vụ vào trồng trên 25,5 ha, cho thu nhập cao. Đây là tín hiệu vui, đồng thời cũng là bước khởi đầu cho xã Hồng Thái xây dựng vùng chuyên canh sản xuất rau sạch để cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, phần lớn du khách đến Hồng Thái mới chỉ dừng lại ở mức độ tham quan, ngắm cảnh và chụp ảnh mà chưa có nhiều trải nghiệm với các hoạt động trong đời sống của người dân địa phương và sản phẩm du lịch làm quà biếu. Vì vậy, nguồn thu nhập của người dân từ các dịch vụ hầu như chưa có và chưa tương xứng với tiềm năng.
 
Toàn huyện Na Hang hiện có 1.300 ha chè, trong đó phần lớn là chè Shan Tuyết, tập trung ở các xã Sinh Long, Hồng Thái, Sơn Phú; 100 ha lúa nếp cái hoa vàng tại các xã Côn Lôn, Thượng Nông; gần 400 ha đậu tương, đậu xanh ở các xã Đà Vị, Yên Hoa, Thượng Nông, Thượng Giáp... Với hơn 8.000 ha mặt nước, hồ sinh thái Na Hang có tiềm năng rất lớn để phát triển nuôi trồng và khai thác thủy sản và phát triển du lịch. Phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch là tiềm năng lớn để người nông dân làm giàu trên chính quê hương của mình, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.
 
 Bài, ảnh: Quốc Việt
 
Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục