Nhìn ra thế giới

Khoảng sáng trong “bức tranh du lịch”

Cập nhật: 08/02/2022 08:58:54
Số lần đọc: 538
Mặc dù trải qua thêm một năm “sóng gió” bởi chịu tác động của đại dịch, song nhiều nước đang có những đánh giá lạc quan về sự phục hồi của ngành du lịch trong năm 2022. Tâm lý tích cực này dựa trên kỳ vọng rằng Covid-19 sẽ sớm trở thành bệnh lây lan theo mùa thông thường và nhiều nước hối hả chuẩn bị cho việc mở cửa đón du khách trở lại.  

Một bãi biển ở đảo Batam (Indonesia). Ảnh BLOOMBERG

Báo cáo doanh thu của các hãng hàng không American Airlines, United Airlines và Delta Airlines của Mỹ cho thấy, diễn biến tương đồng trong quý IV/2021: khởi đầu tích cực trong đầu quý nhờ tỷ lệ người dân tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ngày càng tăng tại Mỹ, nhưng kết thúc bằng những tác động nặng nề khi làn sóng biến thể Omicron lây lan nhanh. Sự lây lan của biến thể Omicron ảnh hưởng đến lượng đặt vé vào đầu năm 2022, khiến gần 32 nghìn chuyến bay ở Mỹ phải hủy bỏ từ đêm Giáng sinh 24/12/2021 đến ngày 11/01/2022 do các nhân viên hàng không bị mắc Covid-19. 

Mặc dù thừa nhận tình hình dịch bệnh còn nhiều biến động và khó lường, các giám đốc điều hành hãng hàng không vẫn bày tỏ sự lạc quan về triển vọng của thị trường du lịch từ sau tháng 2 năm nay. Giám đốc điều hành của American Airlines cho biết, hãng này ghi nhận lượng đặt vé tăng lên trong vòng 60 ngày tới và sẽ tiếp tục điều chỉnh công suất để đáp ứng xu hướng đặt vé. Còn hãng United Airlines thừa nhận đang bắt đầu điều chỉnh lịch trình trước sự tăng vọt số ca mắc Covid-19, song sẽ nhanh chóng gia tăng công suất phục vụ vào cuối năm nay. Theo Giám đốc điều hành của hãng này, mặc dù Omicron đang tác động đến nhu cầu ngắn hạn, hãng vẫn lạc quan về triển vọng du lịch vào mùa xuân-hè và xa hơn nữa. Báo cáo kết quả kinh doanh của Delta Airlines cũng tương tự. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Delta Airlines cho rằng, với khả năng lây lan cao nhưng mức độ nghiêm trọng thấp hơn, biến thể Omicron có khả năng đánh dấu sự thay đổi lớn của đại dịch khi vi-rút SARS-CoV-2 trở thành một loại vi-rút gây bệnh theo mùa thông thường và có thể kiểm soát được.

Trong khi đó, tại Australia, số lượng khách du lịch đến và đi từ “xứ chuột túi” tăng chủ yếu nhờ quyết định nới lỏng các lệnh hạn chế biên giới. Từ ngày 01/11/2021, Canberra bắt đầu cho phép công dân Australia đã tiêm phòng đầy đủ, cũng như du khách New Zealand và Singapore đã được tiêm phòng đầy đủ, được phép tự do ra, vào biên giới mà không cần xin giấy phép miễn trừ du lịch. Đến ngày 15/12/2021, Canberra tiếp tục mở cửa biên giới cho một số người nước ngoài, sở hữu các loại thị thực cụ thể, cùng với khách du lịch từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong tháng 12/2021, khoảng 200 nghìn du khách nước ngoài đã nhập cảnh Australia, mức cao nhất kể từ tháng 3/2020.

Tại châu Á, Indonesia cho biết, hai hòn đảo Batam và Bintan của tỉnh Quần đảo Riau sẽ sớm mở cửa đón du khách Singapore theo chương trình “bong bóng du lịch”. Công tác chuẩn bị kỹ thuật để mở cửa hành lang du lịch với Singapore bao gồm thiết lập một phòng xét nghiệm nhanh phân tử được tích hợp với ứng dụng khai báo y tế trực tuyến PeduliLindungi của Indonesia. Thái Lan cũng nối lại chương trình “Test & Go” (Xét nghiệm và Lên đường) kể từ ngày 01/02/2022, đồng thời áp dụng chương trình này đối với tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới thay vì chỉ giới hạn ở 63 quốc gia và vùng lãnh thổ như trước đây. Chương trình “Test & Go” của Thái Lan cho phép khách du lịch nước ngoài đã tiêm phòng đầy đủ chỉ phải lưu lại một đêm tại khách sạn trong khi chờ kết quả xét nghiệm Covid-19. Chương trình này đã giúp Thái Lan thu hút khoảng 350 nghìn lượt du khách chỉ sau hai tháng, song trước đó bị đình chỉ vô thời hạn từ ngày 07/01 sau khi biến thể Omicron xuất hiện. Mô hình du lịch “hộp cát” ở Thái Lan cũng được mở rộng. Những động thái này được Chính phủ Thái Lan đưa ra nhằm khôi phục ngành du lịch, với kỳ vọng năm 2022 sẽ có khoảng năm triệu lượt du khách đến “đất nước nụ cười”.

Sự gia tăng số ca mắc Covid-19 và biến thể Omicron làm gián đoạn sự phục hồi của ngành du lịch thế giới. Các quốc gia đang nỗ lực đưa ra các biện pháp nhằm vực dậy ngành “công nghiệp không khói”, song các chuyên gia y tế vẫn cảnh báo không nên quá lạc quan bởi biến thể Omicron có thể gây ra những nguy cơ khó lường.

Vân Mai

 

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT