Non nước Việt Nam

Khu du lịch cấp tỉnh Quan Lạn - Minh Châu

Cập nhật: 23/04/2021 09:45:15
Số lần đọc: 1115
Được công nhận khu du lịch cấp tỉnh là một trong những động lực quan trọng để Quan Lạn - Minh Châu (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) thu hút du khách, phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn. Hiện Khu du lịch này đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Du khách trải nghiệm một ngày làm ngư dân tại xã Quan Lạn.

Khu du lịch cấp tỉnh Quan Lạn - Minh Châu có diện tích khoảng 2.400ha, thuộc địa giới hành chính 2 xã Quan Lạn và Minh Châu. Đây là 2 xã đảo sở hữu nhiều bãi biển dài, cát trắng mịn, nước trong xanh, có lịch sử phát triển gắn với thương cảng cổ Vân Đồn, chiến thắng Vân Đồn năm 1288... Đặc biệt, vùng biển này có những đặc sản như cù kỳ, cua đá, cầu gai, sá sùng, hải sâm...

Trong 5 năm trở lại đây, Quan Lạn - Minh Châu được nhiều du khách lựa chọn là điểm đến nhờ vẻ đẹp của những bãi biển còn nguyên sơ, quang cảnh trong lành, bình yên. Du khách đến đây chủ yếu đi tắm biển, nghỉ dưỡng, tham gia các hoạt động tham quan, khám phá các điểm du lịch tự nhiên, như hệ sinh thái rừng trâm nguyên sinh, bãi rùa đẻ trứng (xã Minh Châu), tìm hiểu những giá trị du lịch nhân văn đặc sắc tại đình Quan Lạn, đền thờ Trần Khánh Dư (xã Quan Lạn) và lễ hội diễn ra tại đây.

Đặc biệt, du khách có cơ hội trải nghiệm du lịch sinh thái cộng đồng tại xã đảo Quan Lạn trong khuôn khổ dự án hỗ trợ chương trình “Thúc đẩy tăng trưởng xanh tại khu vực Vịnh Hạ Long” do tổ chức JICA (Nhật Bản) tài trợ. Đây là một trong những hoạt động đặc sắc nhất, được nhiều du khách lựa chọn. Du khách sẽ được khám phá hai hành trình: “Lịch sử hào hùng và văn hóa đảo Quan Lạn”, “Hành trình một ngày làm ngư dân”. Giai đoạn năm 2015-2020, lượng du khách đến Quan Lạn - Minh Châu tăng từ 25.000 lên 120.000 lượt, mỗi năm tăng 15-20%. Riêng các đợt cao điểm, lượng khách có thể đạt đến 60.000-70.000 lượt.

Du khách vui chơi tại bãi biển Minh Châu (xã Minh Châu, huyện Vân Đồn). Ảnh: Khánh Nam

Ông Lưu Minh Đức, Chủ tịch UBND xã Quan Lạn, cho biết: Dự án đã tạo nên những sản phẩm du lịch hấp dẫn thu hút du khách, cũng là cơ hội để người dân đảo học hỏi kinh nghiệm làm du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ. Bên cạnh đó, huyện đã phối hợp với Sở Du lịch tổ chức thành công chương trình Hội thảo “Du lịch Vân Đồn - Tiềm năng và triển vọng”, chương trình kết nối tuyến Vân Đồn - Quan Lạn - Minh Châu với các tỉnh, thành trong nước, để giới thiệu quảng bá du lịch, tạo cầu nối cho các doanh nghiệp liên minh, thu hút du khách.

Cùng với phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, bài bản, hệ thống hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch được đầu tư khá đồng bộ. Trên 2 xã đảo hiện có khoảng 100 cơ sở kinh doanh lưu trú, với trên 1.300 phòng. Dịch vụ homestay (lưu trú tại nhà dân) cũng là hình thức đang thu hút được lượng du khách nhất định vào mùa hè, nhất là khách quốc tế. Một số bãi tắm đông du khách đã có nhà tắm tráng, nhà vệ sinh, khu ăn uống. Để đáp ứng điều kiện về ANTT, an toàn xã hội, 2 xã đảo đã thành lập BQL khu du lịch; công khai số điện thoại của tổ chức quản lý khu du lịch và có bộ phận giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của du khách.

Du khách thăm quan các di tích lịch sử, văn hóa trên đảo Quan Lạn. Ảnh: Đào Linh

Đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, huyện định hướng phát triển Quan Lạn - Minh Châu trở thành khu nghỉ mát tích hợp hàng đầu ở Vân Đồn, đầu tư đồng bộ các hoạt động du lịch, lưu trú và bảo vệ môi trường sinh thái bền vững.

Theo đó, huyện xác định hình thành một số khu nghỉ dưỡng, phục vụ du lịch biển đảo trên các đảo Quan Lạn, Minh Châu, gắn với khu trung tâm đảo và nằm dọc ven biển để khai thác lợi thế về cảnh quan thiên nhiên đặc sắc; quy hoạch thành các phân khu, như: Khu đô thị du lịch dịch vụ Quan Lạn; khu công viên chuyên đề và quảng trường lễ hội biển; khu tiểu thủ công nghiệp và vận chuyển khách du lịch; khu du lịch sinh thái và trung tâm vận chuyển khách du lịch; khu du lịch dịch vụ và bảo tồn rừng tự nhiên; công viên du lịch sinh thái ngập mặn...

Các sản phẩm du lịch mới sẽ được đầu tư, đưa vào khai thác, như: Xây dựng khu bảo tồn sinh thái rừng nhiệt đới dựa vào cộng đồng tại Minh Châu; tham quan tìm hiểu về khu rừng trâm xã Minh Châu; xem rùa đẻ tại Minh Châu; tham quan các khu chế biến và thưởng thức các món đặc sản từ sứa tại Quan Lạn, Minh Châu; phát triển các hoạt động theo hướng gắn với phục vụ du lịch như nghề đánh bắt hải sản, nuôi cấy ngọc trai, nuôi cá, hàu, tu hài, khai thác sứa, đào sá sùng...

Để chuẩn bị cho du lịch hè 2021, Quan Lạn - Minh Châu đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, liên kết với các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch quảng bá, thu hút du khách.

Anh Nguyễn Thành Lương, HTX Dịch vụ và Du lịch Thành Lương, xã Minh Châu, chia sẻ: Trở thành khu du lịch cấp tỉnh là lợi thế rất lớn để du khách biết đến và lựa chọn Quan Lạn - Minh Châu là điểm đến dịp hè. Từ đầu năm, gia đình tôi đã chỉnh trang, nâng cấp lại nhà cửa, các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của du khách khi đến Minh Châu. Chúng tôi cũng tích cực chia sẻ các hình ảnh, trải nghiệm về du lịch Minh Châu lên trang mạng xã hội, các trang về du lịch để thu hút du khách.

Hoàng Quỳnh

 

 

 

 

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT