Hoạt động của ngành

Lâm Đồng: Ứng dụng công nghệ thông minh trong phát triển du lịch

Cập nhật: 21/12/2021 09:41:04
Số lần đọc: 827
Nằm trên cao nguyên LangBiang, khí hậu ôn hòa, dịu mát quanh năm, thiên nhiên tươi đẹp, con người nhân văn, Đà Lạt vốn có sức hấp dẫn đặc biệt với du khách. Những năm qua, việc nỗ lực xây dựng thành phố du lịch thông minh càng làm cho Đà Lạt thêm hấp dẫn khách du lịch.


Nền tảng DalatFlowerCity cung cấp cho du khách mọi thông tin về du lịch Đà Lạt

Từ năm 2013, Lâm Đồng đã triển khai có hiệu quả đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cơ sở lưu trú tại trang web http://quanlyluutru.lamdong.gov.vn. Đến nay đã cấp hơn 2.500 tài khoản cho các cơ sở lưu trú du lịch để khai báo khách lưu trú qua mạng Internet. Nhờ thực hiện thành công đề án, các đơn vị cơ sở lưu trú du lịch chỉ cần đăng ký lưu trú qua mạng, tiết kiệm được thời gian, chi phí để thực hiện việc khai báo khách lưu trú tại đơn vị. Các ngành công an, thuế, thống kê, du lịch chỉ cần vào trang quản lý lưu trú để nắm số liệu phục vụ tổng hợp và định hướng phát triển ngành du lịch.

 Từ năm 2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương triển khai Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”. Phần mềm quản lý lưu trú đã giúp các cơ quan nhà nước có thể thực hiện các nghiệp vụ quản lý, thống kê, tổng hợp, lập báo cáo về khách du lịch (lượt khách, loại khách, ngày lưu trú bình quân, công suất sử dụng phòng...) một cách thuận tiện, nhanh chóng, đồng thời tạo được cơ sở dữ liệu điện tử thống nhất trong toàn tỉnh, tin cậy về số liệu khách du lịch; hỗ trợ các đơn vị kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn giảm thiểu các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức trong công tác khai báo khách lưu trú.

 Đề án “Xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018-2025” của UBND tỉnh Lâm Đồng đã xác định tập trung xây dựng 9 lĩnh vực gồm: Chính quyền số; Nông nghiệp thông minh; Thành phố an toàn; Môi trường; Quy hoạch đô thị; Giáo dục thông minh; Y tế thông minh; Giao thông thông minh và Du lịch thông minh. Trong đó, thực hiện xây dựng thành phố Du lịch thông minh, Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch đã ứng dụng nền tảng DalatFlowerCity có tên miền https://dalat.vn bao gồm các hệ sinh thái: Cổng thông tin và ứng dụng du lịch thông minh phục vụ khách trên thiết bị di động; Bản đồ du lịch thông minh; Hệ thống quản lý doanh nghiệp (trên cổng thông tin du lịch); Website giới thiệu hệ thống quản lý du lịch cho cơ quan chính quyền; Các trang mạng xã hội liên kết với cổng thổng tin (Facebook, zalo…); Hệ thống quản lý lưu trú; Hệ thống tích hợp, phân tích số liệu; Kho dữ liệu tập trung và hệ thống báo cáo ngành du lịch.

 Sau 3 năm triển khai “Thành phố Du lịch thông minh” đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đến nay, đã có 1.284 khách sạn, cơ sở lưu trú, 778 nhà hàng; 613 địa điểm du lịch tham quan giải trí, 85 địa điểm mua sắm, 523 địa điểm tiện ích công cộng và các thông tin về tỷ giá, thời tiết... được cập nhật thông tin trên hệ thống du lịch thông minh. Đã có gần 800.000 lượt truy cập Cổng thông tin du lịch Đà Lạt https://dalat.vn, 21.443 lượt tải ứng dụng DalatFlowerCity trên các thiết bị di động. Có thể nói, hệ thống du lịch thông minh là sự kết hợp giữa công nghệ thông tin - truyền thông và các thiết bị điện tử thông minh đã tạo ra hệ sinh thái du lịch phục vụ cho ba đối tượng: du khách - doanh nghiệp - cơ quan quản lý nhà nước với nhiều tiện ích.

Xây dựng thành phố du lịch thông minh Đà Lạt thêm hấp dẫn du khách

 Đối với du khách, hệ thống du lịch thông minh đã cung cấp đầy đủ, toàn diện, chính thống các thông tin liên quan về du lịch Đà Lạt. Cổng thông tin du lịch là nơi tập hợp và liên kết tất cả các thông tin liên quan bao gồm các dịch vụ: lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, mua sắm, sự kiện, tin tức và các tiện ích khác như: y tế, cây xăng, bản đồ, ATM... Ngoài các dạng thông tin dạng chữ và hình ảnh, du khách còn có thể nắm bắt thông tin qua các mô hình 3D, thực tại ảo... được tích hợp trên ứng dụng di động giúp thông tin chính xác và chân thực hơn. Đồng thời, cung cấp các công cụ tiện dụng, thông minh cho du khách như: booking trực tuyến, booking nhanh, tìm kiếm bằng giọng nói, chuyển đổi tiền tệ, từ điển âm thanh, thời tiết, tra cứu hướng dẫn viên, di chuyển. Với công cụ bản đồ thông minh, du khách có thể tìm kiếm, chỉ đường, xem thông tin, tương tác với bản đồ qua camera, nhận diện thông tin về công trình kiến trúc, di tích lịch sử... Đây cũng là kênh thông tin giúp du khách có thể liên lạc, phản hồi, phản ánh trực tuyến với cơ quan chính quyền; là nơi kết nối những người du lịch với nhau qua forum.

 Qua hệ thống du lịch thông minh, giúp doanh nghiệp có cơ hội sở hữu trang web quảng bá doanh nghiệp của mình mà không phải tốn kinh phí, chỉ cần cung cấp thông tin cho cổng thông tin. Trên nền tảng, các doanh nghiệp có thể liên kết với nhau tạo thành chuỗi doanh nghiệp, có thể thu nhận các booking từ trên cổng thông tin cho người dùng và ứng dụng di động; có thể trích xuất báo cáo, thực hiện việc thống kê và nộp báo cáo trực tuyến cho cơ quan chính quyền.

Cũng qua hệ thống du lịch thông minh, giúp chính quyền địa phương quản lý du lịch có hệ thống nhờ các biểu đồ, thống kê, báo cáo để đưa ra các định hướng cho hoạt động du lịch. Đồng thời, đây cũng là kênh để chính quyền giao tiếp, thu thập và giải quyết các phản ánh, phản hồi của người dân, doanh nghiệp, du khách; tự động tổng hợp và đưa ra biểu mẫu; trao đổi, tổng hợp dữ liệu khi cần; tra cứu thông tin ngay lập tức... Hệ thống du lịch thông minh làm cho Đà Lạt thêm hấp dẫn du khách.

Quỳnh Uyển

 

Nguồn: Báo Lâm Đồng

Cùng chuyên mục