Non nước Việt Nam

Ngỡ ngàng vẻ đẹp vịnh Ngòi Hoa (Hòa Bình)

Cập nhật: 18/06/2024 15:40:51
Số lần đọc: 583
Trên hành trình khám phá các điểm đến của hồ Hòa Bình, du khách khó lòng rời mắt trước cảnh quan thiên nhiên ấn tượng của vịnh Ngòi Hoa thuộc địa phận xã Suối Hoa (Tân Lạc). Nằm ở vùng lõi được ví như "trái tim” của khu du lịch (KDL), Ngòi Hoa thu hút bởi vẻ đẹp hiếm gặp của một vịnh trên núi cao, vịnh trong hồ.


Vịnh Ngòi Hoa tạo điểm nhấn trên khu du lịch hồ Hòa Bình nên thơ, hùng vĩ.

Đã nhiều lần đón đưa các đoàn khách đi tham quan trên KDL, anh Bùi Văn Hiện, chủ tàu homestay Chuông Gió ở bản Ngòi, xã Suối Hoa hào hứng: Ai qua đây cũng ngỡ ngàng, trầm trồ trước cảnh sắc vịnh Ngòi Hoa mênh mang, bốn mùa một màu xanh biếc, được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi sừng sững và những cánh rừng. Để chiều lòng du khách, chúng tôi thường cho tàu đi chậm để các đoàn khách được thưởng ngoạn, tận hưởng hơi nước mát lạnh và lưu lại lâu hơn những khoảnh khắc trên vịnh thơ mộng.

Trong một lần khảo sát địa điểm có tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch trên KDL, đoàn chuyên gia người nước ngoài đã đánh giá cao lợi thế cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ tại vùng hồ xã Suối Hoa, điểm nhấn là vịnh Ngòi Hoa. Tại đây, không chỉ phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng mà còn có thể khai thác tài nguyên du lịch thể thao dưới nước dồi dào, một số môn thể thao mạo hiểm nhằm tạo sự khác biệt, như leo núi vách đứng, nhảy bumgi... Anh Lê Hải Huyền (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: Tôi đã đến nhiều vịnh dọc chiều dài từ Nam ra Bắc. Tới vịnh Ngòi Hoa, tôi thực sự say đắm trước vẻ đẹp kỳ vĩ của vịnh trên núi độc đáo, cảm giác được "thỏa chí tang bồng”, bồi đắp thêm tình yêu, khát khao khám phá, trải nghiệm thiên nhiên, vùng đất, con người nơi đây.

Đến với vịnh trong hồ, du khách còn có dịp tham quan di tích động Hoa Tiên. Động mang vẻ đẹp huyền ảo với hệ thống nhũ đá lung linh, hình khối kỳ thú, muôn hình vạn trạng. Ngay gần đó là hồ Mắt Rồng còn có tên gọi khác là hồ Hoa Tiên, được nhiều người ví "viên ngọc của núi”. Tương truyền xa xưa, các sơn nữ trong vùng thường đến đây tắm. Tuy thông ngầm với hồ Hòa Bình nhưng dù hồ Hòa Bình có khi trong, khi đục, hồ Mắt Rồng vẫn giữ màu xanh biếc quanh năm.

Hộ làm homestay ở bản Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc) phát triển du lịch gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa Mường.

Không chỉ có thiên nhiên kỳ vĩ, du khách đến vịnh Ngòi Hoa không bỏ lỡ cơ hội khám phá văn hóa bản Mường. Điểm du lịch cộng đồng xóm Ngòi nằm yên bình bên vịnh trên núi. Cuộc sống của người dân gắn với nếp nhà sàn thân thuộc, với các hoạt động thường nhật vùng sông nước. Theo chị Bùi Thị Duyên, hộ dân trong xóm, nguồn sinh kế của bà con trước đây phụ thuộc chủ yếu vào công việc đánh bắt thủy sản. Sau này, nghề nuôi cá lồng được nhà nước quan tâm hỗ trợ phát triển. Với sự giúp đỡ của doanh nghiệp, định hướng của địa phương, xóm xây dựng điểm du lịch cộng đồng dựa trên thế mạnh tài nguyên du lịch tự nhiên, du lịch nhân văn. Nguồn cá, tôm nuôi trồng giúp bà con tăng thu nhập. Du khách đến vịnh Ngòi Hoa còn để tìm hiểu văn hóa bản địa, đời sống sinh hoạt của người dân, trải nghiệm hoạt động nuôi cá lồng bè, thưởng thức đặc sản cá sạch sông Đà nổi tiếng thơm ngon trong không gian nhà sàn view hồ khoáng đạt.

Hiện nay, danh thắng vịnh Ngòi Hoa và các điểm đến hấp dẫn khác trên KDL hồ Hòa Bình có hạ tầng cơ sở kỹ thuật bến cảng, phương tiện tàu thuyền, thông tin liên lạc, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí... thuận tiện, tạo đà tăng trưởng nguồn khách. Đây còn là lợi thế thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư trên KDL, trong đó có một số nhà đầu tư lớn như: Công ty cổ phần đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn, Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng đang triển khai dự án xây dựng khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, dịch vụ vui chơi giải trí chất lượng cao tại xã Suối Hoa.

Bùi Minh

Nguồn: Báo Hòa Bình - baohoabinh.com.vn - Đăng ngày 15/6/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT