Non nước Việt Nam

Phố sách Xuân Quý Mão 2023: Ươm mầm tri thức - Nảy lộc sắc xuân

Cập nhật: 17/01/2023 09:05:19
Số lần đọc: 471
Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023) và đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngày 16/1, Phố sách Xuân Quý Mão 2023 với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Nảy lộc sắc xuân” đã khai mạc rộn ràng tại Phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, quận Hoàn Kiếm).  

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn dự và thực hiện nghi thức mở sách khai mạc.

Các đại biểu thực hiện nghi thức mở sách khai mạc Phố sách Xuân Quý Mão 2023.

Không gian tri thức hấp dẫn

Đây là một trong những sự kiện nổi bật, ý nghĩa do UBND thành phố Hà Nội giao UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức kết hợp với các hoạt động thường niên tại Phố sách Hà Nội, nhằm góp phần tôn vinh, tuyên truyền, nâng cao văn hóa đọc và phát triển phong trào đọc sách, đồng thời tạo không gian giải trí, hoạt động văn hóa vui tươi, phấn khởi cho người dân khi xuân về.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn nhấn mạnh, Phố sách Xuân Quý Mão 2023 với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Nảy lộc sắc xuân” là sự kiện khởi đầu của các hoạt động phát triển văn hóa đọc của thành phố Hà Nội năm 2023. Nhằm tạo sự khác biệt và trải nghiệm mới, tại đây, Ban tổ chức đã thực hiện nhiều hoạt động đa dạng mang đậm không gian văn hóa đọc và các hoạt động đón Tết Nguyên đán.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu khai mạc.

Đây là năm thứ hai, Phố sách Xuân được tổ chức xuyên Tết Nguyên đán, diễn ra trong 2 tuần, từ ngày 16/1 đến 29/1 (tức từ ngày 25 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão).

Với mong muốn trở thành điểm đến du xuân ý nghĩa phục vụ nhân dân, Phố sách Xuân Quý Mão trang trí cổng chào, sân khấu, cùng nhiều tiểu cảnh, cây xanh, gian hàng cổ, gian hàng ông Đồ... đậm chất xuân Hà Nội. Các đơn vị xuất bản, các nhà sách tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện tương tác cùng bạn đọc, các chương trình khuyến mãi với những phần quà hấp dẫn.

Phố sách Xuân Quý Mão 2023 được trang hoàng thu hút nhiều đối tượng công chúng du xuân.

So với ngày thường, Phố sách Hà Nội bổ sung nhiều gian hàng sách và khu vui chơi, đọc sách, chụp hình, giải trí với các hoạt động bổ ích, thú vị dành cho độc giả cũng như các gia đình và du khách.

Với đặc thù là một không gian tri thức ngày xuân, Phố sách Xuân Quý Mão 2023 khiến độc giả thực sự háo hức với các hoạt động giao lưu, tọa đàm, ra mắt, trao đổi, lì xì sách. Ngoài ra, tại đây còn có các chương trình ca múa nhạc; giao lưu, biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống và hiện đại như ca trù, hát xẩm, hát văn, chèo, dân ca, hòa tấu nghệ thuật truyền thống, liên hoan các nhóm nhảy; chương trình biểu diễn thời trang dành cho thiếu nhi...

Xuyên suốt Phố sách Xuân Quý Mão 2023 là các hoạt động giới thiệu nghệ thuật thư pháp, câu đối Tết; tô màu tranh thiếu nhi; tổ chức cuộc thi vẽ; trưng bày tranh dân gian Hàng Trống; thi đấu cờ; nặn tò he; các trò chơi dân gian; cuộc thi ảnh…

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sách Thái Hà giao lưu với độc giả nhí.

Báo hiệu sự khởi sắc của văn hóa đọc

Phố sách Xuân luôn đặc biệt hơn so với các không gian du xuân khác tại Thủ đô bởi các hoạt động tại đây đều xoay quanh sách và câu chuyện phát triển văn hóa đọc.

Là đơn vị tích cực tham gia hoạt động tại Phố sách Hà Nội và Phố sách Xuân trong nhiều năm, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books) Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “Phố sách Xuân năm nay được trang hoàng rất đẹp, đậm nét văn hóa Hà Nội, với hoạt động giao lưu, ra mắt, tặng sách ý nghĩa. Không gian này được mở xuyên Tết, thu hút không chỉ độc giả nhỏ tuổi, các bạn trẻ mà cả người lớn tuổi; không chỉ người dân Hà Nội mà bạn đọc ở nhiều tỉnh, thành phố khác cũng đến đây. Với người làm công tác xuất bản, Phố sách Xuân là nơi để chúng tôi gặp gỡ, tri ân độc giả, lì xì sách và cùng các đồng nghiệp trao đổi, hợp tác thực hiện các hoạt động về sách trong năm”.

Thái Hà Books đã chuẩn bị tăng lượng sách so với ngày thường, trong đó hầu hết là sách mới. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức hoạt động ưu đãi mua sách, tặng quà, lì xì sách và triển khai “Thư viện phố sách” tại gian hàng.

Tương tự, Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam, Nhà Xuất bản Kim Đồng và nhiều đơn vị khác cũng chuẩn bị những bộ sách, cuốn sách mới và trang hoàng gian sách thật đẹp để đón độc giả tham quan. Nhiều cuốn sách như “Đúng là Tết”, “Nhâm nhi Tết”, “Công chúa Đồng Xuân”, “Bay giữa mùa hoa”… được độc giả quan tâm.

Bạn đọc tìm được nhiều sách bổ ích, lý thú tại không gian này.

Cùng bạn học tham gia hoạt động Phố sách Xuân Quý Mão 2023 ngay ngày đầu tiên, em Đỗ Minh Tú, học sinh lớp 6B, Trường Trung học cơ sở Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm) háo hức chia sẻ: “Em rất thích không gian này vì rất đẹp và có nhiều sách, nhất là những cuốn sách về văn hóa, phong tục ngày Tết mà em thích tìm hiểu. Trong những ngày Tết sắp tới, em sẽ cùng bố mẹ đến đây để vui chơi, dùng tiền lì xì mua sách”…

Với hoạt động phong phú, đậm không khí ngày xuân, Phố sách Xuân Quý Mão 2023 không chỉ là điểm đến hấp dẫn cho độc giả và du khách tại Hà Nội, mà còn là nơi gặp gỡ, trao đổi những dự định ra đời các cuốn sách hay, bổ ích của giới xuất bản, báo hiệu sự khởi sắc, phát triển của văn hóa đọc trong năm mới.

Một số hoạt động đáng chú ý tại Phố sách Xuân Quý Mão 2023:

Ngày 16/1 (25 tháng Chạp):

- Tọa đàm, giao lưu “Tết sách - Lì xì sách” (Công ty cổ phần Sách Thái Hà)

- Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Chào xuân”

Ngày 17/1 (26 tháng Chạp):

- Giao lưu giới thiệu sách, tương tác với thiếu nhi “Lịch sử Việt Nam kể bằng thơ” (Nhà Xuất bản Kim Đồng)

- Chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống xẩm, chèo, dân ca...

Ngày 19/1 (28 tháng Chạp):

- Lễ hội gói bánh chưng

- Chương trình biểu diễn nghệ thuật hòa tấu nhạc cụ truyền thống

Ngày 24/1 (mùng 3 Tết):

- Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Mừng Đảng - Mừng xuân”

Ngày 25/1 (mùng 4 tháng Giêng):

- Giao lưu “A, Tết là đây” (Nhà Xuất bản Kim Đồng)

- Trải nghiệm tự làm bánh chưng, tự làm kẹo bông

Ngày 26/1 (mùng 5 tháng Giêng):

- Lễ hội “Spring Fiesta - cùng nhau nói tiếng Anh”

- Liên hoan nhóm nhảy “Phố sách Xuân”

Ngày 27/1 (mùng 6 tháng Giêng):

- Ra mắt sách “Bay giữa mùa hoa” (Nhà Xuất bản Hà Nội)

- Giới thiệu sách mới với chủ đề “Sách Tân Việt - Tất cả vì trẻ thơ 2023” (Nhà sách Tân Việt)

Ngày 28/1 (mùng 7 tháng Giêng):

- Tọa đàm với nhà báo, tác giả Nguyễn Tuấn Anh chủ đề “Xây dựng thương hiệu cá nhân”

- Giao lưu, giới thiệu sách “Công chúa Đồng Xuân” (Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam)

- Biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang thiếu nhi với chủ đề “Áo dài và Tết”

Ngày 29/1 (mùng 8 tháng Giêng):

- Giao lưu, giới thiệu sách “3000 ngày trên đất Nhật” (Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam)

- Giới thiệu Tủ sách Tự kỷ dành cho các phụ huynh và những người làm việc liên quan đến trẻ tự kỷ (Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam)


Yên Nga

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 16/01/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT