Hoạt động của ngành

Quản Bạ (Hà Giang) phát triển nghề dệt lanh truyền thống

Cập nhật: 20/02/2019 09:44:37
Số lần đọc: 804
Bao đời nay, dệt lanh không chỉ là hoạt động lao động, mà còn là giá trị văn hóa đã đi vào đời sống tâm hồn của người Mông trên Cao nguyên đá. Vải lanh và trang phục từ cây lanh đã gắn liền với các lễ hội, ngày đặc biệt trong đời sống của dân tộc Mông. Để gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống phục vụ phát triển kinh tế, đưa sản phẩm lanh vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước, huyện Quản Bạ đã có nhiều nỗ lực trong thời gian qua.

Dệt lanh là nghề thủ công có từ rất lâu đời của người Mông; từ những tấm vải lanh, người phụ nữ Mông đã khéo léo may thành khăn, áo, váy và nhiều đồ dùng khác. Vải lanh là chất liệu để các nhà thiết kế thời trang làm thành các sản phẩm độc đáo mang đi biểu diễn ở nước ngoài; các nhà hàng, khách sạn trong và ngoài nước còn dùng vải lanh để trang trí nội thất. Hàng năm, các hợp tác xã (HTX) lanh ở xã Cán Tỷ, Lùng Tám đều có đơn đặt hàng xuất khẩu sang Pháp, Đức, Anh…

Đến các xóm, bản người Mông ở huyện Quản Bạ, có thể thấy người con gái Mông nào cũng biết trồng lanh, dệt vải và may váy, áo.

Duy trì, phát triển nghề dệt lanh không chỉ có ý nghĩa bảo tồn giá trị văn hóa của dân tộc Mông, còn góp phần phát triển KT-XH tại địa phương. Nhận thức được điều này, huyện Quản Bạ đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ các HTX phát triển thành làng nghề. Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ Sèn Thăng Long, cho biết: “Để phát triển nghề dệt lanh, huyện đã tổ chức Lễ hội nghề thêu, dệt lanh, tạo cơ hội cho các nghệ nhân giao lưu, học hỏi, quảng bá sản phẩm; mở rộng làng nghề dệt lanh. Huyện xác định bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch có ý nghĩa rất lớn nên đã xây dựng sản phẩm lanh là một trong những sản phẩm chủ lực trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm của tỉnh. Để tăng tính hấp dẫn cho phát triển du lịch, du khách khi đến với làng nghề dệt lanh sẽ được trực tiếp trải nghiệm các công đoạn sản xuất sản phẩm. Đây là cầu nối đưa nghề dệt lanh truyền thống vươn xa đến nhiều thị trường hơn”./.

 

Nguồn: baohagiang.vn
Từ khóa: Hà Giang

Cùng chuyên mục