Tin tức - Sự kiện

Quảng bá giá trị di sản ẩm thực của Hà Nội và các vùng miền

Cập nhật: 10/06/2019 08:14:34
Số lần đọc: 792
Lần thứ hai diễn ra, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội đã tạo ấn tượng với người dân Thủ đô và du khách.


Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cùng các đại biểu tham quân các gian hàng ẩm thực. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Lễ hội văn hóa ẩm thực năm nay không chỉ có sự hiện diện ẩm thực truyền thống Hà Nội mà còn quy tụ cả các món ngon 3 miền.

Chuyên gia văn hóa cho rằng món ăn ngon không chỉ đơn thuần là sự kết hợp giữa các nguyên vật liệu, cách bài trí mà còn là sự tài hoa, tâm huyết của người chế biến.

Người ta có thể cảm nhận được đặc trưng của thời gian, không gian và dư vị riêng mỗi vùng miền. Chính bởi thế, có những món ăn được lưu truyền không chỉ hàng chục năm mà cả hàng trăm năm qua.

Đúng với tên gọi lễ hội văn hóa, những món ngon được giới thiệu tại đây đều là món ăn lâu đời và đang trở thành thương hiệu cho ẩm thực Hà Nội.

Người ta có thể tìm thấy ở lễ hội món bánh cuốn Thanh Trì, phở, bánh tôm, bún ốc hồ Tây, cốm Mễ Trì, xôi chè, bánh khúc, bánh dày, giò chả... Những món quà dân dã này qua đôi bàn tay khéo léo của những người chế biến đã đạt đến độ tinh tế, trở thành đặc sản của Hà Nội.

Bà Lê Kim Oanh, đại diện cơ sở bánh cuốn Thanh Trì bà Hoành, 66 Tô Hiến Thành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết từ thời các cụ truyền đến thế hệ hiện nay, món bánh cuốn Thanh Trì của gia đình đã có bề dày tới 60-70 năm.

Bà cũng cho biết để tạo ra món bánh cuốn ngon, phải thực hiện kỹ càng từ khâu chọn gạo, cách làm bánh, cách bảo quản. Gia đình bà luôn coi trọng gìn giữ bí quyết để món ăn mãi có hương vị riêng. Chính bởi vậy, bánh cuốn Thanh Trì bà Hoành không chỉ được người dân Hà Nội mà cả khách trong và ngoài nước tìm đến thưởng thức.

Để tạo điếm nhấn cho lễ hội, Ban tổ chức đã tái hiện lại không gian văn hóa đặc trưng của các vùng miền. Đến với khu ẩm thực cốm Mễ Trì là không gian nhà cổ với bức tường bao, cổng vào cũ kỹ, khoảng sân phơi đầy rơm và những bó lúa non, gian nhà lợp ngói, những người bán hàng mặc quần lụa đen, áo bà ba.

Bên trong căn nhà là những bức ảnh, lời giới thiệu về truyền thống nghề làm cốm Mễ Trì.

Vừa gói hàng cho khách, chị Lê Thị Thúy Giang, thành viên Câu lạc bộ làng nghề cốm Mễ Trì vừa cho biết chị và các hộ dân trong làng mang nhiều sản phẩm về cốm đến đây để giới thiệu và phục vụ khách.

Năm nay, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội không chỉ giới thiệu ẩm thực Hà Nội mà quy tụ các món ăn tiêu biểu tại ba miền Bắc-Trung-Nam, vừa giới thiệu chiều sâu văn hóa Thủ đô, vừa mang tính giao lưu ẩm thực các vùng miền của đất nước.

Trong không gian chợ Bến Thành (biểu tượng của miền Nam) là các món ăn như bánh xèo Cần Thơ, xôi chiên phồng, hủ tiếu Sài Gòn...

Tại không gian phố cổ Hội An (biểu tượng miền Trung) là các món cơm hến, bánh nặm, chè cung đình, món ăn cung đình, bánh cung đình Huế, cơm gà Hội An...

Khu nhà vùng cao Hà Giang là sự góp mặt của các món gà nướng mắc kén, cơm lam Pắc Pó, cá nướng Pa pỉnh tộp Tây Bắc...

Hằng năm, Hà Nội tổ chức không ít lễ hội văn hóa nhưng Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội có sức hấp dẫn riêng. Du khách đến lễ hội không chỉ được hòa mình trong không gian văn hóa truyền thống mà còn được tìm hiểu, thưởng thức các món ngon của Thủ đô và các vùng miền khác.

Tại lễ hội còn diễn ra các loại hình nghệ thuật và trò chơi truyền thống, tạo sự phong phú cho các hoạt động ở đây.

Trong ba ngày diễn ra, lễ hội đã thu hút hàng vạn người dân Thủ đô và du khách. Tiết trời Hà Nội những ngày này khá oi nóng nhưng không làm giảm đi sự háo hức của du khách. Các gian hàng đều chật kín người đứng xem và mua hàng.

Bà Nguyễn Thị Dậu, phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội bày tỏ đây là lần thứ hai bà tham gia Lễ hội văn hóa ẩm thực và cảm thấy rất thú vị với không gian trang trí ấn tượng, nhiều món ăn truyền thống hấp dẫn.

Bà như được sống lại với ký ức cũ với những món quà quê như món bánh khúc, xôi chè mà thuở đó là cả sự ao ước của trẻ nhỏ.

Đứng trong dòng người xếp hàng tại quán Huế, anh Trần Minh Tú, phố Ngọc Lâm, quận Long Biên cho biết từ trước đến nay, ẩm thực luôn có sức hấp dẫn mọi người vì nó không chỉ là món ăn mà nó là đặc trưng của văn hóa. Điều đó lý giải vì sao lễ hội ẩm thực luôn thu hút đông du khách.

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019 diễn ra từ ngày 7-9/6 tại Công viên Thống Nhất nhằm tôn vinh và giới thiệu đến người dân và du khách di sản văn hóa ẩm thực Hà Nội và các vùng miền.

Thông qua đó, thành phố Hà Nội cũng mong muốn tạo sản phẩm văn hoá đặc trưng thúc đẩy phát triển du lịch Hà Nội./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT