Tin tức - Sự kiện

Quảng Bình phát triển sản phẩm du lịch các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Cập nhật: 27/12/2022 10:21:58
Số lần đọc: 506
(TITC) - Chiều 24/12, tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội nghị phát triển sản phẩm du lịch các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Bình năm 2022.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch thuộc Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2022.

Tham dự hội nghị có ông Hồ An Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh; ông Phạm Văn Thủy - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch, các chuyên gia du lịch, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã thành phố trên địa bàn tỉnh; đại diện Sở VHTTDL các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị cùng các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.

Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy phát biểu tại Hội nghị

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, Quảng Bình là một trong những địa phương giàu tài nguyên du lịch hàng đầu Việt Nam, vùng đất giao thoa, hội tụ của nhiều luồng văn hoá vật thể và phi vật thể của khu vực Bắc Trung Bộ. Vùng các dân tộc thiểu số, miền núi Quảng Bình còn sở hữu có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, lưu trú dọc theo hệ thống đường Hồ Chí Minh huyền thoại và còn lưu giữ nhiều di sản, giá trị văn hóa độc đáo, trong đó có những lễ hội đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận trong danh mục các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tuy nhiên, du lịch Quảng Bình phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, các loại hình sản phẩm du lịch chưa đa dạng; chưa khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên văn hóa đặc biệt khu vực miền núi, biên giới; việc phát triển du lịch mới chỉ tập trung chủ yếu tại Phong Nha – Kẻ Bàng, TP. Đồng Hới; chưa tạo ra chuỗi liên kết sản phẩm tại nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh để mở rộng các phân khúc thị trường khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch, thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, sản xuất phụ trợ...

Trong năm 2022, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 2.110.330 lượt khách, gấp 3,7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 33.731 lượt khách, gấp 5,92 lần so với cùng kỳ năm 2021, khách nội địa ước đạt 2.076.599 lượt khách, gấp 3,68 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Hội nghị phát triển sản phẩm du lịch các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Bình năm 2022 được tổ chức nhằm tạo thêm diễn đàn để các chuyên gia, các nhà quản lý trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số khu vực miền núi tỉnh Quảng Bình gắn với phát triển du lịch bền vững trong thời gian tới, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Nguyễn Ngọc Quý nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cho biết, năm 2022 đánh dấu sự khôi phục của thị trường du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch nội địa. Ước tính lượng khách nội địa ước đạt 101,3 triệu lượt (tăng hơn gấp rưỡi so với mục tiêu đặt ra là 60 triệu lượt khách, và vượt xa con số 85 triệu lượt khách nội địa năm 2019); du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3,5 triệu lượt, bằng 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm 2022; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495 nghìn tỷ đồng, vượt trên 23% so với kế hoạch năm 2022 và đạt 66% so với năm 2019.

Trong kết quả chung đó, Quảng Bình là một trong những địa phương có sự phục hồi và tăng trưởng nhanh, nổi bật là việc duy trì hình ảnh, thương hiệu điểm đến trên bản đồ du lịch Việt Nam và trên thế giới, Phó Tổng cục trưởng nhận định.

Phó Tổng cục trưởng cho rằng, các loại hình sản phẩm du lịch tại Việt Nam ngày càng đa dạng hóa, trong đó các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có nhiều chuyển biến, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Tính đa dạng, phong phú của các di sản văn hóa các tộc người cùng cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn đã tạo nên sức hút đối với các sản phẩm du lịch tại các khu vực dân tộc thiểu số và miền núi Việt Nam. Việc phát triển du lịch tại khu vực này vừa làm đa dạng hóa, bổ sung dịch vụ cho các sản phẩm du lịch hiện có của các địa phương đồng thời góp phần chuyển đổi sinh kế, nâng cao thu nhập cho cộng đồng các dân tộc tham gia vào các chuỗi du lịch, tác động mạnh mẽ đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân.

Bên cạnh việc thúc đẩy quảng bá các loại hình du lịch văn hóa, lịch sử, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp để tạo mối quan hệ hài hòa giữa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá của các dân tộc thiểu số, miền núi với phát triển du lịch bền vững là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay ở Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy nhấn mạnh.

Nhằm nâng cao hiệu quả phát triển du lịch bền vững cũng như đa dạng hóa sản phẩm du lịch tại khu vực các dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian tới, Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy đề nghị cần chú ý đáp ứng đồng thời yêu cầu về kinh tế - xã hội và môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia hoạt động du lịch, không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu về du lịch trong tương lai. Cần phải dựa theo 4 trụ cột: văn hóa - môi trường - xã hội - kinh tế để phát triển du lịch bền vững. Thống nhất quan điểm bảo tồn di sản là nguyên tắc hàng đầu, không “hy sinh” di sản để phát triển du lịch bằng mọi giá, đặc biệt chú ý đến vòng đời, “tuổi thọ” của điểm và khu du lịch, chống sự quá tải trong việc đón khách. Đồng thời, cần xây dựng một chiến lược sử dụng hiệu quả các tài nguyên môi trường, xác định môi trường tự nhiên và cảnh quan sinh thái là điều kiện tiên quyết trong phát triển du lịch tương lai.

Bên cạnh đó, chú ý vấn đề giới, tỷ lệ thất nghiệp theo mùa, xóa bỏ các tệ nạn chèo kéo khách. Bảo đảm hoạt động kinh tế tồn tại lâu dài, định hướng cộng đồng cư dân địa phương vừa thực hành kinh tế truyền thống, vừa tham gia kinh doanh du lịch.

Phó Tổng cục trưởng cũng đề nghị Du lịch Quảng Bình tăng cường liên kết với các địa phương lân cận để nhanh chóng hoàn thiện các chuỗi sản phẩm mang tính liên vùng, nâng cao tính hấp dẫn của các sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong cho biết, tỉnh Quảng Bình từ lâu đã xác định nhiệm vụ quan trọng là đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, nghiên cứu hình thành và phát triển các các sản phẩm du lịch tìm hiểu văn hóa - lịch sử; sản phẩm du lịch theo dòng lịch sử kết hợp với sinh hoạt lễ hội và văn hóa nghệ thuật dân gian; nghiên cứu, phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới, kết hợp với phát huy các làng nghề truyền thống, các nét văn hóa độc đáo của các tộc người, hình thành các điểm du lịch văn hóa tộc người.

Hiện, tỉnh có hơn 40 sản phẩm du lịch hiện đang khai thác trên địa bàn tỉnh, các sản phẩm du lịch văn hóa, tại khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã bước đầu tạo được sức hút với khách du lịch trong nước và quốc tế như: Khám phá hang động thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa cộng đồng người Vân Kiều xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh và xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy; Trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa tại xã Thượng Hóa; “Khám phá khe Nước Trong, suối Tiên và Chinh phục thác Cổng Trời, Bãi Đạn”: Khám phá thiên nhiên Hóa Sơn – hang Rục Mòn… Cùng các chương trình tham quan các di tích lịch sử, trải nghiệm văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại và một số lễ hội văn hóa độc đáo được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được công nhận trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như Lễ hội đập trống của người Macoong, Lễ hội Trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều và Hò thuốc cá Minh Hóa, đã trở thành các sự kiện văn hóa, du lịch thu hút sự quan tâm nhân dân và khách du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp có năng lực tài chính, có bề dày hoạt động trong lĩnh vực du lịch đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội và phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch, du lịch văn hóa tại Quảng Bình, để Quảng Bình có thể phát huy hiệu quả tiềm năng lợi thế về tài nguyên du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch bền vững, thúc đẩy phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe ý kiến các chuyên gia, trao đổi thảo luận, đánh giá về thực trạng công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; tiềm năng, lợi thế để phát triển bền vững du lịch gắn với bảo tồn bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa vùng dân tộc thiểu số và miền núi tại Quảng Bình. Từ đó, đề xuất các sản phẩm du lịch, khuyến nghị các cơ chế chính sách để thúc đẩy đa dạng hóa các sản phẩm du lịch với trọng tâm là du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Cũng tại Hội nghị, Sở Du lịch Quảng Bình cũng đã giới thiệu kênh Tiktok Du lịch Quảng Bình với tên gọi Visit Quang Binh nhằm đẩy mạnh quảng bá du lịch Quảng Bình, đặc biệt là các giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số và khu vực miền núi tỉnh Quảng Bình.

Nhân dịp này, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 3 đoàn khảo sát gồm các doanh nghiệp du lịch, cơ quan truyền thông trong nước đến 03 tuyến, điểm trên địa bàn tỉnh, bao gồm:

Tuyến 1: Khảo sát khu vực huyện Tuyên Hóa - Minh Hóa - Quảng Trạch.

Tuyến 2: Khảo sát huyện Bố Trạch.

Tuyến 3: Khảo sát huyện Quảng Ninh - huyện Lệ Thủy

Trung tâm Thông tin du lịch/Vụ Thị trường du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăg ngày 26/12/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT