Hoạt động của ngành

Quảng Nam: Khai mạc Lễ hội Bà Thu Bồn năm 2022

Cập nhật: 14/03/2022 14:29:09
Số lần đọc: 675
Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động chào mừng Năm Du lịch Quốc gia- Quảng Nam 2022, tối qua 13/3, tại xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ khai mạc Lễ hội Bà Thu Bồn năm 2022.


Tương truyền, Bà Thu Bồn là nữ tướng có công trạng lớn với với đất nước, với nhân dân, những công trạng của bà đã được nhà Nguyễn ghi nhận và sắc phong là “Bô Bô Phu Nhân Thượng Đẳng Thần”. Trong đời sống văn hóa, tâm linh của các thế hệ người dân thôn Trung An, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, Bà Thu Bồn luôn chở che, phù hộ cho mưa thuận gió hoà, cây trái tốt tươi, mùa màng bội thu. Người dân đã lập Dinh thờ Bà và hằng năm đều tổ chức ngày Lệ Bà. Ngày nay, Dinh bà Thu Bồn đã trở thành di tích văn hoá và Lệ Bà đã trở thành lễ hội truyền thống, được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia năm 2021

UBND tỉnh Quảng Nam trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Dinh Bà Thu Bồn cho huyện Nông Sơn.

Tại Lễ khai mạc Lễ hội Bà Thu Bồn năm 2022, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Dinh Bà Thu Bồn cho huyện Nông Sơn.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, đặc biệt là người dân Nông Sơn đồng lòng, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia - Lễ hội truyền thống Bà Thu Bồn mang đậm bản sắc đặc trưng của văn hóa xứ Quản

“Lễ hội truyền thống Bà Thu Bồn là minh chứng hùng hồn nhất, thể hiện rõ nét nhất cho sợi dây cố kết cộng đồng, tinh thần yêu quê hương đất nước của cha ông ta. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2022, trong đó, một trong những nội hàm quan trọng của du lịch xanh đó là bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, lịch sử và truyền thống tốt đẹp của dân tộc”./.

Long Phi

 

Nguồn: VOV

Cùng chuyên mục