Hoạt động của ngành

Quảng Nam: Tô điểm làng bích họa Tam Thanh

Cập nhật: 14/04/2023 13:58:11
Số lần đọc: 454
Bằng tình yêu làng chài Tam Thanh (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), hàng chục họa sĩ đến từ Hà Nội cùng đồng sự ở Quảng Nam đã bồi đắp nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo, góp phần thu hút du khách về làng chài.

Những ngày này về vùng bãi ngang xã Tam Thanh, không khó để nhận thấy hàng chục họa sĩ đến từ Hà Nội và Tam Kỳ cùng nhau leo giàn giáo hay ngồi xổm vẽ lên tường nhà dân và các dụng cụ như lu đựng mắm, thuyền thúng... Những tác phẩm nghệ thuật ở đây chủ yếu xoay quanh cảnh sinh hoạt của ngư dân, sinh vật biển với thông điệp về tình yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Chị Trần Thị Thu – một họa sĩ đến từ TP.Hà Nội đang cùng đồng sự buộc giàn dây cước ngay cổng chào thôn Hòa Trung để sắp tới trưng bày các tác phẩm nghệ thuật.

Chị Thu cho biết, đoàn của chị vào và bắt đầu vẽ, điêu khắc, sắp đặt các tác phẩm nghệ thuật ở làng bích họa được mấy ngày nay. Riêng chị đã đến tham gia hội họa ở làng bích họa Tam Thanh được 9 lần trong 6 năm. Lần này, chị muốn tương tác với sản vật ở địa phương bằng cách sắp đặt các tác phẩm để kể câu chuyện về biển.

“Tôi đã khá quen thuộc với cuộc sống ngư dân và văn hóa ở vùng biển Tam Thanh. Chính vì thế, tôi muốn thông qua những tác phẩm nghệ thuật để chia sẻ tình yêu của mình đối với miền quê thuần khiết này, đồng thời mang ngôn ngữ nghệ thuật của bản thân đến với những người yêu nghệ thuật. Tôi muốn truyền tải thông điệp đến lớp trẻ và du khách về sự cần thiết phải bảo vệ môi trường tại đây” – chị Thu bộc bạch.

Họa sĩ Vũ Đức Hiếu - Trưởng đoàn hội họa đến từ TP.Hà Nội cho biết, đoàn có 17 họa sĩ tham gia lần này. “Cùng với những bức tranh có sẵn ở làng bích họa, chúng tôi sẽ bồi đắp thêm những tác phẩm lên tường, thuyền thúng…

Chúng tôi hy vọng trong 10 ngày sẽ cố gắng làm 5 - 7 tác phẩm điêu khắc lắp đặt cố định và sắp đặt thuyền thúng theo nghệ thuật sắp đặt, tạo ra không gian mới cho làng bích họa” – họa sĩ Hiếu nói.

Theo UBND xã Tam Thanh, ngoài 17 họa sĩ đến từ TP.Hà Nội còn có 10 họa sĩ tình nguyện và 30 giáo viên mỹ thuật trên địa bàn tỉnh tham gia lần này. Địa phương hỗ trợ nhân công, mua sắm vật tư, bố trí ăn ở để các họa sĩ thực hiện các tác phẩm nghệ thuật.

Dự kiến hoạt động “Bồi đắp sản phẩm du lịch tại làng nghệ thuật cộng đồng” diễn ra trong 10 ngày. Đoàn sẽ vẽ 25 bức họa, 50 tác phẩm trên thuyền thúng, 4 tác phẩm điêu khắc. Các tác phẩm này sẽ được trang trí tại làng bích họa Tam Thanh để người dân và du khách chiêm ngưỡng. Được biết, hoạt động này nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Tam Kỳ - Mùa hoa sưa 2023.

Phước Hiếu

 

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 13/04/2023

Cùng chuyên mục