Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: An toàn mùa lễ hội

Cập nhật: 11/02/2022 09:49:23
Số lần đọc: 636
Lễ chùa đầu năm là nét đẹp truyền thống, gắn liền với đời sống văn hóa tín ngưỡng, tâm linh của người Việt Nam. Năm nay, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đã tạm dừng các lễ hội truyền thống, chỉ duy trì phần lễ ngắn gọn, không tổ chức phần hội để tránh tập trung đông người. Công tác phòng dịch cũng được chính quyền địa phương; ban quản lý các khu di tích, đền chùa; người dân và du khách thực hiện nghiêm túc, đảm bảo văn minh, an toàn, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.


Du khách tham quan Khu di tích và danh thắng Yên Tử dịp đầu năm.

Với quần thể chùa chiền, am tháp có kiến trúc cổ kính, trầm mặc hoà cùng cảnh sắc núi non hùng vĩ, Yên Tử luôn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách thập phương mỗi dịp Tết đến, xuân về. Tuy không đông như những năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, vẫn có trên 51.000 lượt người dân, du khách đến Yên Tử tham quan, chiêm bái và lễ phật.

Các hoạt động tham quan, chiêm bái, lễ phật tại Yên Tử diễn ra trật tự và quy củ. Người dân, du khách đã chủ động thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn. TP Uông Bí cùng các đơn vị liên quan cũng chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, như: Khẩu trang, nước sát khuẩn tay để sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân; đồng thời, bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Anh Phạm Hồng Long, du khách Hà Nội, chia sẻ: “Năm nào gia đình tôi cũng đến Yên Tử để lễ chùa đầu năm. Năm nay, tôi lựa chọn đi vào ngày đầu tiên của năm mới để tránh tập trung quá đông người. Ngoài việc đeo khẩu trang, quét mã QR trước khi vào khu di tích, do ở Hà Nội, nên gia đình tôi cũng thực hiện test nhanh Covid-19 trước khi xuất hành để đảm bảo an toàn. Tôi thấy du khách đến đây đều có ý thức thực hiện rất nghiêm túc công tác phòng, chống dịch; đi lại đúng hàng, không chen lấn... nên bản thân gia đình thấy rất yên tâm”.

Người dân và du khách thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế trước khi vào các cơ sở thờ tự.

Với bề dầy lịch sử, văn hóa, Quảng Ninh là nơi tập trung rất nhiều lễ hội truyền thống, trong đó phần lớn là các lễ hội xuân diễn ra vào thời điểm đầu năm mới. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, ngay từ trước Tết Nguyên đán, tỉnh đã chủ động xây dựng phương án quản lý hoạt động lễ hội, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt với tình hình dịch bệnh, vừa đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân, vừa đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch.

Các địa phương, đơn vị liên quan cũng đồng loạt xây dựng kế hoạch, phân công, phân nhiệm cụ thể nhằm siết chặt kiểm tra, kiểm soát phòng dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Năm nay, toàn bộ các đền chùa, cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh đều chỉ thực hiện nghi thức dâng hương, tế lễ đảm bảo nhỏ gọn, thành kính và trang nghiêm. Riêng phần hội không tổ chức để hạn chế tối đa việc tập trung đông người. Chính quyền cơ sở nơi có các đền, chùa, cơ sở thờ tự cũng triển khai tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân và du khách nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch; đồng thời, thành lập nhiều đoàn công tác thường xuyên kiểm tra việc đảm bảo văn minh lễ hội và an toàn phòng dịch, góp phần gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Du khách chấp hành nghiêm túc việc quét mã QR và mặc áo phao tại lễ giỗ Tổ chùa Lôi Âm, TP Hạ Long.

Ông Phạm Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Yên, TP Hạ Long, cho biết: “Trên địa bàn phường Đại Yên có lễ giỗ Tổ chùa Lôi Âm, mỗi dịp đầu xuân năm mới, thường thu hút hàng nghìn lượt du khách đến tham quan, chiêm bái, lễ chùa. Để đảm bảo an toàn, văn minh lễ hội, phường thành lập tổ công tác thường xuyên giám sát, nhắc nhở người dân, du khách thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng cách. Trước khi đò xuất bến, người dân phải thực hiện quét mã QR và chấp hành nghiêm việc mặc áo phao. Từ nay đến chính lễ giỗ Tổ ngày 27 tháng Giêng, lượng khách đến với chùa Lôi Âm dự kiến sẽ còn tăng cao, phường Đại Yên sẽ siết chặt hơn nữa công tác phòng, chống dịch, để đảm bảo một mùa lễ hội văn minh, an toàn”.

Lễ chùa đầu năm là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam, không chỉ để mong cầu một năm mới sung túc, bình an; đây còn là dịp để vun đắp những giá trị cốt lõi của dân tộc. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, thời gian qua, chính quyền địa phương, các cơ sở thờ tự và người dân đều đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, do các lễ hội truyền thống mùa xuân thường có thời gian kéo dài nên công tác phòng, chống dịch cần tiếp tục được duy trì ở mức cao nhất, tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác, đảm bảo một mùa lễ hội văn minh, an toàn.

Tôn Vũ

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Quảng Ninh

Cùng chuyên mục