Hoạt động của ngành

Du lịch Hà Nội sẵn sàng trở lại ''đường đua'' phục hồi

Cập nhật: 11/02/2022 05:13:54
Số lần đọc: 592
Chiều 10/02, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị chuẩn bị điều kiện mở cửa phục hồi, phát triển du lịch với sự tham gia của hơn 30 đơn vị, đại diện Trung tâm Xúc tiến, đầu tư, thương mại du lịch Hà Nội; các hãng hàng không, lữ hành, lưu trú, điểm đến.  


Hội nghị nhằm thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 01/2022 cũng như triển khai ý kiến chỉ đạo của thành phố Hà Nội về việc mở cửa phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô.

Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị chuẩn bị điều kiện mở cửa phục hồi, phát triển du lịch.

Khởi động lại các dịch vụ

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, việc mở cửa để đón khách du lịch là một trong những giải pháp để phục hồi, phát triển du lịch Thủ đô nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Đối với du lịch nội địa, Hà Nội đã cho phép mở một số dịch vụ và điểm di tích, điển hình là danh thắng chùa Hương sẽ mở cửa từ ngày 16/02. Đối với khách quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép mở cửa hoàn toàn từ ngày 31/3.

“Tới đây, các điểm du lịch trên địa bàn thành phố sẽ được mở đồng loạt để đón khách. Việc cần làm lúc này là các đơn vị, doanh nghiệp phải chuẩn bị các điều kiện, kế hoạch để sẵn sàng đón khách, trước mắt là khách nội địa, tiến tới đón khách quốc tế”, bà Đặng Hương Giang nói.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, việc sớm mở cửa các điểm di tích, du lịch tại Hà Nội là tin vui cho những người làm du lịch và du khách. Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái cho rằng, dịp nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, do nhiều điểm di tích và du lịch chưa được phép mở cửa, nên lượng khách đến Hà Nội không đông như nhiều địa phương khác. Người Hà Nội đi du lịch các tỉnh, thành phố khác nhiều.

“Việc phòng, chống dịch luôn là nhiệm vụ hàng đầu, vì điểm đến có an toàn thì khách mới yên tâm du lịch. Hiện tại, thành phố đã có chủ trương mở cửa để phục hồi du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, sẽ là động lực để các doanh nghiệp mạnh dạn xây dựng sản phẩm phù hợp, đặc trưng của Hà Nội cũng như xúc tiến việc đưa - đón khách an toàn”, ông Lê Hồng Thái nói.

Còn theo Phó Giám đốc Công ty Vietravel Phạm Văn Bảy, khi Hà Nội có chủ trương mở cửa hoàn toàn, đơn vị sẵn sàng xây dựng các gói sản phẩm tour Hà Nội 1 ngày, 2 ngày, 3 ngày cho du khách lưu trú. Nhưng để các sản phẩm này hấp dẫn du khách, Hà Nội cần thêm chính sách khuyến mại, ưu đãi cho khách lưu trú dài ngày.

Trong khi đó, đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng, các đơn vị đã mở rộng thêm nhiều đường bay tới các nước trong khu vực và quốc tế, trong đó có nhiều quốc gia là thị trường lớn của Hà Nội, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, các nước châu Âu…

Du lịch Hà Nội sẵn sàng đón khách.

Tháo gỡ khó khăn

Bên cạnh việc bày tỏ niềm vui vì du lịch Thủ đô chuẩn bị được khởi động trở lại, các đại biểu cũng bày tỏ nhiều băn khoăn, lo lắng về chính sách đón khách, điều kiện về thủ tục visa, các quy định y tế, điểm đến an toàn cũng như những trăn trở về vai trò đơn vị lữ hành khi xu hướng khách du lịch tự túc, tự đặt tour đang trở nên phổ biến.

Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng cho rằng, một trong những khó khăn lớn lúc này là vấn đề nguồn nhân lực trong ngành du lịch đang bị hao tổn, số lượng lớn các đơn vị lữ hành đã giảm nhân sự. “Cơ quan quản lý và các doanh nghiệp cần có giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để lực lượng này kịp thời quay trở lại phục vụ khách khi các điểm đến mở cửa”, ông Trương Quốc Hùng nói.

Còn theo ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty Du lịch Tiên Phong, để mở cửa phát triển du lịch, ngoài việc cởi mở hơn chính sách visa, bỏ các thủ tục cách ly, đơn giản hóa quy trình test Covid-19, thì Hà Nội cần “nới lỏng” một số dịch vụ khác như thời gian mở/đóng một số cửa hàng ăn uống để thuận tiện cho lịch trình di chuyển của du khách.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Trịnh Thị Mỹ Nghệ đề xuất thiết lập “hành lang du lịch xanh”, xây dựng thêm các liên minh, liên kết du lịch giữa các đơn vị quản lý với hàng không, lữ hành, điểm đến, từ đó xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng, giá ưu đãi.

Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism) Nhữ Thị Ngần đề xuất, Sở Du lịch Hà Nội công bố những đơn vị lữ hành có uy tín, nhằm giúp du khách tránh gặp rủi ro khi đặt dịch vụ.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, đơn vị sẽ lắng nghe các ý kiến để xây dựng kế hoạch triển khai mở cửa đón khách an toàn, sớm trình UBND thành phố. Trước mắt, Sở Du lịch sẽ tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông quốc tế và trong nước; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực… để sẵn sàng đón khách trong thời gian tới.

Hoàng Lân

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục