Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Sẵn sàng đón du khách quốc tế

Cập nhật: 31/12/2021 05:25:42
Số lần đọc: 674
Dự kiến từ tháng 01/2022, ngành du lịch Quảng Ninh sẽ đón những đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên sau khoảng 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19. Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn, nâng cao trải nghiệm cho du khách đã và đang được ngành du lịch, nhất là các doanh nghiệp du lịch của tỉnh chuẩn bị chu đáo.  


Vịnh Hạ Long là một trong các điểm đến được đón khách quốc tế vào tháng 01/2022.

Đến nay, Quảng Ninh đã công bố các điểm đến và danh sách các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện phục vụ, đón khách quốc tế trong đợt 1 (tháng 01/2022). Theo đó, các điểm đón khách được lựa chọn gồm: Vịnh Hạ Long; tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long; khu du lịch quốc tế Tuần Châu; khu di tích và danh thắng Yên Tử; khu du lịch Móng Cái - Trà Cổ.

Các doanh nghiệp du lịch của tỉnh đều xác định lấy an toàn là tiêu chí hàng đầu. Trên cơ sở đó, nhiều doanh nghiệp đã có sự đầu tư, chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn trong việc cung ứng các dịch vụ. Đơn cử như Tập đoàn Tuần Châu đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng nhà ga để đảm bảo không gian, quy định về khoảng cách. Khu làm việc của các lực lượng chức năng tại đây cũng được bố trí hợp lý, thông thoáng hơn.

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, cho biết: Hiện Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long trang bị hệ thống bán và kiểm soát vé tham quan vịnh tự động. Như vậy, du khách có thể mua vé tự động tại các ki-ốt theo nhu cầu tham quan của mình. Việc kiểm soát vé trước khi xuống tàu tham quan cũng được thực hiện tự động bằng quét mã vạch, thay vì nhân viên của Ban Quản lý vịnh Hạ Long phải trực tiếp kiểm tra như trước đây. Những giải pháp này sẽ góp phần giảm tiếp xúc trực tiếp, phòng chống lây nhiễm, đảm bảo thuận tiện cho khách du lịch.

Được biết, Sở Du lịch vừa điều chỉnh 35 tiêu chí (bắt buộc và khuyến khích) đánh giá an toàn theo hướng thắt chặt hơn đối với các đơn vị kinh doanh du lịch. Theo đó, các đơn vị kinh doanh du lịch phải tổ chức đo thân nhiệt đối với khách đến sử dụng dịch vụ và người đến liên hệ, làm việc, người cung cấp vật tư, hàng hóa. Các cơ sở kinh doanh du lịch cũng phải cung cấp khẩu trang cho khách khi có nhu cầu và được khuyến khích lắp đặt vách ngăn bàn ăn.

Hệ thống bán và kiểm soát vé tham quan vịnh Hạ Long tự động đang được lắp đặt chuẩn bị cho đón khách trở lại.

Quảng Ninh hiện có khoảng 500 tàu du lịch chuyên chở khách tham quan vịnh Hạ Long, trong đó có 175 tàu nghỉ đêm. Thời gian qua, hoạt động của đội tàu thường xuyên bị gián đoạn, nhiều thời điểm phải dừng hoạt động, khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách tham quan vịnh Hạ Long gặp không ít khó khăn. Theo kế hoạch, khi tỉnh chính thức mở lại các hoạt động du lịch, mô hình tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long được lựa chọn đón du khách quốc tế. Hiện nay, các doanh nghiệp đã khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt với tình hình dịch bệnh trong điều kiện bình thường mới, song vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách, quyết tâm tạo đà để hồi sinh ngành du lịch Quảng Ninh.

Ông Đào Trọng Tuyên, Tổng Giám đốc Công ty CP Du thuyền năm sao Tuần Châu, chia sẻ: Ý thức rõ về tầm quan trọng của việc giữ an toàn cho du khách và nhân viên phục vụ, chúng tôi tuân thủ và triển khai đầy đủ các quy định, hướng dẫn của Sở Du lịch về quy trình đón khách. Mặt khác, toàn bộ nhân lực phục vụ đều được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và nhân viên, người lao động.

Thực tế cho thấy, sau dịch, xu hướng du lịch của du khách trong nước và quốc tế đã có nhiều thay đổi. Nắm bắt xu hướng này, phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Quảng Ninh đều đã có chiến lược phục hồi phù hợp hơn, trong đó chú trọng đến loại hình du lịch chăm sóc sức khoẻ, nghỉ dưỡng và đề cao tính riêng tư. Đặc biệt, Quảng Ninh đang sở hữu hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế, riêng tại TP Hạ Long có 2 sân golf được đánh giá hàng đầu châu Á cùng nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn. Đây chắc chắn sẽ là lợi thế riêng biệt để Quảng Ninh thu hút dòng khách quốc tế trở lại, đặc biệt từ những thị trường có nhu cầu du lịch golf cao như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Để thu hút du khách trong nước và quốc tế, HĐND tỉnh đã thông qua chính sách kích cầu; sẽ giảm 50% phí tham quan các điểm du lịch nổi tiếng như: Vịnh Hạ Long, Bảo tàng tỉnh và Khu di tích Yên Tử trong 6 tháng đầu năm 2022. Với sự nỗ lực và sự chung tay của các cấp, ban, ngành, cùng người dân, du lịch Quảng Ninh tiếp tục đổi mới và hoàn thiện từng ngày để khẳng định là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, luôn đón chào du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Lê Nam

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh

Cùng chuyên mục