Hành trang lữ khách

Quảng Trị - Điểm đến của ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình

Cập nhật: 12/02/2020 08:25:54
Số lần đọc: 768
Ai đã từng một lần đến Quảng Trị hẳn không bao giờ quên Thành cổ và dòng sông Thạch Hãn…Những địa danh này ghi dấu những mất mát, đau thương nhưng cũng vô cùng hào hùng của dân tộc Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.


Du khách tham quan các hầm tránh bom được nối với hệ thống giao thông hào chằng chịt khắp làng hầm Vĩnh Linh, Quảng Trị.(Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Người ta nhắc về những cây cầu, những con sông ở Quảng Trị như một miền ký ức rất đỗi tự hào với muôn vàn điều chưa kể. Nơi đây có sông Bến Hải, cầu Hiền Lương là địa danh lịch sử, là giới tuyến chia cắt đất nước và cũng là biểu tượng của lòng yêu nước, ý chí và khát vọng thống nhất Tổ quốc của nhân dân.

Những bến đò Cửa Tùng, bến Lũy, bến Thượng Đông, bến Dục và còn rất nhiều bến khác trên sông Thạch Hãn trên đất Quảng Trị đã thành huyền thoại.

Với hệ thống trên 500 di tích lịch sử cách mạng, trong đó có 4 Di tích Quốc gia đặc biệt, gồm Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đường Hồ Chí Minh, Địa đạo Vịnh Mốc và Hệ thống làng hầm Vĩnh Linh, Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972, Quảng Trị đã tạo được thương hiệu du lịch là “Ký ức chiến tranh-Khát vọng hòa bình.”

Tại Việt Nam, Quảng Trị là địa phương đầu tiên tập trung khai thác mô hình du lịch DMZ. DMZ là viết tắt của Demilitarised Zone (khu phi quân sự) hay còn được gọi là khu giới tuyến quân sự tạm thời. Trên thế giới, các tour DMZ thường hút khách, đặc biệt là du khách quốc tế.

Các tour du lịch vùng phi quân sự (DMZ), du lịch tâm linh, hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội như Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9; Đường 9-Khe Sanh-Làng Vây-Lao Bảo-Sân bay Tà Cơn-đồi Động Tri; Căn cứ Dốc Miếu và Hàng rào điện tử Mc.Namara, luôn thu hút đông du khách.

Để phát triển thương hiệu du lịch, tỉnh đã xây dựng đề án tổ chức Festival Vì hòa bình, có quy mô quốc gia và quốc tế, nằm trong danh mục các lễ hội lớn của Chính phủ, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch. Festival Vì hòa bình dự kiến diễn ra vào tháng 7, cao điểm là từ ngày 20-27/7 với định kỳ 2 năm một lần, gồm chuỗi các hoạt động như tưởng niệm, tri ân, tôn vinh ở Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9; Lễ hội hoa đăng trên sông Thạch Hãn; Lễ cầu siêu tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, nạn nhân chiến tranh và cầu nguyện thế giới hòa bình, quốc thái dân an.

Bên cạnh hệ thống di tích, Quảng Trị có bờ biển dài 75km với nhiều bãi biển đẹp, hoang sơ như Cửa Tùng, Cửa Việt, Mỹ Thủy, Triệu Lăng, Vĩnh Kim, Vĩnh Thái...

Đặc biệt Cửa Tùng được mệnh danh là “Nữ hoàng của các bãi tắm,” là “Hòn ngọc của biển Thừa Lương” và bãi tắm Cửa Việt với nhiều lợi thế đang hình thành khu du lịch dịch vụ có quy mô và chất lượng cao phục vụ du khách; có đảo Cồn Cỏ địa chỉ nghỉ dưỡng lý tưởng; rừng Quảng Trị có nhiều cảnh đẹp với hệ động, thực vật đa dạng, phong phú và quý hiếm như Rú Lịnh, Trằm Trà Lộc, Khu danh thắng Đakrông, Rào Quán, Khe Sanh, Khe Gió, Thác Ồ Ồ, Động Brai... là những khu du lịch sinh thái đang hình thành, tương lai sẽ trở thành những địa chỉ hấp dẫn.

Quảng Trị còn có nhiều di tích văn hóa tâm linh và các lễ hội dân gian truyền thống, lễ hội cách mạng đặc sắc. Trong đó, chùa Sắc Tứ và nhà thờ La Vang mang trong mình những huyền tích tôn giáo, thu hút đông đảo tín đồ và du khách bốn phương về hành lễ; hệ thống các di tích Chúa tiên Nguyễn Hoàng ghi dấu ấn của bậc tiền nhân đi mở cõi.

Các lễ hội ngày mùa, cồng chiêng, Arieuping... của đồng bào các dân tộc Pakô, Vân Kiều; lễ hội cướp cù, đua thuyền...của đồng bào miền xuôi cùng các lễ hội cách mạng mang màu sắc, âm hưởng mới như: Lễ hội Thống nhất non sông, “Huyền thoại Trường Sơn”, “Khúc tráng ca về một dòng sông”, “Tri ân tháng 7”, Lễ hội “Hoa đăng trên sông Thạch Hãn”,… gây xúc động mạnh mẽ cho nhân dân và du khách đến tham gia.

Tỉnh Quảng Trị phấn đấu trong năm 2020 thu hút khoảng 2,3 triệu lượt khách, tăng 13,6% so với năm 2019; trong đó, khách quốc tế là 188.000 lượt, khách nội địa hơn 2,1 triệu lượt.

Để đạt mục tiêu trên, tỉnh Quảng Trị cũng ưu tiên cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch, nhất là du lịch biển, đảo.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Quảng Trị Nguyễn Văn Chiến cho biết, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng, mở các tour ra đảo Cồn Cỏ để phát huy tiềm năng “tam giác” du lịch biển Cửa Tùng-Cửa Việt-Cồn Cỏ.

Hiện tại, ở bờ biển Cửa Tùng dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng đang được triển khai. Dự án có quy mô 36ha với tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng, dự kiến đến quý 4/2021 sẽ hoàn thành.

Tại bờ biển Cửa Việt cũng có nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng đang được triển khai, điển hình là Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Vàng có quy mô 2,2ha với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng.

Đối với tour ra đảo Cồn Cỏ, cuối tháng 8/2018, Ủy ban Nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ đã đưa vào sử dụng tàu cao tốc vận chuyển khách du lịch từ Cửa Việt ra đảo Cồn Cỏ, qua đó giúp rút ngắn thời gian đi từ đất liền ra đảo từ 2 giờ xuống còn 45 phút.

Năm 2019, đảo Cồn Cỏ đã đón trên 6.000 lượt du khách. Bên cạnh đó, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Trằm Trà Lộc; Khu nghỉ dưỡng ven biển Mũi Trèo; Khu du lịch Klu, hệ thống di tích giếng cổ Gio An…, cũng đang được kết nối, tạo thành những tour du lịch hấp dẫn du khách.

Năm 2019, Quảng Trị đón trên 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng hơn 11 % so với năm 2018./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục