Hoạt động của ngành

Quảng Trị: Bàn giải pháp thúc đẩy và phát triển du lịch

Cập nhật: 25/05/2020 14:58:58
Số lần đọc: 1563
Ngày 22/5, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh để đánh giá công tác phát triển du lịch năm 2019 và triển khai một số giải pháp phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Năm 2019, công tác chỉ đạo điều hành được Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh quan tâm chỉ đạo sâu sát. Công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư du lịch có nhiều đổi mới, đa dạng về phương thức và nội dung thực hiện. Việc xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế- xã hội và du lịch trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư, nâng cấp, nhiều dự án được hoàn thành đưa vào sử dụng. Việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trên Hành lang kinh tế Đông- Tây và các tỉnh trong khu vực duyên hải miền Trung được coi trọng. Hoạt động kinh doanh du lịch tiếp tục giữ được đà tăng trưởng khá. Tổng lượng khách đến Quảng Trị năm 2019 ước đạt 2.085.000 lượt, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế ước 175.000 lượt, tăng 4,7%, khách nội địa ước 1.910.000 lượt, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Tổng doanh thu kinh doanh du lịch xã hội ước đạt 1.782 tỷ đồng, tăng 9,7% so với năm 2018. Đáng chú ý trong năm 2019, du lịch biển đảo có nhiều khởi sắc, số lượng khách du lịch đường biển đến tham quan Quảng Trị tăng đột biến; chỉ trong tháng 4 và tháng 5/2019, tỉnh đã 4 lần đón du thuyền Panorama II vào tham quan. Đây là lần đầu tiên tỉnh tiếp đón du khách quốc tế đến tham quan bằng đường biển, điều đó cho thấy Quảng Trị ngày càng hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế.

Trong những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 lượng khách từ các công ty lữ hành và khách đến ở tại các cơ sở lưu trú, khách đến tham quan các điểm di tích bị ảnh hưởng rất lớn. Theo báo cáo của các doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh tại các cơ sở lưu trú giảm từ 60-70% so với cùng kỳ năm 2019; số lượng khách tới các điểm di tích như Địa đạo Vịnh Mốc, Hiền Lương- Bến Hải, Thành Cổ Quảng Trị giảm từ 75-85%.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp, địa phương đã trao đổi, thảo luận, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nêu một số khó khăn, vướng mắc đồng thời đề xuất một số giải pháp phát triển du lịch trong thời gian tới như: cần nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng trong xây dựng và bảo vệ hình ảnh, môi trường; cần quy hoạch các bãi tắm để thu hút du khách; phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông trong quảng bá du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do đại dịch Covid-19; đề nghị tỉnh quan tâm có giải pháp quyết liệt hơn, tháo gỡ khó khăn, tạo điểm nhấn để thu hút khách. Khắc phục những hạn chế để tổ chức quản lý, khai thác hiệu quả tour du lịch ra đảo Cồn Cỏ…

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam ghi nhận những kết quả đạt được của ngành du lịch tỉnh trong năm 2019, góp phần vào sự tăng trưởng chung nền kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên ngành du lịch Quảng Trị vẫn còn nhiều hạn chế như sự liên kết phát triển du lịch giữa các ngành, địa phương, doanh nghiệp chưa mạnh mẽ; công tác tuyên truyền, quảng bá chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh… Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, sau khi dịch bệnh được khống chế sẽ là cơ hội để ngành du lịch đẩy mạnh khai thác du lịch nội địa, vì vậy cần tập trung vào hoạt động kích cầu khách du lịch nội địa, đặc biệt là du lịch biển đảo; tập trung quảng bá du lịch Quảng Trị tương xứng với tiềm năng sẵn có; trong đó cần đẩy mạnh khai thác quảng bá trên các trang mạng xã hội; tuyên truyền về điểm đến an toàn trong giai đoạn dịch bệnh.

UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khảo sát, đánh giá và xây dựng bộ tiêu chí đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với các doanh nghiệp, nhà hàng, đơn vị làm du lịch. Các địa phương chú trọng đến công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường gắn với phát triển du lịch bền vững. Các doanh nghiệp cần chủ động liên kết, kết nối với các sở, ngành, địa phương trong việc phát triển du lịch.

Chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trên cơ sở những chủ trương của Chính phủ, tỉnh cũng sẽ xem xét hỗ trợ cho những đơn vị doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng sâu do dịch bệnh Covid-19.

Liên quan đến hoạt động đầu tư du lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị rà soát lại các dự án để xem xét tiến độ, tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư. Đối với các vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng của các dự án du lịch, phải thực hiện trên cơ sở tôn trọng quy định của pháp luật. Tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tỉnh mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cũng ghi nhận, đánh giá cao và tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại diện các đơn vị, doanh nghiệp đồng thời mong muốn các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng tỉnh xây dựng ngành du lịch Quảng Trị ngày càng phát triển.

Hồng Hà

Nguồn: quangtri.gov.vn

Cùng chuyên mục