Hoạt động của ngành

Rộn ràng Đêm hội Nguyên tiêu tại TP.HCM

Cập nhật: 16/02/2022 08:57:38
Số lần đọc: 656
Sau 2 năm tạm ngưng vì dịch Covid-19, tối 15/2, Lễ hội Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở quận 5 TP.HCM chính thức được tổ chức trở lại. Hàng ngàn người dân và du khách nô nức đổ về khu vực Trung tâm văn hóa Quận 5 để tham gia và theo dõi lễ diễu hành nghệ thuật đường phố.


Mặc dù lễ diễu hành chính thức diễn ra lúc 17h30 nhưng từ 15h chiều, hàng ngàn người dân đã đổ về các tuyến phố của khu vực trung tâm Quận 5, TP.HCM.

Đoàn diễu hành xuất phát từ đường Hải Thượng Lãn Ông, lần lượt đi qua các tuyến đường: Châu Văn Liêm - Lão Tử - Lương Nhữ Học - Nguyễn Trãi - Trần Xuân Hòa và kết thúc tại Trung tâm Văn hóa Quận 5. Tham gia diễu hành có các đoàn nghệ thuật lân sư rồng và các diễn viên quần chúng hóa trang thành nhiều nhân vật khác nhau như: Thần Tài, Thổ Địa, tam tiên Phúc - Lộc - Thọ, tiên nữ và các nhân vật trong Tây Du Ký... Với trang phục rực rỡ sắc màu, các nghệ sĩ vừa diễu hành vừa biểu diễn ca múa, xiếc, tung hứng, đi cà kheo,... trong tiếng trống, nhạc, phèn la rộn rã.

Các diễn viên hóa trang thành các vị thần tiên trong lễ diễu hành đường phố.

Chị Lương Mỹ Mỹ - Trưởng Câu lạc bộ ca cổ Quảng Đông của Quận 5 bày tỏ niềm vui khi được tham gia trong đoàn diễu hành: "Mình hóa trang diễu hành để chúc Tết mọi người, chúc mọi người, mọi nhà được may mắn, thành công, mong đại dịch Covid-19 sớm rời khỏi thế gian này”

Lễ hội Tết Nguyên tiêu là sinh hoạt văn hóa hàng năm vào mỗi dịp Rằm tháng Giêng Âm lịch của cộng đồng người Hoa ở Quận 5, TP.HCM với ý nghĩa đón mừng đêm trăng tròn đầu tiên trong năm, cầu mong “mưa thuận gió hòa”, cùng nhau vui chơi, cầu tài lộc. Từ năm 2000, Lễ hội này được đưa vào danh mục các lễ hội của TP.HCM. Đầu năm 2020, Lễ hội Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Quận 5 TP.HCM được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Tuy nhiên 2 năm qua do dịch bệnh nên lễ diễu hành đường phố không thể diễn ra.

Năm nay, lễ hội Tết Nguyên tiêu được tổ chức lại khiến cho cộng đồng người Hoa nói riêng và người dân tại TP.HCM nói chung rất háo hức, vui mừng. Hàng ngàn người đổ về các tuyến phố nơi đoàn diễu hành đi qua, đứng hai bên vỉa hè cổ vũ. Lực lượng an ninh, cảnh sát giao thông và dân quân được bố trí xuyên suốt lộ trình của đoàn diễu hành để điều tiết giao thông.

Anh Lý Minh - một người Hoa sinh sống ở Quận 11 cho biết trên đường đi làm về thấy có đoàn diễu hành nên anh về nhà đón 2 con ra xem: “Năm nào cũng có mà 2 năm qua do dịch bệnh nên không tổ chức, nay tôi thấy lại thì rất cảm động, rất vui. Có múa lân, hóa trang đủ màu sắc hết. Con trai thích xem múa lân nên tôi chở con ra coi”.

Lễ diễu hành đường phố thu hút gần 1.000 diễn viên tham dự.

Lễ hội Tết Nguyên tiêu có sự tham gia của người Hoa, người Kinh sinh sống ở TP.HCM, qua đó tạo sự kết nối cộng đồng, thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa đồng bào các dân tộc. Bà Nguyễn Thị Lan - một người dân ngụ ở Quận 5 cho biết gia đình bà vẫn luôn tham dự lễ hội suốt 20 năm qua: “Thấy lễ hội này cũng hay. Mỗi năm đều chờ tới Tết Nguyên tiêu, có lễ hội diễu hành. Đó vừa là hoạt động giải trí cũng là hoạt động tâm linh, góp phần làm đa dạng thêm sắc màu văn hóa lễ hội của đất nước mình, thấy cũng vui”.

Lực lượng chức năng có mặt để điều tiết giao thông và đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội.

Sau khi đoàn diễu hành về đến Trung tâm Văn hoa Quận 5 thì Đêm hội Nguyên tiêu cũng được khai mạc tại đây với rất nhiều tiết mục đặc sắc như: ca múa kịch, vẽ tranh tập thể, gieo tú cầu kén rể,... Ngoài ra, người dân và du khách cũng có thể thưởng thức hơn 100 món ăn đặc sắc tại Khu ẩm thực Việt - Hoa./.

Minh Thắm, Tỷ Huỳnh

 

Nguồn: VOV

Cùng chuyên mục