Non nước Việt Nam

Rộn ràng lễ hội đền Cửa Ông tại Quảng Ninh

Cập nhật: 29/08/2022 07:43:01
Số lần đọc: 645
Sáng ngày (28/8), Lễ hội đền Cửa Ông (thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) được tổ chức sau 2 năm gián đoạn do dịch Covid-19. Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương.

Lễ hội đền Cửa Ông được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh những giá trị, văn hóa của Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông và Chủ thần đền là Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng, con trai thứ 3 của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Đây là vị tướng có nhiều công lao trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông với 2 lần được cử ra trấn ải Cửa Suốt, một trong những vị trí chiến lược của vùng Đông Bắc, góp phần giữ gìn biên cương Tổ quốc.

Phần hội chính được nhiều người mong đợi nhất là Lễ rước kiệu Đức Ông vi hành.

Đây là sự kiện được nhân dân địa phương và du khách mong đợi với sự thành kính, tưởng nhớ công đức của Đức Ông Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng và nhiều tướng lĩnh nhà Trần trấn ải vùng Đông Bắc. Lễ hội đền Cửa Ông cũng là sự thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và cũng là dịp để giới thiệu và quảng bá những giá trị tiêu biểu, độc đáo của Di tích quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông và thực hiện kế hoạch mở cửa, phục hồi ngành du lịch năm 2022 của địa phương.

Chương trình nghệ thuật và thần tích "Dấu thiêng lưu tích" tái hiện lịch sử và công lao to lớn của các bậc “khai quốc công thần”.

Ông Đinh Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả cho biết: "Lễ hội đền Cửa Ông đã được công nhận là Di sản phi vật thể quốc gia năm 2016 và hàng năm được tổ chức dịp 3/2 âm lịch. Năm nay lễ hội được tổ chức với đầy đủ các nghi lễ vào ngày 3/8 âm lịch, do các năm trước bị gián đoạn bởi dịch Covid-19 và thể theo nguyện vọng của người dân. Thành phố Cẩm Phả đã xây dựng đề án Bảo tồn, phát huy di tích lịch sử trên địa bàn trong đó có Di tích quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông. Thông qua lễ hội nhằm khơi dậy truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn cho thế hệ trẻ"./.

Vũ Miền

 

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Đăng ngày 29/8/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT