Non nước Việt Nam

Phục dựng Chợ Tình Phong Lưu ở huyện Bảo Lạc, Cao Bằng

Cập nhật: 30/08/2022 09:10:31
Số lần đọc: 728
Sáng 29/8, UBND huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng tổ chức họp báo thông tin về Tuần lễ Văn hóa, thể thao, du lịch và Chợ Tình Phong Lưu huyện Bảo Lạc năm 2022.


Lãnh đạo UBND huyện Bảo Lạc cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí.

Thông tin về sự kiện, UBND huyện Bảo Lạc cho biết, Tuần lễ Văn hóa và Chợ Tình Phong Lưu sẽ diễn ra 4 ngày, 3 đêm, bắt đầu từ ngày 7 và kết thúc ngày 10/9. Điểm nhấn của sự kiện là Chợ Tình Phong Lưu sẽ diễn ra từ đêm 9 đến đêm 10/9 (14 và 15/8 âm lịch).

Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc Hoàng Thị Đà chia sẻ, Chợ Tình là nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Bảo Lạc. Chợ Tình Phong Lưu có 2 phiên/năm, diễn ra ngày 30/3 và 15/8 âm lịch.

Trai, gái đến Chợ Tình sẽ giao lưu, hát giao duyên. Trong đó, trai, gái dân tộc Tày sẽ đối đáp bằng giai điệu lượn cọi và trao khăn, giày vải. Trai, gái dân tộc Nùng hát đối đáp bằng điệu Nàng ới. Trai, gái dân tộc Sán Chỉ hát đối đáp giao duyên tìm bạn. Trai, gái dân tộc Mông hát đối đáp và múa khèn. Dân tộc Dao đỏ có tục giật khăn.

Thông qua các hoạt động Chợ Tình, nam, nữ giao duyên, tìm hiểu và nhiều cặp đôi đã nên duyên. Do quá trình phát triển, hoạt động Chợ Tình Phong Lưu đã mai một.

Với định hướng, nỗ lực bảo tồn trang phục các dân tộc, bảo tồn các làn điệu dân ca, bảo tồn bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch, huyện Bảo Lạc đã phục dựng, tổ chức các hoạt động trong Chợ Tình Phong Lưu.

Theo đó, từ ngày 7 đến 10/8, huyện Bảo Lạc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, với điểm nhấn là Phiên Chợ Tình. Trong đó, có hội thi hát dân ca giao duyên và trình diễn trang phục dân tộc; trưng bày không gian văn hóa các dân tộc Tày, Nùng, H’Mông, Dao, Lô Lô, Sán Chỉ; hát lượn đối đáp giao duyên.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc cho biết, huyện có nhiều điểm đến thu hút du khách như đèo 15 tầng ở xã Xuân Trường, làng du lịch cộng đồng Khuổi Khon của đồng bào Lô Lô, núi Phja Dạ, với cảnh quan hùng vĩ, nên thơ và bản sắc văn hóa đậm đà của đồng bào các dân tộc. 8 tháng đầu năm, địa phương đón hơn 6 nghìn lượt du khách, trong đó, có gần 600 khách quốc tế.

Tổ chức Tuần lễ Văn hóa và Chợ Tình Phong Lưu nằm trong chiến lược quảng bá, khai thác du lịch, thu hút du khách gắn với tiêu thụ đặc sản địa phương, phát triển thương mại, dịch vụ và nâng cao thu nhập người dân.

Minh Tuấn

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn -Ngày đăng 29/8/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT