Non nước Việt Nam

Lan tỏa giá trị mỹ thuật nam miền trung - Tây Nguyên

Cập nhật: 31/08/2022 10:41:30
Số lần đọc: 929
Các tác phẩm tại triển lãm mỹ thuật khu vực V được sáng tạo, chắt lọc cảm xúc của giới họa sĩ, điêu khắc trong khu vực sau hơn hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Mỗi tác phẩm mang đến cho người xem thông điệp cuộc sống từ chính tâm hồn, tình cảm và trách nhiệm của người nghệ sĩ, chiến sĩ trên mặt trận văn hóa.


Trao giải cho các tác phẩm xuẩt sắc tại triển lãm.

Vẻ đẹp đa dạng từ bản sắc vùng miền

Triển lãm mỹ thuật khu vực V (nam miền trung - Tây Nguyên) năm 2022 đang được tổ chức tại Công viên APEC Đà Nẵng, hội tụ nhiều tác phẩm chất lượng, được đầu tư công phu, mang đến cho giới yêu mỹ thuật nhiều trải nghiệm thú vị.

Triển lãm do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức, quy tụ 167 tác phẩm hội họa bằng nhiều chất liệu như: sơn mài, sơn dầu, bột mầu, phù điêu, khắc gỗ... của 156 tác giả đến từ chín tỉnh, thành phố trong khu vực. Các tác phẩm tập trung vẻ đẹp thiên nhiên, đời sống, biển đảo, giao thông, môi trường, văn hóa của cư dân phía nam miền trung và Tây Nguyên. Sự đa dạng về ngôn ngữ, chất liệu cùng với sự phong phú về những mảng đề tài đem đến cho người xem nhiều cảm xúc mới lạ. Bên cạnh những chủ đề, đề tài quen thuộc như lịch sử, về đời sống, sinh hoạt văn hóa của đồng bào dân tộc..., có rất nhiều tác phẩm đi sâu vào phản ánh những khía cạnh của xã hội, vấn đề môi trường, giao thông, những vấn đề của thế hệ trẻ, nhịp sống đương đại, góp phần làm phong phú cho mỹ thuật khu vực.

Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng, đánh giá: Đây là triển lãm với quy mô tác phẩm phong phú, đa dạng và chất lượng, được các nghệ sĩ đầu tư công phu về thời gian, tâm huyết. Đặc biệt, các tác phẩm xuất sắc của các tác giả trẻ đã được Ban giám khảo chấm chọn và trao giải, cũng là một tín hiệu rất đáng mừng cho mỹ thuật khu vực miền trung, Tây Nguyên.

Không gian trưng bày các tác phẩm tại Công viên APEC Đà Nẵng.

Đánh thức tiềm năng, nuôi khát vọng mới

Theo đánh giá của Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn: Đây là tín hiệu rất vui khi năng lượng sáng tạo của các nghệ sĩ được đánh thức và chính các nghệ sĩ đang làm nên hành trình mới cho mỹ thuật đương đại Việt Nam. Triển lãm tiếp tục thể hiện đậm nét tính đa phong cách trong thể hiện, đa ngôn ngữ trong sáng tạo của các nghệ sĩ. Triển lãm khu vực V cũng là dịp tìm kiếm các gương mặt mới và kỳ vọng anh chị em nghệ sĩ nuôi dưỡng khát vọng mới, có ý tưởng mới, đặc biệt có tác phẩm mới, đóng góp cho hành trình mới của mỹ thuật Việt Nam đương đại.

Chia sẻ về tác phẩm “Bàn tay của đất” với nhiều tâm huyết, công sức, nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa, nói: Ý tưởng chủ đạo của tác phẩm chính là sự vươn lên mạnh mẽ của những thân phận, những cảnh đời phải đối mặt với bao nghiệt ngã. Trên mảnh đất khô cằn, những ngón tay - biểu hiện cho những thân phận, vẫn vươn lên, ngạo nghễ. Bàn tay có ngón ngắn, ngón dài, sự vươn lên của mỗi cảnh đời cũng thế. Tùy vào nghị lực, tùy vào năng lực, không như nhau. Nhưng sự vươn lên trong điều kiện càng khắc nghiệt càng đáng quý và trân trọng. Như đôi bàn tay trên đất cằn này, là hoa của đất, là khát vọng vươn tới mỗi ngày.

Đáng chú ý trong việc tổ chức, việc Đà Nẵng chọn Công viên APEC làm địa điểm trưng bày đã tăng thêm giá trị của các tác phẩm trong không gian đẹp, tạo hiệu ứng đối với người xem, thưởng lãm tranh. Các nghệ sĩ tham gia triển lãm đều có một tâm huyết chung là sẽ có thật nhiều sân chơi như Triển lãm mỹ thuật khu vực V năm 2022 để có thêm chất “xúc tác” trong sáng tạo, cống hiến. Đánh thức tiềm năng và sự sáng tạo của các nghệ sĩ chính là tạo được các cuộc triển lãm quy mô và bài bản.

Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc gồm: một Giải A - “Xuân Hạ Thu Đông”, họa sĩ Lê Nguyên Chính (Quảng Nam); một Giải B - “Bàn tay của đất”, họa sĩ Lê Trọng Nghĩa (Bình Định); một Giải C - “Học online”, Nguyễn Văn Chung (Phú Yên). Cùng với đó là năm giải khuyến khích và 10 tác phẩm của hội viên địa phương được Hội đồng Nghệ thuật xét giải thưởng.

Bài và ảnh: Anh Đào

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn -Ngày đăng 30/8/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT