Non nước Việt Nam

Hải Phòng: Đồ Sơn khai hội chọi trâu

Cập nhật: 05/09/2022 07:08:06
Số lần đọc: 698
"Dù ai buôn bán trăm nghề/ Mùng chín tháng tám thì về chọi trâu". Quả như lời của câu ca cổ lưu truyền trong dân gian, sáng 04/9, tức mùng chín tháng tám âm lịch, hàng vạn người dân, du khách khắp mọi miền đất nước đã đổ về Đồ Sơn (thành phố Hải Phòng) để tham dự lễ hội truyền thống độc đáo của người dân miền biển - Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2022.  


Khán giả cổ vũ nồng nhiệt trong một kháp đấu tại Hội chọi trâu Đồ Sơn 2022.

Năm nay, du khách khá ấn tượng với đoàn rước 16 “ông trâu” ra sới đấu. Cờ hội bay phấp phới, trai tráng trong trang phục lễ hội khiêng long đình, bát biểu, múa cờ và rước các “ông trâu” trong tiếng trống, chiêng và hò reo của mọi người. Không khí lễ hội sống động và tràn ngập các nẻo đường về sân vận động Đồ Sơn.

Nghi lễ khai hội chọi trâu Đồ Sơn được tổ chức trang trọng tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn theo nghi thức truyền thống xứng với tầm lễ hội đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Khai hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2022.

Do lượng chỗ ngồi trên sân vận động chỉ khoảng 20 nghìn người, Ban tổ chức lễ hội đã bố trí 2 màn hình lớn ở phía ngoài sân vận động để phục vụ lượng du khách khá lớn không thể vào sân tham dự lễ hội trực tiếp.

Theo quy định, ban tổ chức lễ hội không bán vé, mà chỉ phát hành giấy mời các đại biểu và vé mời được phát hành qua kênh các đơn vị lữ hành du lịch nhằm thu hút, quảng bá, lan tỏa tới đông đảo du khách sức hấp dẫn của lễ hội truyền thống độc đáo của người dân miền biển.

Màn múa cờ trong lễ hội chọi trâu 2022.

Anh Trần Đức Khang, ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, trong kỳ nghỉ lễ dài ngày, biển Đồ Sơn cũng là địa điểm mà gia đình anh lựa chọn. Phong cảnh đẹp, lại có những trải nghiệm thú vị mới tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng và được xem trực tiếp lễ hội chọi trâu cũng điều khiến các thành viên trong gia đình anh thích thú.

Nơi tổ chức sới chọi cũng được bố trí lại khác hẳn so với các lễ hội trước đó với sới chọi hình bán nguyệt và diện tích thu hẹp so với trước. Điều đó cũng khiến mọi người không cảm thấy “bị loãng” khi xem và các “ông trâu” cũng dễ “cận chiến” hơn thay vì nhẩn nha trên sân rộng như trước kia.

Cùng với đó, hàng rào bảo vệ quanh sới chọi cũng được bố trí và gia cố khá chắc chắn, vừa bảo đảm cho khán giả trên cả 4 khán đài có thể dễ dàng chứng kiến và bao quát toàn bộ sới chọi, vừa bảo đảm an toàn cho du khách dự lễ hội.

Màn múa cờ của trai tráng Đồ Sơn diễn ra sôi động như bừng bừng khí thế của đội quân những người dân vạn chài năm xưa quần tụ bên người anh hùng áo vải Quận He Nguyễn Hữu Cầu phất cờ khởi nghĩa chống lại chế độ phong kiến thối nát vào thế kỷ 18.

Kháp đấu mở màn diễn ra giữa trâu số 16 của ông Nguyễn Văn Trọng (phường Minh Đức) gặp trâu số 7 của ông Hoàng Gia Văn (phường Bàng La) với chiến thắng của trâu số 7.

Niềm vui khi có trâu giành chiến thắng.

Sau 2 năm tạm ngưng do dịch bệnh Covid-19, Hội chọi trâu Đồ Sơn truyền thống đã trở lại với nhiều đổi mới trong công tác tổ chức, tạo không khí sôi động với nhiều “kháp đấu” hấp dẫn, mãn nhãn người xem.

Một kháp đấu hay trong Hội chọi trâu Đồ Sơn 2022.

Đây cũng là những dấu hiệu tốt đẹp báo hiệu sự sôi động và hấp dẫn trở lại của hoạt động du lịch trên bán đảo Đồ Sơn đầy tiềm năng và cũng là mảnh đất với nhiều lễ hội độc đáo, gắn với những truyền thuyết kỳ bí mang đậm bản sắc của người dân miền cửa biển. Trong đó, Lễ hội chọi trâu đặc sắc đã được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Quang Dũng

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 04/9/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT