Hoạt động của ngành

Tân Uyên (Bình Dương) – Tìm năng phát triển sông nước, miệt vườn

Cập nhật: 18/07/2019 09:55:05
Số lần đọc: 1558
Những chuyến đi xa thành phố luôn khiến các bạn trẻ háo hức. Những chuyến về với ruộng vườn, dòng sông càng khiến các bạn trẻ háo hức hơn. Và về với sông nước, vườn cây ăn trái Tân Uyên là du lịch sinh thái vui tươi, đầm ấm cùng bạn bè, người thân được nhiều bạn trẻ lựa chọn trong thời gian gần đây...

Những thế mạnh hiện có

Nói về du lịch, TX.Tân Uyên đã có kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2019-2020. Trong đó đề cập đến các thế mạnh du lịch của địa phương, đáp ứng việc phê duyệt quy hoạch phát triển du lịch chung của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Trong tiến trình phát triển du lịch Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, TX. Tân Uyên được tỉnh chọn là điểm phát triển loại hình du lịch sinh thái sông nước, du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần trên cù lao Bạch Đằng và cù lao Thạnh Hội. Thị xã chọn 2 xã Bạch Đằng và Thạnh Hội là 2 địa phương phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với phát triển du lịch sinh thái kết hợp tham quan nghỉ dưỡng với các địa phương khác trên địa bàn thị xã. Các địa điểm du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng khi đến tham quan những nơi này là: Cù lao Rùa, vườn bưởi Bạch Đằng, di tích đình Tân Trạch, di tích nhà cổ Đỗ Cao Thứa...

Một điều đáng tự hào là trong đầu năm 2019, TX.Tân Uyên đã tổ chức thành công lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần II, thu hút hơn 12.000 lượt khách tham quan, tạo tiền đề phát triển du lịch của thị xã. Sau 2 lần tổ chức, hương bưởi Bạch Đằng ngày càng vươn xa, được nhiều người biết hơn.

Cần phát huy tiềm năng

Về TX.Tân Uyên, chúng ta vẫn thấy tiềm năng du lịch ở đây chưa được “đánh thức” nhiều. Hầu hết là một số hoạt động do đoàn thể, trường lớp tổ chức. Hình thức du lịch theo tour, theo nhóm tự tìm đến một vùng đất vì “nghe nói nơi đó hay lắm” vẫn chưa có nhiều.

Trong khi các sản vật sẵn có thì đúng là ngon, là hay thật nếu các bạn chịu khó đi và đến nơi này. Thiên nhiên hào phóng ban tặng một vùng đất là những cù lao ven sông ngát xanh cây trái. Món ăn có cá sông, gà thả vườn và trái cây hái ngay tại vườn như: Bưởi, cam, chôm chôm, chuối… Không còn gì thú vị hơn cùng bạn bè ngồi bên một quán ăn ven sông nước để thưởng thức những món ăn dân dã, đậm hương vị đồng quê.

Ông Đinh Quốc Phú, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Tân Uyên cho biết: sẽ phát triển du lịch trên cơ sở khai thác các tiềm năng, lợi thế về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hệ thống các di tích lịch sử - văn hóa và các sản phẩm du lịch sẵn có trên địa bàn thị xã. Đặc biệt, chú trọng đến những lợi thế tiềm năng về du lịch tuyến đường sông.

Phát triển du lịch còn nhằm góp phần bảo tồn và khai thác hiệu quả giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, tiềm năng du lịch sinh thái, đáp ứng nhu cầu tham quan, học tập, trải nghiệm, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho người dân địa phương cũng như du khách tham quan. Ngành văn hóa cũng có thể sử dụng nguồn thu từ du lịch để tái đầu tư bảo tồn, tôn tạo các di tích, bảo vệ môi trường sinh thái, tạo việc làm cho các hộ dân cung cấp dịch vụ du lịch ở địa phương.

Những người tâm huyết với du lịch cũng cho rằng, để làm tốt điều này, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nhiệm vụ trong công tác phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc khai thác tiềm năng, phát triển du lịch. Việc đầu tư xây dựng và mời gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch, các mô hình, sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách du lịch, liên kết xây dựng các tour, tuyến du lịch, nâng cao chất lượng các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, tăng cường tuyên truyền về du lịch Tân Uyên, các sản phẩm nông sản cũng là điều cần tính đến.

Xã hội hóa vẫn là điều cần thực hiện sớm. Cần có chế độ, chính sách đãi ngộ để nhiều nhà đầu tư du lịch tìm đến “đánh thức” tiềm năng nơi đây. Có như thế, du lịch Tân Uyên mới phát triển nhanh để nhiều người tìm đến, biết đến mảnh đất hiền hòa, nhiều sản vật này./.

Nguồn: baobinhduong.vn

Cùng chuyên mục