Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng cho phép mở lại đường bay quốc tế tới các địa bàn không có ca mắc Covid-19 trong 30 ngày

Cập nhật: 10/06/2020 14:00:36
Số lần đọc: 689
(TITC) - Phát biểu kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 sáng 9/6, Thủ tướng Chính phủ giao Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 công bố các vùng an toàn để mở lại các đường bay quốc tế tới các địa bàn mà trong 30 ngày qua không phát hiện trường hợp mắc Covid-19. Thủ tướng nhấn mạnh, không thể đóng cửa hoàn toàn nhưng không mở cửa ào ạt khi không thể xác định được mức độ an toàn của các nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định kết quả phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua là rất đáng trân trọng, gần 2 tháng qua Việt Nam đã không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Thủ tướng nhấn mạnh việc phòng, chống dịch Covid-19 trên các tuyến biên giới đường bộ, đường biển, đường hàng không, các cửa khẩu. Đưa chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài về nước là cần thiết.

Về quan điểm phát triển trong tình hình bình thường mới, Thủ tướng nêu rõ: an toàn để phát triển, phát triển bền vững. Trong phát triển, phải xem xét, nghiên cứu tình hình thế giới và liên hệ với thực tế ở Việt Nam, đặc biệt trong điều kiện nước ta đang hội nhập sâu rộng. Từng bộ, ngành, địa phương phải có kế hoạch cụ thể để phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách năm nay.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, cụ thể là Kết luận số 77, là phát triển kinh tế - xã hội trong nước là chính. Chuẩn bị sẵn sàng tốt nhất cho tương lai gần để mở cửa hội nhập, tiếp tục xây dựng Việt Nam là điểm đến an toàn của thế giới. Trong mở cửa, không chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế mà cần chú ý cả về quan hệ chính trị, đối ngoại của đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đồng ý cho các chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam, kể cả công nhân lành nghề để tìm kiếm cơ hội đầu tư và làm việc tại Việt Nam. Thủ tướng giao cho UBND các tỉnh, thành phố bố trí địa điểm cách ly có thu phí, tổ chức đón tiếp, xét nghiệm thuận lợi theo quy định. Một vấn đề nữa cần quan tâm là tiếp tục áp dụng biện pháp cách ly phù hợp, không để người từ nước ngoài vào Việt Nam lây nhiễm ra cộng đồng.

Đối với doanh nhân người Việt Nam, học sinh, sinh viên, người già… có nhu cầu về nước mà chưa về được, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao đưa ra các tiêu chí cụ thể, mở kênh đăng ký cho người dân, kể cả các chuyên gia Việt Nam và nước ngoài; giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ngành hàng không tổ chức các chuyến bay đưa các đối tượng này về nước trên tinh thần nhân văn. Thủ tướng yêu cầu không hạn chế số chuyến bay chở chuyên gia, doanh nhân, sinh viên, học sinh, người già…theo quy định về nước và làm ăn.

Bộ Ngoại giao thống nhất với Bộ Giao thông vận tải tăng tần suất chuyến bay đối với người Việt Nam muốn về nước theo yêu cầu.

Thủ tướng cũng cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ vũ trường và karaoke nhưng phải kiểm soát tốt những hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là buôn bán, sử dụng ma túy.

Thế Phi

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT