Non nước Việt Nam

Tổ chức tuyến tàu hỏa “Hành trình di sản”

Cập nhật: 15/11/2023 12:32:32
Số lần đọc: 349
Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ tổ chức tuyến tàu “Hành trình di sản”, mở cửa đón tiếp người dân khám phá những công trình kiến trúc lịch sử trên địa bàn Thủ đô Hà Nội theo góc nhìn mới lạ.


Tuyến tàu “Hành trình di sản” có các toa dành riêng cho triển lãm nghệ thuật, kết nối các điểm di sản hai bên bờ sông Hồng. Đây là tuyến tàu dành riêng cho du khách tham gia trải nghiệm Lễ hội, với hành trình đi qua 3 điểm là ga Hà Nội - ga Long Biên - ga Gia Lâm, qua cầu Long Biên lịch sử. Điểm xuất phát từ ga Hà Nội và kết thúc tại ga Gia Lâm, từ đó khách tham quan đi bộ đến Nhà máy Xe lửa Gia Lâm để tham gia các hoạt động tại Lễ hội. Mỗi tàu có 5 toa xe chở khách (khoảng 280 chỗ) và 2 toa xe triển lãm nghệ thuật, số lượng chỗ có thể tăng thêm tùy thuộc vào nhu cầu của khách. Thời gian hoạt động tuyến tàu bắt đầu từ ngày 18 - 26/11.

Nhà máy xe lửa Gia Lâm là địa điểm tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội. (Ảnh: Quang Thanh)

Trên tàu sẽ trưng bày các tác phẩm của triển lãm "Chuyển động ngoại biên #2" với những sáng tác được gắn cố định lên mặt kính của các ô cửa sổ tàu. Triển lãm là cơ hội để khán giả ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật thị giác độc đáo thông qua việc tạo ra không gian trưng bày nhấn mạnh vào mối tương quan giữa sự chuyển dịch của đô thị và tâm tưởng nghệ thuật. Qua đó, du khách được thấy cách các nghệ sĩ truyền tải sự đối thoại của nghệ thuật với chuyển động của đời sống.

Đặc biệt, triển lãm “Thí điểm kiến trúc và sắp đặt không gian Ga” được thực hiện bởi kiến trúc sư Đặng Ngọc Tú và cộng sự sẽ tổ chức 3 địa điểm Ga Long Biên, Ga Gia Lâm, Ga Hà Nội. Đây là triển lãm đầu tiên được phối hợp thi công, thí điểm sắp đặt giữa 3 nhà ga có tuổi đời lịch sử để mang đến hình ảnh mới mẻ cho công chúng.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của du khách, trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội, tuyến tàu “Hành trình di sản” được tổ chức 4 chuyến mỗi ngày. Các khung giờ chạy tàu: Tàu LH3 khởi hành từ ga Hà Nội lúc 8 giờ và tàu LH4 khởi hành từ ga Gia Lâm lúc 10 giờ 50 phút; tàu LH5 khởi hành từ ga Hà Nội lúc 13 giờ 20 phút và tàu LH6 khởi hành từ ga Gia Lâm lúc 16 giờ. Riêng tối 17/11, tàu LH1 xuất phát từ ga Long Biên lúc 19 giờ 05 phút để chở đại biểu tham dự khai mạc Lễ hội.

Từ ngày 18/11 trở đi và kéo dài trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội, các tàu LH3 và LH5 sẽ kết nối Ga Hà Nội và Ga Gia Lâm vào buổi sáng, tàu LH4 và LH6 hoạt động vào buổi chiều nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan lễ hội từ các địa điểm khác nhau.

Mỗi chuyến tàu vận chuyển được khoảng 200 hành khách với giá là 20.000 đồng/người/lượt, được mở bán trên trang web http://www.dsvn.vn hoặc người dân và du khách có thể mua vé tại ga Hà Nội, ga Long Biên để trải nghiệm tour đường sắt đặc biệt này.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Năng Khang cho biết, Nhà máy xe lửa Gia Lâm được xây dựng năm 1905 sẽ được các kiến trúc sư, nhà sáng tạo cải tạo thành các tổ hợp sáng tạo độc đáo. Công trình gần 120 năm tuổi từng nằm trong diện di dời khỏi nội đô, thông qua Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội đã khoác lên diện mạo mới của một “điểm hẹn văn hóa” yêu thích của giới trẻ. Đặc biệt, việc tổ chức tuyến tàu trải nghiệm “Hành trình di sản” kết nối hai bên bờ sông Hồng mang đến góc nhìn mới cho mọi người cũng như đánh thức hoạt động sáng tạo trên nền di sản công nghiệp, biến di sản công nghiệp thành tổ hợp văn hóa sáng tạo. “Sau khi kết thúc lễ hội, chúng tôi sẽ nghiên cứu dựa trên phản hồi của hành khách để triển khai thường xuyên nhằm đáp ứng nhu cầu của khách muốn trải nghiệm hành trình này", ông Hoàng Năng Khang chia sẻ./.

H.Thanh

Nguồn: Báo Đảng Cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 14/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT