Hoạt động của ngành

Tổng cục Du lịch bàn hợp tác với UNESCO đẩy mạnh truyền thông về du lịch có trách nhiệm và bền vững

Cập nhật: 29/05/2020 08:11:55
Số lần đọc: 792
(TITC) – Chiều ngày 27/5/2020, tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đã có buổi tiếp ông Michael Croft - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao đổi về việc phục hồi và phát triển du lịch sau dịch Covid-19 theo hướng an toàn, trách nhiệm và bền vững.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi tiếp, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đã chia sẻ tình hình chống dịch Covid-19 của Việt Nam. Theo đó, hiện tại Chính phủ Việt Nam đang kiểm soát và ngăn chặn tốt dịch bệnh, không để lây nhiễm trong cộng đồng. Việt Nam luôn chủ động phòng chống dịch, đồng thời vẫn phát triển kinh tế-xã hội, trong đó du lịch đang là ngành phát triển sôi động hậu Covid-19.

Có thể nói, ngành du lịch Việt Nam thời gian qua đã chịu tác động rất lớn của dịch bệnh, tạo ra sự thay đổi về nhận thức, thái độ ứng xử với du lịch. Các khu di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận trong dịch đã phải đóng cửa gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch địa phương, nay đã hoạt động trở lại và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Việt Nam đã chủ động sớm chống dịch và chủ động sớm phục hồi. Bộ VHTTDL cũng đã phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” để kích cầu du lịch nội địa. Du lịch Việt Nam cũng chuẩn bị các phương án sẵn sàng mở cửa lại du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.

Phó Tổng cục trưởng nhận định, thời điểm hậu Covid-19, xu hướng du lịch của khách đã có sự thay đổi, ưu tiên lựa chọn những tour du lịch ngắn ngày, theo nhóm nhỏ và thiết thực, gần với thiên nhiên, an toàn, tốt cho sức khỏe. Thông điệp sống thân thiện với môi trường được truyền thông một cách rộng rãi, qua đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mỗi người dân và du khách. Các di sản của Việt Nam sau khi mở cửa trở lại đã có thời gian làm mới, đưa di sản lên một tầm cao mới, cùng với các sản phẩm dịch vụ chất lượng phù hợp với các đối tượng khách cao cấp hơn.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị UNESCO tăng cường hợp tác với Tổng cục Du lịch để xây dựng những chiến lược truyền thông về du lịch có trách nhiệm, bền vững.

Bày tỏ việc sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong nỗ lực phục hồi hoạt động du lịch tại các điểm đến di sản thế giới tại Việt Nam, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam Michael Croft nhấn mạnh, đây là cơ hội để ngành du lịch chuyển đổi cơ cấu thị trường. Những bài học về phòng chống dịch hiệu quả của Việt Nam đã được truyền bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế. Đây là cơ hội nhưng cũng đặt ra những thách thức đối với Việt Nam, trong đó có du lịch, vì vậy phát triển du lịch bền vững, an toàn và trách nhiệm là điều quan trọng.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu mong muốn Tổng cục Du lịch và UNESCO sẽ hợp tác đẩy mạnh truyền thông về du lịch có trách nhiệm, bền vững

Dự kiến, UNESCO sẽ hỗ trợ khu di sản thế giới Tràng An tổ chức một hội thảo kỹ thuật về chia sẻ thông tin, phát triển du lịch ứng phó với tình huống khủng hoảng, tăng cường tác động tích cực của du lịch đối với bảo vệ di sản và làm giàu cho di sản và nâng cao lợi ích của các bên liên quan.

Nhân dịp này, các chuyên gia của UNESCO cũng chia sẻ những ý tưởng tăng cường hợp tác giữa hai bên. Cụ thể, UNESCO sẽ hỗ trợ kỹ thuật về đánh giá tác động của du lịch di sản đối với phát triển bền vững; tăng cường quảng bá các điểm đến có di sản thế giới ở Việt Nam thông qua những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn tới công chúng; mời chuyên gia quốc tế trình bày tại hội thảo Tràng An về việc áp dụng phần mềm trên điện thoại thông minh hỗ trợ khách du lịch, qua đó quảng bá các di sản thế giới ở Việt Nam trên nền tảng số.

Đối với di sản vịnh Hạ Long, đại diện UNESCO mong muốn Tổng cục Du lịch tham gia với tư cách cơ quan quản lý ngành phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và các bên liên quan xây dựng báo cáo kỹ thuật cho vịnh Hạ Long để báo cáo tại cuộc họp lần thứ 44 của Ủy ban Di sản Thế giới trong năm 2020.

Tin, ảnh: Thu Thủy

Cùng chuyên mục