Hoạt động của ngành

Việt Nam và Thái Lan lên ý tưởng xây dựng hành lang du lịch an toàn

Cập nhật: 20/05/2020 14:01:41
Số lần đọc: 784
(TITC) – Chiều ngày 19/5/2020, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu có buổi tiếp và làm việc với Giám đốc Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Việt Nam Ratiwan Boonprakhong nhằm trao đổi thông tin, nghiên cứu các giải pháp mở lại du lịch quốc tế giữa Việt Nam - Thái Lan vào thời điểm thích hợp.

Toàn cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, bà Ratiwan Boonprakhong cho biết, do dịch Covid-19, hoạt động du lịch tại Thái Lan bị sụt giảm đến 80%. Riêng về thị trường Việt Nam, lượng khách du lịch Việt Nam đến Thái Lan đầu năm 2020 mới chỉ đạt khoảng 300.000 lượt người, giai đoạn dịch bệnh hiện nay giảm đến 90%. Hiện tại, Thái Lan đã có chính sách mở lại du lịch nội địa, trong khi đó du lịch quốc tế vẫn tiếp tục không mở cửa dự kiến đến hết tháng 6/2020 và sau đó tuỳ tình hình kiểm soát dịch bệnh sẽ xem xét mở cửa trở lại các đường bay và thị trường du lịch quốc tế.

Bà cũng cho biết, để góp phần dần khôi phục du lịch, hiện nay, Bộ Du lịch và Thể Thao Thái Lan đã xây dựng tiêu chuẩn an toàn với sự tham gia hưởng ứng của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm du lịch… Những nơi nào đạt được chứng chỉ an toàn mới có đủ điều kiện để đón và phục vụ khách du lịch.

Hai bên cùng mong muốn hợp tác du lịch Việt Nam và Thái Lan sẽ tăng trưởng mạnh hậu Covid-19

Mong muốn thời gian tới, trong nhiệm kỳ của mình, bà Ratiwan Boonprakhong sẽ có những kế hoạch, hoạt động thúc đẩy kết nối hơn nữa du lịch hai nước, đồng thời bà cũng đưa ra ý tưởng xây dựng hành lang du lịch an toàn giữa Thái Lan và Việt Nam, hoặc giữa một số địa phương của hai nước, nhằm thúc đẩy mở cửa lại du lịch giữa hai nước trong thời gian sớm nhất có thể, qua đó chủ động nắm bắt những thời cơ mới để phát triển du lịch hậu Covid-19.

Hoan nghênh và đánh giá cao ý tưởng hợp tác du lịch của bà Ratiwan Boonprakhong, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết trong những năm qua, hợp tác du lịch giữa hai bên ngày càng phát triển, đặc biệt trong đó có sự hoạt động tích cực của Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Việt Nam.


Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu tặng quà kỷ niệm bà Ratiwan Boonprakhong

Hiện tại, khi dịch bệnh ở Việt Nam đã được Chính phủ kiểm soát tốt, Bộ VHTTDL Việt Nam đã phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa; cùng với đó Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng được giao nhiệm vụ  nghiên cứu các giải pháp và lộ trình mở cửa lại du lịch quốc tế, cũng như các biện pháp đón khách quốc tế an toàn.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhận định, trong khối ASEAN, Thái Lan và Việt Nam vừa là thị trường vừa là điểm đến tiềm năng, vì vậy đề xuất mở hành lang du lịch an toàn với các điểm đến được cấp phép giữa hai nước là giải pháp hợp lý nhằm thúc đẩy phục hồi thị trường nói chung và tạo luồng khách đặc biệt riêng giữa hai nước.

Bà Ratiwan Boonprakhong tặng quà kỷ niệm Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu

Để thực hiện được điều này, theo Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, cần có sự phối hợp và nhất trí của các cơ quan quản lý du lịch cùng các doanh nghiệp du lịch tiên phong và sự vào cuộc của các bộ, ban, ngành khác như ngoại giao, y tế, giao thông vận tải… Phó Tổng cục trưởng hy vọng sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế sẽ khởi động giai đoạn mới trong hợp tác du lịch hai nước, đưa sự hợp tác này lên một tầm cao mới. Tổng cục Du lịch luôn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Việt Nam trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối doanh nghiệp…

Năm 2019, lượng khách Thái Lan đến Việt Nam đạt 509.802 lượt, tăng 45,9% so với năm 2018. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong các thị trường nguồn gửi khách đến Việt Nam trong năm 2019, đứng thứ 8 trong số các thị trường gửi khách đến Việt Nam.

Lượng khách Việt Nam đến Thái Lan đạt 1.047.629 lượt, tăng 1,89% so với năm 2018. Hiện Việt Nam đứng thứ 9 trong số các thị trường gửi khách đến Thái Lan.

Về hợp tác du lịch, Việt Nam và Thái Lan đã ký Hiệp định hợp tác du lịch cấp Chính phủ ngày 16/3/1994, Chương trình hợp tác du lịch cấp Bộ giai đoạn 2017 - 2018 ngày 19/1/2017.

 

Tin, ảnh: Thu Thủy

Cùng chuyên mục