Hoạt động của ngành

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Ấn Độ là thị trường giàu tiềm năng của ASEAN, nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghệ số, du lịch văn hóa, ẩm thực

Cập nhật: 05/02/2021 16:34:37
Số lần đọc: 779
(TITC) – Chiều ngày 5/2/2021, được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh dự họp trực tuyến Hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 8.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh dự họp trực tuyến Hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 8

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, Ấn Độ là thị trường quan trọng của ASEAN và hợp tác du lịch ASEAN-Ấn Độ luôn được ưu tiên đặc biệt, xét đến nhu cầu ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu Ấn Độ đi du lịch nước ngoài.

Từ năm 2015 đến 2019, khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam tăng nhanh với tốc độ tăng bình quân hàng năm là 27%; đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Ấn Độ được khai trương vào năm 2019, góp phần thúc đẩy trao đổi du lịch ASEAN-Ấn Độ.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch giữa ASEAN và Ấn Độ, cũng như làm gián đoạn một số hoạt động đã lên kế hoạch vào năm 2020. Tổng cục trưởng hy vọng rằng khi du lịch quốc tế mở cửa trở lại, các chiến dịch quảng bá và hoạt động hợp tác của ASEAN sẽ tiếp tục hoạt động với sự hỗ trợ và hợp tác từ Ấn Độ, đặc biệt trong một số lĩnh vực thế mạnh của Ấn Độ như công nghệ số và đổi mới, văn hóa và du lịch ẩm thực.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng có cơ hội lớn cho dòng khách du lịch phục hồi giữa ASEAN và Ấn Độ sau đại dịch, tuy nhiên, những thách thức cũng rất đáng kể. Vì vậy, Tổng cục trưởng kêu gọi sự ủng hộ, quyết tâm và sự tham gia tích cực của tất cả các quốc gia thành viên và Ấn Độ để thực hiện Kế hoạch công tác Hợp tác Du lịch ASEAN-Ấn Độ 2020-2022, và khuyến khích sự hợp tác của các đối tác tư nhân trong các dự án của ASEAN, từ đó sẽ có nhiều nguồn lực hơn để phục hồi du lịch. Tổng cục trưởng tin tưởng với những nỗ lực chung của ASEAN và Ấn Độ, hoạt động du lịch sẽ sớm được phục hồi và đạt được thành công lớn.

Tại hội nghị, Tổng Thư ký ASEAN thông báo kết quả liên quan đến du lịch tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 17 và Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37.

Năm 2019 là Năm Hợp tác Du lịch ASEAN-Ấn Độ, một số hoạt động đã triển khai gồm có: Liên hoan phim ASEAN-Ấn Độ tại Mumbai tháng 8/2019; Giới thiệu về Năm Hợp tác Du lịch ASEAN-Ấn Độ tại Hội chợ SATTE 2019 tại New Delhi và các Hội chợ du lịch quốc tế tại ASEAN (tại Việt Nam là Hội chợ ITE-HCMC 2019); Tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Ấn Độ tại Malaysia, Singapore, Thái Lan và Indonesia; Khóa đào tạo cho đầu bếp ASEAN tại Ấn Độ; Tổ chức đoàn khảo sát du lịch Ấn Độ cho báo chí đến từ ASEAN.

Khách Ấn Độ là thị trường khách giàu tiềm năng với du lịch ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng (Ảnh: Internet)

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các hoạt động hợp tác ASEAN-Ấn Độ chưa được triển khai. Dự kiến Chương trình đào tạo đầu bếp ASEAN do Ấn Độ chủ trì dự kiến được thực hiện trong năm 2021.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục