Tin tức - Sự kiện

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tham dự Phiên họp Liên Ủy ban Đông Á-Thái Bình Dương và Nam Á của UNWTO lần thứ 35

Cập nhật: 17/06/2023 14:32:23
Số lần đọc: 468
(TITC) - Sáng ngày 16/6, tại Phnôm Pênh, Campuchia, Phiên họp Liên Ủy ban Đông Á-Thái Bình Dương và Nam Á của UNWTO lần thứ 35 đã diễn ra. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tham dự và phát biểu tại sự kiện.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cùng đoàn Việt Nam và Tổng Thư ký UNWTO, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNWTO, Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia và Maldives

Phát biểu tại Phiên họp, ông Dato’ Sri Tiong King Sing, Bộ trưởng Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa, Malaysia, Chủ tịch Phiên họp Liên Ủy ban Đông Á-Thái Bình Dương và Ủy ban Nam Á lần thứ 35 cho biết, ngành du lịch đang có sự bứt phá và nhanh chóng phục hồi sau đại dịch. Theo Hàn thử biểu của Tổ chức Du lịch thế giới, lượng khách quốc tế đã đạt 80% so với mức trước đại dịch trong quý đầu tiên của năm 2023.

Tuy nhiên, du lịch được coi là một ngành dễ bị tổn thương trước các khủng hoảng và đòi hỏi phải có kế hoạch rõ ràng cho quá trình phục hồi, cũng như khả năng ứng phó và chuẩn bị cho những thách thức mới, ông Dato’ Sri Tiong King Sing nhấn mạnh. Vì vậy, việc sẵn sàng nắm bắt các cơ hội tăng trưởng trong ngắn hạn và đầu tư vào các tiềm năng và hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật mới trong dài hạn là vô cùng quan trọng.

Ông Dato’ Sri Tiong King Sing, Bộ trưởng, Bộ Du lịch Nghệ thuật và Văn hóa, Malaysia, Chủ tịch Phiên họp Liên Ủy ban Đông Á-Thái Bình Dương và Ủy ban Nam Á lần thứ 35 phát biểu tại sự kiện

Tại Hội nghị Du lịch Thế giới (WTC) lần thứ 6 do Malaysia đồng tổ chức cùng UNWTO, một số giải pháp đã được đưa ra nhằm thay đổi hình ảnh du lịch thế giới sau đại dịch gồm tăng cường thúc đẩy kết nối chặt chẽ giữa du lịch với hệ thống giao thông, y tế, an ninh, các thành phố và đô thị để nâng cao chất lượng cuộc sống cao hơn cho cả du khách và người dân; Thắt chặt quan hệ giữa chính phủ và các điểm đến, đầu tư vào các dịch vụ y tế và giáo dục; nâng cao vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội; tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Ông Dato’ Sri Tiong King Sing hy vọng rằng, thông qua Phiên họp Liên Ủy ban lần này, các quốc gia thành viên sẽ nắm bắt cơ hội cùng hợp tác, chia sẻ các giải pháp phát triển và phục hồi du lịch.

Thông tin về tình hình du lịch Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết lượng du khách quốc tế tới Việt Nam trong thời gian qua đang phục hồi mạnh mẽ, cùng với đó là sự trở lại của các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến du lịch, góp phần giải quyết việc làm và tăng trưởng kinh tế nói chung. Việt Nam đã đón 3,7 triệu lượt khách quốc tế năm 2022 và lượt khách nội địa đã vượt mức trước dịch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi tích cực

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh chỉ ra một số ưu tiên đối với phát triển du lịch theo hướng bền vững và trách nhiệm, bao gồm: xây dựng lực lượng lao động du lịch chất lượng cao; khai thác triệt để tiềm năng của các thị trường nguồn; đơn giản hóa chính sách thị thực; tăng cường triển khai các chiến dịch xúc tiến thị trường và áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động du lịch.

Tổng cục trưởng nêu ra những ưu tiên để phát triển du lịch theo hướng bền vững và trách nhiệm

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh mong muốn UNWTO sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước thành viên trong việc xây dựng các hoạt động liên quan đến đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật trong việc thiết kế các chiến lược mới cho phát triển du lịch, cung cấp các thông tin và khuyến nghị về công nghệ và đổi mới trong du lịch. Tổng cục trưởng hy vọng du lịch Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với UNWTO trong việc tổ chức các hoạt động, sự kiện hội thảo trong và ngoài nước trong thời gian tới.

Châu Á-Thái Bình Dương là một trong những khu vực có nền kinh tế năng động và có nhu cầu cao về du lịch. Theo ông Zurab Pololikashvili, Tổng Thư ký UNWTO, châu Á-Thái Bình Dương cần tập trung ưu tiên vào 5 nhóm chiến lược phát triển: Giáo dục, đầu tư, phát triển bền vững, chuyển đổi số và đổi mới, cạnh tranh và khả năng phục hồi.

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng Thư ký UNWTO phát biểu tại sự kiện

Tổng Thư ký UNWTO cho biết, hàng năm, UNWTO tổ chức khoảng 25 khóa đào tạo du lịch cho các quốc gia thành viên và đối tác khu vực. Đầu tư cho du lịch bền vững cũng là chủ đề và mục tiêu chính của Chương trình đào tạo nâng cao về Chính sách Du lịch lần thứ 16 sắp tới đây tại Hàn Quốc. Ngày Du lịch Thế giới năm 2023 với chủ đề “Tourism and Green Investments” (Du lịch và Đầu tư xanh) sẽ được tổ chức tại Thủ đô Riyadh, Ả Rập Xê Út. Thời gian tới, UNWTO sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình và sáng kiến về du lịch bền vững như One Planet (Một Địa cầu), Plastic Initiative (Sáng kiến về nhựa), Global roadmap for food waste reduction (Lộ trình toàn cầu về giảm thiểu rác thải từ thực phẩm); Phát triển Bộ Quy tắc toàn cầu về đạo đức du lịch và đào tạo về bình đẳng giới trong du lịch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cùng Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili tại Phiên họp

Báo cáo về hoạt động của UNWTO tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ông Harry Hwang, Giám đốc Khu vực châu Á-Thái Bình Dương của UNWTO cho biết, năm 2022 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch thế giới, ghi nhận hơn 960 triệu khách du lịch quốc tế trên toàn cầu (tương đương 66% mức trước đại dịch). Năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế dự kiến sẽ đạt 80% đến 95% số lượng năm 2019. Trong đó, khách du lịch từ Trung Đông, châu Âu, châu Phi và các nước Mỹ La tinh chiếm phần lớn. Lượng khách du lịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang dần phục hồi, đạt 23% so với trước đại dịch vào cuối năm 2022 và được dự đoán sẽ tăng tốc hơn nữa khi hầu hết các điểm đến, đặc biệt là Trung Quốc, đã mở cửa trở lại.

Ông Harry Hwang, Giám đốc Khu vực châu Á-Thái Bình Dương của UNWTO phát biểu tại sự kiện

Khu vực châu Á sẽ được hưởng lợi từ lượng du khách Trung Quốc và từ các thị trường gửi khách chính từ nhiều quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông Hwang cũng đưa du lịch Việt Nam làm ví dụ tiêu biểu về sự phục hồi của du lịch nội địa. Theo đó, Việt Nam hiện là địa điểm du lịch nổi tiếng và được yêu thích của các du khách quốc tế. Điển hình như Hội An, địa phương này đang tăng cường quảng bá các điểm đến nổi bật, cùng ẩm thực truyền thống đặc sắc. Chính phủ Việt Nam cũng đẩy mạnh chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” để thúc đẩy sự phục hồi của du lịch nội địa.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tham dự phiên bỏ phiếu tại Phiên họp Ủy ban Đông Á-Thái Bình Dương của UNWTO lần thứ 55

Chiều cùng ngày, Phiên họp Ủy ban Đông Á-Thái Bình Dương của UNWTO lần thứ 55 đã diễn ra với phiên bỏ phiếu cho các hạng mục: Giới thiệu vị trí Phó Chủ tịch Đại hội đồng UNWTO lần thứ 25; bầu Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban Đông Á-Thái Bình Dương giai đoạn 2023-2025; bỏ phiếu giới thiệu 04 thành viên tham gia Hội đồng Điều hành của UNWTO nhiệm kỳ 2023-2027; và thành viên các cơ quan trực thuộc Hội đồng Điều hành nhiệm kỳ 2023-2027.

Toàn cảnh Phiên họp

Trung tâm Thông tin du lịch/Vụ Hợp tác quốc tế

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 16/6/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT