Hoạt động của ngành

TP. Hồ Chí Minh nắm bắt xu hướng du lịch MICE để phục hồi nhanh sau dịch Covid-19

Cập nhật: 21/04/2022 08:54:28
Số lần đọc: 741
Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch, hiện nay nhu cầu du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) của cả khách nội địa lẫn quốc tế đều đang tăng cao. Vì thế ngành du lịch TP.HCM đang nỗ lực tận dụng xu hướng này để phục hồi sau đại dịch.


Sự “bùng nổ” của du lịch MICE

Là trung tâm kinh tế của cả nước, tập trung số lượng doanh nghiệp rất lớn, TP.HCM là nơi có rất đông khách hàng của loại hình du lịch MICE. Tuy nhiên, 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch khiến hầu hết các công ty, doanh nghiệp đều không thể tổ chức hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng hay các hội nghị tổng kết cho nhân viên và khách hàng. Để bù lại, hiện nay nhiều doanh nghiệp, tập đoàn mong muốn tổ chức các chuyến du lịch kết hợp hội nghị tổng kết khen thưởng, teambuilding để khích lệ nhân viên hoặc tổ chức các hội thảo, hội nghị, tiệc tri ân để gặp gỡ, nối lại mối quan hệ với khách hàng, đối tác, nhà đầu tư...

Một đoàn khách MICE mà Công ty Saigontourist đã phục vụ trong tháng 3/2022.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các công ty lữ hành ở TP.HCM đều ghi nhận sự trở lại rất nhộn nhịp của thị trường này. Công ty Vietravel khu vực TP.HCM cho biết từ đầu năm đến nay đã phục vụ hơn 300 đoàn MICE với tổng số lượng trên 20.000 khách. Công ty lữ hành Saigontourist cũng phục vụ gần 14.000 khách MICE, riêng trong tháng 3 có tới 80 đoàn MICE.

Bà Hoàng Thùy Linh - Phó Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ thông tin của Công ty Lữ hành Saigontourist nói: “Nói về lượng khách MICE thì phải dùng từ 'bùng nổ'. Từ sau Tết Nguyên đán, tức khoảng tháng 2 đến giờ, lữ hành Saigontourist liên tục nhận thực hiện tour cho những đoàn khách lớn là các doanh nghiệp, tập đoàn tổ chức các hội nghị, sự kiện, tổng kết, khen thưởng nhân viên. Tháng 3 vừa rồi, chúng tôi có 1 đoàn kỷ lục là 750 khách đi tuyến Đà Nẵng - Hội An”.

Ông Thi Quốc Duy - đại diện Công ty BenThanh Tourist cho biết trong mùa hè này, thị trường du lịch MICE vẫn đang tiếp tục "tăng nhiệt", tạo ra sự hứng khởi cho các doanh nghiệp lữ hành sau 2 năm “đóng băng” vì dịch bệnh:“Tháng 4 năm nay, chúng tôi có khá nhiều đoàn MICE, đặc biệt trong đó có 1 đoàn khởi hành xuyên suốt trong tháng 4 lên tới 6.000 khách. Đây là một trong những đoàn MICE lớn nhất của BenThanh Tourist từ sau dịch tới nay. Đoàn này đi đến nhiều tỉnh thành khác nhau. Cùng một công ty thôi nhưng họ chia làm nhiều đoàn với nhiều hành trình và điểm đến khác nhau”.

Theo các doanh nghiệp du lịch lữ hành, những điểm đến được các đoàn khách du lịch MICE trong nước lựa chọn nhiều nhất hiện nay là Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Vũng Tàu, Sa Pa, Điện Biên,... Tiêu chí mà khách ưu tiên là những địa phương có hạ tầng cơ sở và dịch vụ tốt, chất lượng, đáp ứng được các đoàn khách lớn, đồng thời có nhiều điểm đến gần gũi với thiên nhiên.

TP.HCM có lợi thế về du lịch MICE với nhiều khách sạn lớn và những sảnh tiệc, phòng họp lớn, chuyên nghiệp.

Chuẩn bị hạ tầng và nhân sự để đón khách MICE

Không chỉ các đoàn MICE từ các doanh nghiệp tại TP.HCM đi các tỉnh thành mà trong 3 tháng qua, TP.HCM cũng ghi nhận sự gia tăng của nhiều đoàn MICE từ các địa phương đến đây. Đặc biệt, nhiều đoàn khách MICE từ thị trường quốc tế cũng chọn TP.HCM là điểm đến để du lịch và tổ chức các hội nghị, hội thảo. Đây là một tín hiệu rất vui cho ngành du lịch TP.HCM, nhưng cũng có không ít thách thức được đặt ra. Khách MICE đa phần là khách hàng đến từ những phân khúc có thu nhập cao, từ những tập đoàn lớn, do đó yêu cầu về chất lượng, dịch vụ cũng cao.

Bà Vũ Thị Thanh Hiền - Phó Giám đốc khách sạn Grand Sài Gòn cho biết từ đầu năm đến nay, khách sạn đã hợp tác với các hãng lữ hành và tổ chức thành công nhiều đoàn MICE. Để làm được điều này, khách sạn đã nỗ lực nhanh chóng phục hồi, cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp phòng ốc lưu trú, sảnh tiệc, phòng hội họp, cũng như tập huấn cho nhân viên để nâng cao chất lượng dịch vụ.

“Nắm bắt được xu hướng du lịch MICE thì khách sạn Grand cũng đã khai thác thị trường này và doanh thu đem lại có tăng trưởng. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện các dịch vụ, sản phẩm, các trang thiết bị và làm công tác marketing tốt hơn để du khách họ biết đến TP.HCM và khách sạn Grand là một trong những nơi có thể cung cấp dịch vụ cho thị trường MICE” - bà Vũ Thị Thanh Hiền nói.

Sau dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn có nhu cầu tổ chức du lịch MICE để khen thưởng, khích lệ nhân viên.

Không chỉ doanh nghiệp mà trong thời gian qua, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM cũng đã liên tục tổ chức các khóa tập huấn nghiệp vụ cho hướng dẫn viên, tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng - khách sạn, khu du lịch... để khôi phục và nâng cấp chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, Sở Du lịch TP.HCM còn ký kết Kế hoạch liên tịch triển khai Chương trình Du lịch MICE TP.HCM giai đoạn 2022-2025 với Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, Cảng vụ Hàng không, Cục Quản lý xuất nhập cảnh,... để có thể phối hợp chặt chẽ hơn khi đón các đoàn khách MICE.

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, việc tạo được dấu ấn tốt đẹp với du khách ngay thời điểm đầu mở cửa lại này rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với tốc độ phục hồi của thị trường du lịch trong thời gian tới: “Chúng tôi nhận được rất nhiều tín hiệu tốt về những đoàn khách MICE sắp tới sẽ đến với TP.HCM. Chúng tôi vừa nhận thông tin là Công ty T&T sẽ đón 1 đoàn từ Ấn Độ với khoảng 10.000 khách đến TP.HCM từ nay cho tới tháng 10. Đây là tín hiệu rất tốt. Để đảm bảo cho những đoàn khách MICE khi tới TP.HCM được hỗ trợ một cách tốt nhất, chúng tôi cũng hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch về việc sắp xếp các tour tuyến, về giao thông, phương tiện đi lại cho những đoàn khách lớn”.

Chọn du lịch MICE là trọng tâm của chiến lược mở cửa, phục hồi du lịch có thể nói là bước đi đúng đắn của ngành du lịch TP.HCM trong thời gian này. Năm 2021, TP.HCM được bình chọn là Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á trong khuôn khổ giải thưởng World MICE Awards. Đây là một sự ghi nhận cho những nỗ lực của ngành du lịch thành phố trong thời gian qua. Với sự quyết tâm của mình, TP.HCM hoàn toàn có thể giữ vững được vị trí này và tạo ra nhiều bứt phá hơn từ thị trường MICE./.

Minh Thắm

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Đăng ngày 21/04/2022

Cùng chuyên mục