Hoạt động của ngành

Trải nghiệm du lịch cộng đồng tại Bắc Giang

Cập nhật: 16/04/2019 10:40:26
Số lần đọc: 1936
Bắc Giang là địa phương hội tụ được nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Sở hữu những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, ẩm thực đặc sắc và nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, những năm gần đây Bắc Giang được biết đến với loại hình du lịch cộng đồng, một loại hình du lịch được yêu thích nhất của du khách khi đến với các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Một số điểm du lịch cộng đồng thu hút du khách khi đến với Bắc Giang thời gian gần đây phải kể là Khe Rỗ thuộc xã An Lạc, huyện Sơn Động và bản Ven xã Xuân Lương huyện Yên Thế. Đây là nơi có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú với những khu rừng nguyên sinh, hệ thống suối thác tự nhiên tươi đẹp. Cư dân tại các địa phương này chủ yếu là các dân tộc ít người như Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Chí hiện vẫn còn gìn giữ được nhiều phong tục tập quán truyền thống. Người dân chủ yếu sống bằng sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi nhỏ lẻ. Nhịp sống hiện đại chưa có sự tác động nhiều đến cuộc sống của đồng bào dân tộc. Các nét sinh hoạt văn hóa truyền thống như: hát Shoong hao, dân ca Sán Chí, dân ca Cao Lan vẫn được gìn giữ, đặc biệt các trang phục truyền thống của các tộc vẫn được bảo tồn và được sử dụng phổ biến trong các dịp lễ tết...Đó là những điều kiện tốt để du khách có thể trải nghiệm loại hình du lịch cộng đồng khi đến Bắc Giang.

Khe Rỗ, xã An Lạc huyện Sơn Động là địa điểm đi đầu trong hoạt động phát triển du lịch cộng đồng của tỉnh. Đây là một điểm du lịch nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử . Đến đây du khách có thể thỏa thích khám phá núi rừng nguyên sơ với hệ động thực vật phong phú, đa dạng, quý hiếm, thăm thú cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với điểm hồ vũng Tròn, thác Đồng Dương, suối Nước Vàng, rừng Lim cổ thụ, và được hòa mình vào suối, rừng thiên nhiên hoang dã, khí hậu trong lành. Ngoài khám phá thiên nhiên, đến An Lạc du khách còn được tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Tày , Nùng, tham gia cùng người dân lên núi lấy củi, làm rẫy, gặt lúa, thăm mô hình chăn nuôi lợn rừng…và thưởng thức một số đặc sản dân tộc của người dân nơi đây như: mật ong rừng nguyên chất, cá suối, ốc khe, bánh cốc mò, bánh vắt vai, cơm lam… Kết thúc một ngày trải nghiệm, sau bữa cơm tối du khách sẽ được thưởng thức các tiêt mục văn nghệ. Những tiết mục ca múa nhạc vừa rất chuyên nghiệp nhưng cũng rất mộc mạc của người dân bản địa, với các làn điệu hát Then, Slonghao luôn để lại trong mỗi du khách những ấn tượng khó quên như nhắc người ta hãy trở lại nơi đây nhiều lần nữa.

Hiện nay tại Khe Rỗ đã xây dựng một khu nhà văn hóa cộng đồng để phục vụ du khách. Ngoài ra tại đây đã có một tổ hợp các gia đình tham gia làm dịch vụ du lịch đáp ứng đủ nhu cầu ăn uống nghỉ ngơi của du khách. Điều này giúp cho điểm du lịch thu hút ngày càng đông khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, mở ra một hướng đi mới với nhiều triển vọng cho người dân địa phương.

Cùng với An Lạc thì khu du lịch Xuân Lương, Yên Thế cũng là điểm đến được du khách lựa chọn để trải nghiệm du lịch cộng đồng khi đến Bắc Giang. Đây là một xã có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng bởi nơi đây có bản sắc văn hóa truyền thống chưa bị mai một, cảnh quan sinh thái hấp dẫn, con người thân thiện, mến khách. Đến tham quan khu du lịch cộng đồng sinh thái Xuân Lương du khách sẽ được khám phá cảnh quan thiên nhiên đẹp với nhiều thác nước đẹp kỳ vĩ như Thác Ngà, thác Lũng Tình; nhều hồ đập lớn như hồ Quỳnh, hồ Ngạc Hai; cùng với 200ha rừng nguyên sinh. Cảnh quan ấy đã tạo cho vùng khí hậu khá độc đáo, mùa hè nhiệt độ nơi đây thường thấp hơn các vùng lân cận khoảng 3-5 độ C, đây là điều kiện lý tưởng để thu hút và níu chân du khách khi đến đây. Ngoài ra Xuân Lương còn có các công trình di tích lịch sử văn hóa như: đình chùa Xuân Lung, Giếng cổ, cây di sản Việt Nam- Cây Lim nghìn năm tuổi và lễ hội đình Xuân Lung với nhiều hoạt động mang đậm truyền thống văn hóa dân tộc. Đặc biệt nơi đây còn lưu giữ được các giá trị văn hóa của các dân tộc bản địa như nhà sàn, trang phục, vật dụng gia đình và các sinh hoạt văn hóa bản sắc độc đáo.


Đến Xuân Lương du khách có thể tắm mát ở Thác Ngà , hay đến với bản Ven – Xuân Lương, thăm và thưởng thức hương vị chè xanh của người Cao Lan được sản xuất theo quy trình khép kín kết hợp với những phương thức bí truyền từ bao đời nay, sản phẩm Chè Xanh Bản Ven đã được nhiều nơi biết đến. Du khách có thể nghỉ dưỡng để tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên và trải nghiệm cùng bà con dân tộc Cao Lan trong cuộc sống đời thường. Du khách có thể vừa ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ dưới tán cây rừng còn hoang sơ, được tắm mình dưới thác nước đổ và thưởng thức rượu mật ong trên nhà sàn giữa rừng để rồi cảm nhận mối giao hoà giữa con người và thiên nhiên hoà quyện vào nhau, để tâm hồn thư giãn sau những công việc thường ngày. Du khách về với núi rừng Xuân Lương còn được thưởng thức những đặc sản quý hiếm như: mật ong rừng, bánh khảo, kẹo lạc và đặc biệt là sản phẩm “Gà đồi Yên Thế” đã đươc cả nước biết đến. Hiện nay tại khu du lịch cộng đồng sinh thái Xuân Lương đã có 7 nhà sàn đủ điều kiện đón tiếp khách, hệ thống cơ sở vất chất và giao thông thuận lợi, có thuyết minh viên giới thiệu cho khách….tạo thuận lợi cho du khách khám phá, tìm hiểu các điểm tham quan tại địa phương.

Bên cạnh Khe Rỗ, An Lạc và Xuân Lương, Yên Thế thì đến Bắc Giang du khách có thể ghé qua bản Khe Nghè xã Lục Sơn huyện Lục Nam hay khu vực hồ Khuôn Thần thuộc xã Kiên Lao huyện Lục Ngạn. Đây cũng là những điểm đến có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng. Có thể nói Bắc Giang là địa điểm lý tưởng để phát triển du lịch cộng đồng khi sở hữu những điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch khám phá như vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ cùng những nét độc đáo trong bản sắc văn hóa truyền thống. Trong tương lai không xa đây sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế./.

 

Nguồn: dulichbacgiang.gov.vn

Cùng chuyên mục