Tin tức - Sự kiện

Triển lãm các tác phẩm mỹ thuật “Bác Hồ - Kết tinh hồn dân tộc”

Cập nhật: 02/09/2021 08:43:40
Số lần đọc: 802
Ngày 1/9, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Thừa Thiên Huế đã khai mạc Triển lãm mỹ thuật với tên gọi: “Bác Hồ - Kết tinh hồn dân tộc”. Đây là hoạt động do Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế phối hợp với Trường Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) tổ chức nhân kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9; 52 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2021).  

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cắt băng khai mạc triển lãm

Phát biểu khai mạc triển lãm, TS Đỗ Xuân Phú, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, trong cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi, đầy hy sinh của mình, Người đã luôn quan tâm đến sự phát triển văn hóa nghệ thuật và coi nghệ thuật như là một vũ khí tư tưởng trong đấu tranh cách mạng và chính Người cũng tham gia hoạt động nghệ thuật tạo hình nói riêng và nhiều loại hình nghệ thuật - báo chí khác, hướng nghệ thuật phục vụ sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc.

TS Đỗ Xuân Phú cho biết: Thiết thực thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các nghệ sĩ tạo hình thuộc Trường Đại học Nghệ thuật Huế; Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế; Sở Văn hóa và Thể thao đã tích cực tham gia hoạt động sáng tác về đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các tác phẩm đã thể hiện rõ nét khí chất tinh thần của lãnh tụ, tinh thần nhân văn cao cả, lý tưởng khát vọng độc lập dân tộc, dấu ấn cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo tỉnh cùng các ban, ngành tham quan triển lãm

Triển lãm mỹ thuật “Bác Hồ - Kết tinh hồn dân tộc” giới thiệu 48 tác phẩm mỹ thuật về Bác Hồ được lựa chọn từ nhiều sáng tác của các họa sĩ, nhà điêu khắc, cán bộ, sinh viên trong thời gian qua. Các nghệ sĩ đã tâm huyết tìm tòi khám phá để thể hiện hình ảnh Bác Hồ không chỉ trên những chất liệu truyền thống như: sơn mài, sơn dầu, acrylic lụa... mà còn thể hiện trên các chất liệu mới, hiện đại như: đinh, phim kẽm... Các tác phẩm đã thể hiện rõ nét khí chất, tinh thần của lãnh tụ, tinh thần nhân văn cao cả, lý tưởng, khát vọng độc lập dân tộc và dấu ấn cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Ban tổ chức, thông qua triển lãm, các nghệ sĩ tạo hình Huế có cơ hội sáng tạo và thể hiện những tình cảm tôn kính, tri ân trong sáng tác đầy xúc động về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều hơn, thành công hơn; mang đến cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ cơ hội tiếp cận nhiều các tác phẩm nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, cảm nhận sâu sắc hơn về cốt cách, bản lĩnh của con người Việt Nam thông qua sáng tạo nghệ thuật. Từ đó, khơi dậy niềm tự hào, quyết tâm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Khen thưởng ba tác phẩm xuất sắc nhằm khích lệ phong trào sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Triển lãm diễn ra trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và nhằm bảo đảm an toàn phòng dịch nên tại Bảo tàng Hồ Chí Minh không mở cửa đón khách tham quan. Sau khai mạc, toàn bộ các tác phẩm sẽ được chụp ảnh 360 độ, dựng thành triển lãm online để phục vụ công chúng yêu nghệ thuật thông qua các trang website, fanpage, facebook của Bảo tàng Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa và Thể thao và Trường đại học Nghệ thuật Huế.

Dịp này, Ban Tổ chức và Hội đồng Nghệ thuật đã xét chọn ba tác phẩm xuất sắc để tặng thưởng nhằm khích lệ phong trào sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh, gồm: tác phẩm “Nhà Sàn Bác Hồ” của họa sĩ Trương Công Đức; tác phẩm “Niềm tin của dân tộc” của họa sĩ Lê Phan Quốc; tác phẩm “Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh” của họa sĩ Nguyễn Phước Vĩnh Tôn (tức Hải Bằng).

Công Hậu

 

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT