Non nước Việt Nam

Trưng bày Chuyên đề “Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Huế”

Cập nhật: 05/08/2019 14:12:56
Số lần đọc: 933
Sáng 02/8, tại Bảo tàng Văn hóa Huế (23 Lê Lợi) Bảo tàng Văn hóa Huế đã tổ chức lễ khai mạc không gian trưng bày chuyên đề “Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Huế”.

Trưng bày chuyên đề lần này là hoạt động ý nghĩa thiết thực nhằm giới thiệu những nét khái quát về tín ngưỡng thờ Mẫu ở Huế dưới góc nhìn văn hóa thông qua một số tư liệu hình ảnh, hiện vật, trang phục, nhạc cụ; những tiếng nói, trải nghiệm của người trong cuộc... có liên quan đến loại hình tín ngưỡng này, các loại hình diễn xướng trong nghi lễ như nghề hát văn, hầu đồng độc đáo cũng được thể hiện dưới góc nhìn văn hóa, giúp người xem hiểu rõ hơn những nét đẹp, những giá trị truyền thống trong đời sống tâm linh đa dạng, đặc sắc của cư dân cố đô, góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu trong cuộc sống đời thường.

Tín ngưỡng thờ Mẫu có thể nói đó là tri thức dân gian, ngôn ngữ truyền khẩu, nghệ thuật tạo hình, trang trí, âm nhạc, ứng xử, giao tiếp với công chúng, đó là những sáng tạo văn hóa của cộng đồng đã không ngừng được tiếp nối và được bảo vệ, giữ gìn cho đến ngày nay.

Hằng năm, vào tháng Ba và tháng Bảy âm lịch, hoạt động tín ngưỡng thờ Mẫu được tổ chức long trọng tại Điện Hòn Chén và đã trở thành một lễ hội văn hóa, tưng bừng, đầy màu sắc của tỉnh Thừa Thiên - Huế và thu hút rất đông đảo các tín đồ. Vào năm 2016, “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) xướng danh và công nhận sản là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện cho nhân loại.

 

Nguồn: NetCodo

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT