Hoạt động của ngành

Tuyên Quang: Lấy lại đà tăng trưởng cho ngành du lịch

Cập nhật: 04/05/2020 10:10:30
Số lần đọc: 1005
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 phải thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động du lịch trong 4 tháng đầu năm đã bị “đóng băng”. Các cơ sở du lịch, nhà hàng, khách sạn phải tạm dừng hoạt động, do đó, lượng khách đến với tỉnh giảm đến trên 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Để lấy lại đà tăng trưởng cho ngành du lịch, nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt du lịch an toàn, bảo đảm vừa chống dịch vừa thu hút du khách đến tỉnh.


Du khách đến tham quan Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào thực hiện đeo khẩu trang
và đo thân nhiệt theo quy định.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, toàn tỉnh đã đón khoảng 5.000 lượt khách du lịch. Hình thức du lịch cơ bản đã có những thay đổi để phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch như du lịch gia đình, du lịch theo nhóm. Các điểm du lịch được du khách đến tham quan nhiều là Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào (Sơn Dương), du lịch homestay Na Hang, Lâm Bình, du lịch suối khoáng Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang)… Các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc yêu cầu phòng phòng chống dịch như trang bị cho du khách khẩu trang, nước sát khuẩn và giữ khoảng cách tổi thiểu là 1 m khi tham quan. Du khách đến tham quan đều tự nguyện chấp hành các yêu cầu phòng chống dịch của hướng dẫn viên, chủ cơ sở kinh doanh homestay, nhà hàng, khách sạn. Chị Đặng Vân Anh, chủ cơ sở homestay A Phủ, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) cho biết, trong những ngày nghỉ lễ, du khách đặt tour khá nhiều nhưng chị cũng chỉ đón lượng khách vừa phải, không quá 20 người mỗi tour và phải bảo đảm các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Ở tỉnh là du lịch lòng hồ Na Hang, Lâm Bình, du lịch du lịch sử kết hợp với du lịch sinh thái là những điểm đến hấp dẫn du khách khi mùa hè đến. Khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, giãn cách xã hội được gỡ bỏ, các tour du lịch đến tỉnh mỗi ngày một đông hơn. Đây là tiền đề quan trọng để lấy lại đà tăng trưởng cho ngành du lịch tỉnh nhà. Tuy nhiên, hình thức du lịch đã có thay đổi để phù hợp với điều kiện vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh- ông Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh. Qua 4 ngày nghỉ lễ, hoạt động đón khách du lịch đã được khởi động trở lại nhưng yêu cầu phòng chống dịch được ưu tiên hàng đầu. Trước tình hình dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp, du lịch an toàn phải được quan tâm vừa đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách vừa đảm bảo ngăn ngừa dịch bệnh. Hiện các cơ sở homestay, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh đều  đón không đón khách với số lượng lớn mỗi tour, thực hiện khai báo y tế và các yêu cầu phòng dịch theo quy định. Đây là hướng phát triển du lịch trong điều kiện vừa bảo đảm yêu cầu phòng dịch vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động.

Hiện, các cơ sở du lịch trong tỉnh đang đẩy mạnh quảng bá du lịch an toàn đến đông đảo du khách. Anh Viên Ngọc Tân, Trưởng phòng Di tích, Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang cho biết: lượng khách đến với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào khoảng 1.000 người trong những ngày nghỉ lễ, đây là tín hiệu vui để vực dậy đà tăng trưởng cho ngành du lịch, nhất là du lịch về nguồn trong thời gian tới. Du khách đến tham quan được hướng dẫn viên, nhân viên tại các điểm di tích đo thân nhiệt, đề nghị đeo khẩu trang, du khách khá thoải mái vì coi đây là yêu cầu quan trọng để ngăn ngừa dịch bệnh.

Du khách thực sự hài lòng khi được khám phá vẻ đẹp con người, văn hóa, lịch sử và thiên nhiên Tuyên Quang. Chị Nguyễn Hải Luyến, đến từ thành phố Nam Định chia sẻ, trong những ngày nghỉ lễ, gia đình chị chọn Tuyên Quang làm điểm đến. Chị đến thăm vùng đất lịch sử Tân Trào (Sơn Dương) rồi trải nghiệm homestay Lâm Bình, các thành viên trong gia đình rất thoải mái và yên tâm khi các cơ sở du lịch đều có biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh cho khách hàng như phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí và hạn chế tụ tập đông người. Về Tân Trào, chị và các con càng hiểu về lịch sử cách mạng, càng thấm thía giá trị của hòa bình. Tuyên Quang thật nên thơ với hồ nước Na Hang – Lâm Bình trong xanh, trầm mặc cây cổ thụ soi bóng. Chuyến đi của gia đình chị thật ý nghĩa, hẹn mùa hè này gia đình và người thân lại về Tuyên trải nghiệm.

Sau những ngày giãn cách xã hội, du khách đến thăm thú chưa nhiều như mọi năm nhưng là tín hiệu vui để ngành du lịch lấy lại đà tăng trưởng trong thời gian tới khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Trước mắt, việc làm tốt công tác ngăn ngừa dịch bệnh là yêu cầu quan trọng để tạo niềm tin đối với du  khách đến với mảnh đất Tuyên Quang yên bình và thơ mộng./.

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục