Hoạt động của ngành

Tuyên Quang: Phát triển du lịch thời dịch

Cập nhật: 16/09/2020 10:11:50
Số lần đọc: 680
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng khách du lịch và doanh thu xã hội từ du lịch của tỉnh Tuyên Quang 8 tháng năm 2020 giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước bối cảnh đó, ngành du lịch Tuyên Quang đã xây dựng kịch bản với nhiều giải pháp bảo đảm phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển du lịch đã đề ra.

Xã Trung Hà (Chiêm Hóa) gìn giữ làn điệu Then phục vụ khách du lịch. Ảnh: K.T
 
Ông Đỗ Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh, những tháng cuối năm là giai đoạn nước rút để đảm bảo các chỉ tiêu về phát triển du lịch của tỉnh trong năm 2020. Hiện nay, trung tâm phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương tập trung đẩy mạnh kích cầu dịch vụ du lịch nội địa, trọng tâm là phát triển du lịch an toàn; giảm giá các dịch vụ đi đôi với bảo đảm chất lượng, tạo sự yên tâm và hài lòng của du khách.
 
Mới đây, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã tổ chức khảo sát, học tập kinh nghiệm về phát triển du lịch cộng đồng tại Hà Giang cho cán bộ và một số hộ làm homestay tại huyện Lâm Bình và doanh nghiệp du lịch. Người dân được trực tiếp trải nghiệm và học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình homestay, làng văn hóa du lịch cộng đồng. Qua đây, giúp các hộ làm homestay có thêm kiến thức, kỹ năng quản lý, giao tiếp, đưa, đón khách, phục vụ ăn uống, lưu trú. Đồng thời, được học tập phương pháp bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, cảnh quan thiên nhiên; xây dựng các mô hình tham quan, trải nghiệm cùng người dân; xây dựng các biển chỉ dẫn tại các homestay. Tới đây trung tâm tiếp tục phối hợp với các huyện trên địa bàn tỉnh tăng cường hướng dẫn người dân sắp xếp, đầu tư bài bản lại mô hình homestay để thu hút du khách, góp phần kích cầu du lịch nội địa theo Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động. Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan truyền thông trong nước trải nghiệm một số điểm du lịch của tỉnh để từ đó quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch Tuyên Quang. Đồng thời, giới thiệu với các đơn vị về cuốn "Tourism Tuyên Quang" mới được trung tâm phát hành 1.000 cuốn trong tháng 8-2020 để du khách dễ dàng tiếp cận với dịch vụ du lịch của tỉnh.
 
Thời điểm này, các công ty lữ hành, khu, điểm du lịch của tỉnh vẫn tiếp tục đón khách nhưng thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19. Ông Vũ Quang Thắng, Trưởng Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh cho biết, trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay thì phát triển du lịch nội địa được xem là giải pháp duy nhất để từng bước vực dậy ngành du lịch. Do đó, cần phải tăng cường liên kết các thành phần cung ứng dịch vụ du lịch, các địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch chung tay tạo nên những sản phẩm du lịch an toàn, hấp dẫn chất lượng dịch vụ tốt, giá cả phải chăng, có khả năng thu hút nhiều đối tượng khách du lịch. Các khu, điểm du lịch cũng kết nối giữa các địa phương, các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú dịch vụ để tăng tính hiệu quả, hấp dẫn cho các chương trình kích cầu du lịch. Ban cũng phối hợp với các địa phương làm tốt công tác thu thập thông tin, nghiên cứu thị trường, phân tích xu hướng, đối tác đầu tư để có các giải pháp, tổ chức các hoạt động xúc tiến và phát triển du lịch đạt hiệu quả. Đồng thời, chủ động tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, cung cấp dịch vụ du lịch đến với du khách.
Phát triển du lịch do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 là yêu cầu quan trọng để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Để giải bài toán này, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã sát cánh cùng các doanh nghiệp, các khu, điểm du lịch triển khai nhiều giải pháp, trong đó phải kể đến công tác xúc tiến du lịch gắn với xây dựng tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19; chương trình kích cầu du lịch nội địa, khắc phục ảnh hưởng của đại dịch với mức ưu đãi; xây dựng các sản phẩm du lịch mới để thu hút khách du lịch. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch chỉnh trang cơ sở vật chất, củng cố lực lượng lao động và tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch, tăng thêm các dịch vụ, tiện ích cũng như các tiêu chí du lịch an toàn cho du khách.
 
Với những giải pháp đã và đang được triển khai, du lịch Tuyên Quang sẽ là sự lựa chọn của đông đảo du khách, tạo tiền đề quan trọng để du lịch bứt phá trong thời gian tới khi dịch bệnh được đẩy lùi.
 
Phương Thùy
 
Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục