Non nước Việt Nam

Về Hạ Long thưởng thức bánh cuốn hải sản

Cập nhật: 04/11/2019 14:15:00
Số lần đọc: 846
  Bánh cuốn là món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách, nhưng bánh cuốn hải sản thì chắc hẳn nhiều người chưa thưởng thức. Đây là sáng tạo độc đáo của những người làm du lịch Quảng Ninh, để ẩm thực góp sức làm nên thương hiệu riêng cho du lịch nơi đây.


Bánh cuốn hải sản được làm từ các nguyên liệu chọn lọc và hải sản tươi ngon.

Bánh cuốn là món ăn sáng quen thuộc của rất nhiều người dân Việt Nam. Bánh cuốn hay còn gọi là bánh mướt, bánh ướt, được làm từ bột gạo hấp tráng mỏng, cuộn tròn. Tùy vào khẩu vị của từng vùng, từng miền mà phần nhân bánh sẽ được chế biến với nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Từ những thúng bánh cuốn Thanh Trì phủ đầy lá sen, hay những hàng bánh cuốn trứng nổi tiếng khắp cao nguyên Đồng Văn đều có những mùi vị đặc trưng rất riêng.

Với những người làm du lịch phố biển Hạ Long lại luôn biết cách kết hợp hải sản với nghệ thuật ẩm thực truyền thống mang màu sắc riêng, luôn khơi gợi sự tò mò của rất nhiều du khách.

Chia sẻ câu chuyện sáng tạo ra bánh cuốn hải sản, anh Vũ Mạnh Hảo, Tổng bếp trưởng của Công ty CP Du thuyền Đông Dương, phụ trách nhà hàng bánh cuốn Cafe bản (đường Hạ Long, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) cho biết: Bánh cuốn xưa nay là món ngon, dễ ăn, được nhiều thực khách ưa thích. Thế nhưng, nhiều khi bánh được tráng lẫn nhiều mỡ, nhân lại được làm từ thịt nên dễ gây ngán. Chính vì thế, tôi nghĩ tại sao không làm nhân từ hải sản tươi ngon của Hạ Long. Chắc hẳn sẽ dễ ăn, không gây ngán mà lại có hương vị độc đáo.

Quả vậy, bánh cuốn hải sản là sự kết hợp khéo léo và sáng tạo tuyệt vời của các đầu bếp lành nghề, làm nên chất riêng cho món ăn tại đây. Vẫn cách tráng bánh truyền thống, nhưng phần nhân bánh được làm từ hải sản. “Đây là món chế biến đơn giản, song yêu cầu sự tỉ mỉ, chi tiết, từ khâu tuyển chọn nguyên liệu, xay gạo, tráng bánh cho đến việc pha nước chấm. Linh hồn tạo nên vị ngon cho món ăn này chính là sự phối trộn các loại hải sản đặc trưng” - Anh Hảo chia sẻ thêm.

Bột làm bánh là từ gạo tám hoặc các loại gạo hảo hạng được lựa chọn kỹ càng rồi đem xay ướt một cách tỉ mỉ. Gạo có thơm ngon mới cho ra phần vỏ bánh mềm, không bị vỡ để hấp dẫn thực khách. Nhân bánh được làm từ các loại hải sản như ghẹ, tôm, bề bề, ngao... tươi ngon, phối trộn theo một tỷ lệ nhất định, băm đều tay rồi xào với hành khô, mộc nhĩ và nêm một chút gia vị. Sau đó, nhân được cuốn với phần bánh tráng như quy trình làm bánh thông thường.

Một yếu tố quan trọng không thể thiếu chính là nước chấm. Nước chấm được kết hợp từ nước mắm ngon cùng với giấm, ớt, đường... điểm thêm vào đó một chút hành khô phi giòn khiến nó đậm đà và bắt mắt hơn. Nhờ các yếu tố trên mà người ăn có thể cảm nhận rõ được độ ngon, ngậy của vỏ bánh và độ ngọt, khác lạ của nhân hải sản.

Và như thế, bất cứ ai ăn cũng đều phải tấm tắc khen ngon. Gắp một miếng bánh cuốn chấm cho thật đã tay rồi thưởng thức. Bánh cuốn hải sản thực sự là món ăn có thể làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất. Một điểm cộng nữa khiến thực khách thấy ngon miệng hơn là không gian mát mẻ, thoáng đãng, tầm nhìn rộng ra Vịnh Hạ Long của nhà hàng. Về Hạ Long, du khách nên một lần tìm và thưởng thức bánh cuốn nhân hải sản tại đây./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT