Non nước Việt Nam

Khám phá ẩm thực Bình Ðịnh

Cập nhật: 21/10/2019 14:55:58
Số lần đọc: 1295
Trong hoạt động du lịch, ẩm thực không đơn thuần phục vụ nhu cầu ăn uống mà còn là một sự trải nghiệm văn hóa dành cho du khách.

Khi đã gắn lên mình danh xưng món ngon của vùng miền, ẩm thực nơi đó là sự chắt chiu những tinh túy nhất của món ăn, mang tới hương vị đặc trưng của địa phương. Từ những món ăn được xếp vào món ngon như bún Song Thằn, chình mun Châu Trúc, nhum biển ở nhà hàng sang trọng đến các món ăn bình dân có thể tìm thấy ở mọi ngõ ngách của từng con phố đều có đặc trưng riêng.

Bình Định có những món ăn được gắn với hai chữ “tiến Vua” với vương triều Tây Sơn trên miền đất Võ. Đặc biệt, ẩm thực Bình Định luôn gợi nhớ hương vị quê nhà, giản dị và thuần hậu, để khi đi xa người ta lại nhớ về quê hương. “Mưa rồi, nhớ mẹt cá ồ nướng cuốn rau sống của má”, tâm sự của cô bạn tôi “treo” lên facebook kèm cái hình mẹt cá ồ xẻ nướng bày với nước chấm, rau sống của một ngày mưa tháng 10.2019 - đó là nỗi nhớ nhà, nhớ quê gắn với món ăn đặc trưng khi xa xứ.

Hương và vị món ăn mộc mạc, kết hợp với tâm tình của người chế biến, phục vụ ở Bình Định khiến nhiều du khách về Quy Nhơn - Bình Định không kiệm lời khen ngợi dành cho ẩm thực nơi đây. Trên nhiều trang web, diễn đàn nhiều người đã ví von “Về Quy Nhơn ăn đi, đừng hỏi”, “Quy Nhơn - thiên đường ăn uống”… Ẩm thực Quy Nhơn - Bình Định đang dần trở thành những sản phẩm du lịch đúng nghĩa khi các hãng lữ hành khai thác tour Quy Nhơn - Bình Định bắt đầu giới thiệu nhiều hơn về ẩm thực, điểm cộng cho chuyến đi mà du khách khó lòng tìm thấy ở nơi khác. Cảm nhận của anh Christopher Ross Barrett  - một du khách Úc là ví dụ.

“Tôi không đơn thuần thưởng thức một món ăn mà tìm kiếm những điều bên trong nó. Tại sao gọi là bánh xèo tôm nhảy? Để trả lời câu hỏi đó tôi vừa chuẩn bị nguyên liệu vừa tham gia đổ bánh xèo và thưởng thức món ăn mà mình tự làm. Điều đó với tôi rất tuyệt vời”, anh Christopher chia sẻ.

Trước khi tới Quy Nhơn - Bình Định, anh Christopher Ross Barrett đã đặt chân đến nhiều tỉnh thành của Việt Nam. Ẩm thực Việt đã mang đến cho anh những điều hấp dẫn. Ở các nơi anh từng đến như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... đều có những tour riêng khám phá ẩm thực. Điều đáng tiếc theo anh Christopher Ross Barrett, ở Quy Nhơn chưa có những tour khám phá ẩm thực theo phong vị đặc trưng của địa phương để phục vụ du khách.

GS Simon Milne, Giám đốc Viện nghiên cứu Du lịch New Zealand chia sẻ, TP Quy Nhơn có thuận lợi khi hội tụ đầy đủ các điều kiện về lịch sử - văn hóa, danh thắng và ẩm thực. Tour khám phá ẩm thực Quy Nhơn cho du khách, tại sao không? Những ngày tôi giảng dạy ở đây (2 lớp bồi dưỡng kiến thức liên quan đến du lịch), tôi được thưởng thức nhiều món ngon như bánh ít lá gai gói trong những lá chuối xanh có nhân rất hấp dẫn; đi dạo phố thì tôi ăn bánh bèo, ăn bún cá… Những món ăn như thế nếu được khai thác dưới lăng kính du lịch với sự kể chuyện hấp dẫn từ hướng dẫn viên sẽ là tour hấp dẫn mà tôi tin nhiều du khách muốn trải nghiệm./.

Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT