Hoạt động của ngành

Yên Bái: Phát triển du lịch cộng đồng vùng Đông hồ Thác Bà

Cập nhật: 23/10/2020 09:20:03
Số lần đọc: 1054
Những năm gần đây, du lịch cộng đồng vùng Đông hồ Thác Bà, huyện Yên Bình, Yên Bái đã trở thành lựa chọn của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Du khách trải nghiệm các hoạt động văn hóa văn nghệ tại huyện Yên Bình.
 
Phát triển du lịch cộng đồng đang là một hướng đi đúng của các địa phương này bởi không những bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mà còn góp phần đưa kinh tế địa phương ngày càng phát triển.  
 
Thôn Đồng Tâm, xã Phúc An những năm gần đây là một trong những điểm du lịch cộng đồng thu hút du khách tham quan và trải nghiệm. 
 
Đến đây, du khách sẽ được tham quan những ngôi nhà sàn truyền thống, trải nghiệm vãn cảnh thiên nhiên, thả lưới đánh bắt cá tôm và thưởng thức những món ăn vô cùng độc đáo, hấp dẫn của đồng bào: cơm nương, nộm hoa chuối rừng, thịt gà hầm măng chua, thịt nướng, măng rừng, đặc biệt là những món ăn được chế biến từ thủy sản hồ Thác Bà. 
 
Bên cạnh đó, du khách có thể hòa mình vào điệu múa sạp và tham quan, trải nghiệm cùng những người dân làm ra những chiếc rọ tôm. 
 
Chị Hà Khánh Phương – du khách đến từ Hà Nội cho biết: "Cảnh quan thiên nhiên ở đây rất êm đềm và thoáng mát, đặc biệt con người nơi đây rất mến khách và nhiệt tình. Chúng tôi đã được tham quan và trải nghiệm nhiều nét văn hóa thú vị”.
 
Xã Phúc An là một trong những địa phương được huyện Yên Bình chọn để thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng giai đoạn 2018-2020. Nơi đây còn lưu giữ nét văn hóa mang đậm bản sắc truyền thống với những ngôi nhà sàn cổ, điệu múa và các nghi thức cấp sắc truyền thống của người Dao. Cùng với đó, văn hóa ẩm thực phong phú được lưu giữ qua nhiều thế hệ. 
 
Ông Trần Tiến Thơm - Chủ tịch UBND xã Phúc An cho biết: "Để phát triển du lịch cộng đồng, Phúc An đã chọn ra những hộ có nhà sàn đủ điều kiện để xây dựng, bổ sung các hạng mục liên quan đến đón khách du lịch; hỗ trợ, khuyến khích bà con tham gia vào hoạt động du lịch gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; tổ chức tập huấn kỹ năng làm du lịch cộng đồng, trang bị những kỹ năng trong nấu ăn đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm”.
 
Nhiều xã vùng Đông hồ đã phát huy lợi thế điều kiện tự nhiên để xây dựng những tour du lịch trải nghiệm 1-2 ngày. Thôn Trung Tâm, xã Xuân Lai đang là một điểm đến lý tưởng và hấp dẫn của nhiều du khách. Tại đây, du khách được tìm hiểu các phong tục, tập quán, nghi lễ của người địa phương. Ngoài những món ăn truyền thống theo ẩm thực của người Tày, du khách còn được thưởng thức các làn điệu dân ca do người dân thể hiện. 
 
Yên Bình là huyện có bề dày văn hóa truyền thống. Đó là vốn quý để làm du lịch. Trên cơ sở bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, văn nghệ truyền thống và khai thác các điều kiện về cảnh quan thiên nhiên, huyện đã và đang thu hút ngày càng đông du khách thập phương đến tham quan nghỉ dưỡng. 
 
Trung bình mỗi năm, Yên Bình tiếp đón trên 100.000 lượt khách du lịch. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, tuy chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng lượng khách du lịch đến với Yên Bình vẫn đạt trên 84.100 lượt người, trong đó khách nước ngoài khoảng 30%; doanh thu từ dịch vụ, du lịch trên 50 tỷ đồng. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành du lịch huyện Yên Bình vẫn chưa phát triển xứng tầm. Qua khảo sát tại các điểm du lịch, sản phẩm du lịch vẫn còn đơn điệu, chưa phong phú, cơ sở hạ tầng phục vụ du khách còn hạn chế, nguồn nhân lực còn thiếu và yếu. 
 
Để phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, huyện Yên Bình đang thực hiện các giải pháp nhằm phát triển hiệu quả loại hình du lịch cộng đồng; trong đó, đang nghiên cứu sớm ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025. 
Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục