Hoạt động của ngành

Tuyên Quang: Na Hang phát triển du lịch gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Cập nhật: 23/10/2020 10:51:41
Số lần đọc: 819
Xác định phát triển du lịch phải gắn với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, huyện Na Hang, Tuyên Quang đang tập trung khai thác các thế mạnh tự nhiên, từng bước xây dựng sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, tạo dấu ấn đẹp trong lòng du khách.

Hướng dẫn du khách nét đặc sắc về cây đàn Tính của dân tộc Tày.

Huyện Na Hang đã khôi phục và duy trì lễ hội Lồng tông của người dân tộc Tày ở các xã, thị trấn để thu hút đông đảo bà con và khách du lịch. Đây là lễ hội truyền thống đầu năm để tạ ơn các vị thần đã phù hộ cho mọi người, mọi nhà sức khỏe, hạnh phúc và cầu cho mùa màng tươi tốt. Cùng với đó, một số xã đã duy trì những lễ hội truyền thống như: Lễ hội Giã cốm (xã Côn Lôn), Lễ hội Nhảy lửa của người Dao Đỏ (xã Đà Vị)... Đồng chí Hoàng Minh Đằng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết, được thiên nhiên ưu đãi thuận lợi cho phát triển nhiều loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm khám phá, du lịch cộng đồng Homestay... Vì vậy,  Na Hang đã tập trung bảo tồn  giá trị văn hóa của các dân tộc gắn với hoạt động du lịch. Du khách vừa được tham quan vừa được tìm hiểu về phong tục, tập quán của người dân, khám phá những nét đặc trưng về văn hóa các dân tộc được thể hiện qua các lễ hội, trang phục, sinh hoạt hàng ngày.

Hơn 2 tháng nay, chị Ma Thị Chanh, dân tộc Tày, thôn Nà Khá, xã Năng Khả đã tham gia lớp học du lịch. Lớp học của chị kéo dài trong 3 tháng với 35 học viên là người dân tộc thiểu số tại hai xã Thanh Tương và xã Năng Khả. Trong thời gian học, chị và mọi người được bồi dưỡng kỹ năng chào đón khách du lịch, nấu các món ăn địa phương sao cho hấp dẫn, cách thức giới thiệu các sản phẩm đặc sản của địa phương đến du khách. Đặc biệt là giới thiệu những bộ trang phục của dân tộc Tày được gìn giữ bao đời nay đến du khách. Chị chia sẻ, trong thời gian tham gia lớp học chị đã học hỏi, mở mang được nhiều kỹ năng làm du lịch như kỹ năng đón tiếp, hướng dẫn du khách tại homestay của gia đình. Bản thân chị cũng cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp.

Những năm qua, huyện Na Hang đã tích cực trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ làm du lịch. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện chủ động mở các lớp tập huấn, dạy nghề hướng dẫn kỹ năng làm du lịch cho người dân. Huyện còn tăng cường đầu tư về cơ sở chật chất, hạ tầng giao thông, xây dựng chợ đêm để kích cầu du lịch, quảng bá nét văn hóa, ẩm thực của địa phương, thành lập các câu lạc bộ hát then, hát Páo dung, đảm bảo vệ sinh môi trường và các điều kiện phục vụ du khách gắn với các tour tuyến du lịch, sản xuất các sản phẩm lưu niệm mang đặc thù địa phương... Toàn huyện hiện có trên 20 câu lạc bộ hát Then, hát Páo dung của người Tày, người Dao, thông qua các buổi tuyên truyền, đã tạo ý thức trong mỗi người dân về lợi ích của việc bảo tồn di sản, chữ viết, trang phục của dân tộc. 

Chị Đặng Thị Dương, chủ homestay ở thôn Khau Tràng, xã Hồng Thái cho biết, cùng với việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, liên kết xây dựng tua, tuyến du lịch, chị chủ động thành lập Đội Văn nghệ dân tộc Dao tiền với 25 thành viên. Các thành viên tổ chức hát Páo dung, thêu trang phục truyền thống và các hoạt động trải nghiệm khác cùng du khách. Qua đó giúp du khách thích thú hơn khi du lịch ở Hồng Thái. 

Huyện Na Hang hiện có 12 dân tộc đang sinh sống, chủ yếu là đồng bào Tày, Dao... Trong 10 tháng đầu năm 2020, huyện Na Hang đã đón trên 75.000 khách du lịch. Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII xác định, một trong 2 khâu đột phá của huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 là “phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng”. Đồng chí Hoàng Minh Đằng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết thêm: Thời gian tới, ngành văn hóa huyện sẽ tham mưu với UBND huyện bố trí kinh phí hỗ trợ các tổ, đội văn nghệ nâng cao chất lượng hoạt động, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo điểm nhấn cho du lịch của huyện không chỉ với cảnh quan sinh thái mà còn với những giá trị văn hóa dân tộc đặc sắc.

Bài, ảnh: Lê Duy

 

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục