Non nước Việt Nam

Vãn cảnh Hoàng thành Thăng Long

Cập nhật: 12/10/2010 14:50:50
Số lần đọc: 2020
Hoàng thành Thăng Long vừa vinh dự được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới đúng dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đây là món quà đầy ý nghĩa dành tặng cho thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Hoàng thành Thăng Long là một quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long – Hà Nội, một công trình kiến trúc đồ sộ và là di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam. Nó đã, đang và sẽ trở thành điểm đến của hàng nghìn du khách từ khắp mọi miền trong nước và bè bạn quốc tế.

Con đường dẫn vào trung tâm khu di tích đã khang trang hơn rất nhiều. Trước mắt du khách là cửa vòm cuốn Đoan Môn dẫn vào điện Kính Thiên xưa kia vẫn còn nguyên vẹn. Đoan Môn gồm năm cổng xây bằng đá, phía ngoài là cửa Tam Môn sừng sững, uy nghi. Leo qua các bậc thang lên trên cổng này ta có thể phóng tầm mắt bao quát trọng không gian xung quanh. Phía xa xa ngay trước mặt là cột cờ Hà Nội uy nghiêm, tráng lệ. Đằng sau là điện Kính Thiên – di tích trung tâm, hạt nhân chính trong tổng thể các địa danh lịch sử của thành cổ Hà Nội.

Mặt trước điện Kính Thiên được xây hệ thống bậc lên xuống bằng những phiến đá hộp lớn. Thềm điện gồm 10 bậc, 4 rồng đá chia thành 3 lối lên đều nhau tạo thành thềm rồng. Điêu khác rồng đá điện Kính Thiên là một di sản kiến trúc nghệ thuật tuyệt tác tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc thời Lê sơ. Được chạm trổ bằng đá xanh, đầu rồng to, nhô cao, mắt tròn lồi, sừng dài có nhánh, bườm lượn ra sau, miệng hé mở ngậm hạt ngọc.

Thân rồng uốn lượn, mềm mại thành nhiều vòng cung, nhỏ dần về phía nền điện ở trên. Lưng rồng có đường vân dài nhấp nhô như vân mây, tia lửa. Hai bên thềm điện là hai con rồng bằng đá chạy dài được cách điệu hóa cho thấy quy mô hoành tráng của điện Kính Thiên xưa.Hầm ngầm D67 nằm dưới khoảng sân nối giữa điện Kính Thiên và nhà D67 được coi là tổng hành dinh đưa ra những quyết định lịch sử đánh dấu những mốc son của cách mạng Việt Nam. Hai đường hầm hai bên rộng 1.2m, các 45 bậc thang. Đi sâu xuống 10m là hệ thống văn phòng của tổng hành dinh ngầm gồm bốn phòng rộng 50m2. Các lối lên xuống của hai đường hầm và cửa ra vào có tới sáu cửa thép sơn xanh dày 12cm, có nhiều tay nắm và hệ thống gioăng cao su có thể ngăn nước và khí độc.

Lầu Tĩnh Bắc (Tĩnh Bắc lâu) là một toà lầu xây phía sau cụm kiến trúc điện Kính Thiên là hành cung của thành cổ Hà Nội. Tuy ở sau hành cung nhưng lại là phía bắc, xây với ý đồ phong thuỷ giữ yên bình phía bắc hành cung, nên mới có tên là Tĩnh Bắc lâu và còn có tên là Hậu lâu (lầu phía sau), hoặc là lầu Công chúa do cho rằng đây là nơi nghỉ ngơi của các cung nữ trong đoàn hộ tống vua Nguyễn ra ngự giá Bắc thành.

Cũng tại khu di tích này, du khách có thể chiêm ngưỡng Bản chiếu dời đô cùng các họa tiết rồng thời Lý được khắc trên 100 tấn ngọc quý Casedon mới được trưng bày cho đông đảo khán giả đến thưởng lãm.

Hoàng thành Thăng Long những ngày tháng 10 lộng lẫy cờ hoa cùng thủ đô đón chào Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Ai ai cũng nô nức trẩy hội đến địa chỉ 18 Hoàng Diệu, Ba Đình mong một lần được chiêm ngưỡng di sản nghìn năm!

Nguồn: Báo Lao động

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT