Non nước Việt Nam

Lễ hội đền Tả Phủ Xứ Lạng

Cập nhật: 04/03/2011 09:30:46
Số lần đọc: 2160
Từ ngày 22 -27 tháng Giêng, năm Tân Mão các nghi lễ đặc sắc như: cướp đầu pháo, rước kiệu trong chương trình lễ hội (LH) đền Tả Phủ Kỳ Lừa, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, đã được tổ chức thành công tốt đẹp, tạo ấn tượng sâu đậm về một LH truyền thống tiêu biểu của Lạng Sơn.

Trong buổi sáng, nghi lễ cướp đầu pháo tại sân đền Tả Phủ diễn ra thật náo nhiệt. Sau những màn pháo hoa lung linh, đẹp mắt, đầu pháo xuân Tân Mão 2011 đã được tung ra để người dự hội tranh cướp. Phần tranh đầu pháo thật hào hứng, thu hút đông đảo người dự hội tham gia. Kết quả, anh Hoàng Vĩnh Hon, 24 tuổi, trú tại số nhà 263 đường Bà Triệu, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn đã cướp được đầu pháo LH xuân Tân Mão 2011. Theo quy định của Ban tổ chức, người cướp được đầu pháo sẽ giữ thờ tại nhà hạn đến ngày 20 tháng giêng năm sau sẽ phải rước trả lại đền để Ban tổ chức tiến hành nghi lễ này trong LH năm mới. Về phần thưởng, người cướp được đầu pháo được thưởng 500 ngàn đồng kèm theo một mâm xôi gà, một mâm ngũ quả. Ngay sau các thủ tục công bố người thắng cuộc và làm lễ bái thần, đội sư tử đã rước đầu pháo về tận nhà cho người thắng cuộc…

Buổi chiều cùng ngày, nghi lễ rước kiệu từ đền Tả Phủ Kỳ Lừa xuống đền Kỳ Cùng (phường Vĩnh Trại) đã được tổ chức thuận lợi. Đoàn rước kiệu trên các đường phố chính của thành phố đi đến đâu là được chào đón, hò reo vui mừng đến đó. Nhân dân hai bên đường đã sắm lễ nghênh đón rất trang trọng. Các đội sư tử, lân, rồng vào chúc mừng các gia đình, tổ liên gia khiến cho mọi người cảm nhận được LH đến rất gần với mỗi người, mỗi gia đình.
 
LH đền Tả Phủ Kỳ Lừa được mở ra hàng năm từ ngày 22 đến 27 tháng giêng là dịp để nhân dân tri ân công đức của Thân Công Tài – người đã có công khai lập ra phố chợ Kỳ Lừa, trở thành một nơi giao thương, buôn bán sầm uất của thương khách gần xa xưa kia và ngày nay. Nằm trong phố chợ Kỳ Lừa hiện có ngôi đền Tả Phủ thờ Thân Công Tài và chợ đêm Kỳ Lừa là một địa chỉ du lịch văn hóa, du lịch mua sắm hấp dẫn của du khách đến Xứ Lạng… Theo truyền thống, LH đền Tả Phủ thường được tổ chức cùng thời gian với LH đền Kỳ Cùng. Trong các ngày 22 và 27 tháng giêng bao giờ cũng có nghi lễ rước kiệu giữa hai ngôi đền này đã góp phần tạo ra không khí náo nức và làm nên những nét đặc sắc cho LH rất tiêu biểu trong kho tàng di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Lạng Sơn.
 
Có thể nói, LH trên đã nêu cao đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: Uống nước nhớ nguồn; thiết thực góp phần làm tăng tính đoàn kết gia đình, cộng đồng làng xóm. Mặt khác, qua ý nghĩa lịch sử - văn hóa của LH, mỗi người càng hiểu sâu sắc hơn về đất và người Xứ Lạng xưa và nay.
Nguồn: Báo Lạng Sơn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT