Non nước Việt Nam

Đà Nẵng: Lễ hội Quán Thế Âm 2011

Cập nhật: 16/03/2011 08:03:29
Số lần đọc: 2972
Đến hẹn lại lên, Lễ hội Quán Thế Âm được tổ chức thường niên hằng năm vào ngày 19/2 âm lịch tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Đây là dịp để mọi người, mọi giới chan hòa trong không khí hội hè, soi mình vào bản sắc văn hóa dân tộc để ngày một sống tốt đẹp hơn.

Theo Ban tổ chức, Lễ hội năm nay diễn ra trong thời điểm chùa Quán Thế Âm đang tiến hành thi công xây dựng ngôi chùa mới, nên công tác tổ chức lễ hội có quy mô nhỏ hơn những năm trước. Tuy nhiên, những phần lễ  mang dấu ấn truyền thống vẫn được duy trì, nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch, các tầng lớp nhân dân tham gia  hưởng thụ văn hóa, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo truyền thống, phần lễ sẽ được tổ chức mang màu sắc lễ nghi Phật giáo với các nội dung: Lễ rước ánh sáng, gồm rước đuốc, múa lân, múa rồng để cầu mong ánh sáng soi đường cho chúng sinh, mà trong Phật giáo ánh sáng đồng nghĩa với trí tuệ, trí tuệ sáng thì tấm lòng, đạo đức sẽ trong sáng và sẽ làm được nhiều việc thiện; Lễ khai kinh, Lễ Tế Xuân cầu nguyện cho Quốc thái - Dân an, chúng sinh an lạc; Lễ trai đàn chẩn tế để cầu siêu, cúng thập loại chúng sinh; Lễ thuyết giảng về Bồ tát Quán Thế Âm và cầu nguyện cho dân tộc an bình, thịnh vượng. Theo thông lệ, lễ rước Quán Thế Âm, Ông Tổ nghề đá và Bằng công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia sẽ được diễn ra trong ngày 19/2 âm lịch. Các kiệu được khiêng từ trên chùa Quán Thế Âm, đi xuống thuyền và chạy quanh sông Cổ Cò. Lễ này nhằm cầu nguyện cho đồng bào, chúng sinh đi biển, đi làm ăn  trên sông nước được thuận lợi bình an, nghề đá Non Nước tiếp tục được duy trì và phát triển… Tuy nhiên, năm nay, phần lễ này tạm dừng, bởi không gian tổ chức nghi lễ này không cho phép.

Phần hội sẽ diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động văn hóa - thể thao dân tộc xen lẫn với hiện đại như kéo co, đẩy gậy, văn hóa ẩm thực chay, biểu diễn trống hội và múa trình tường… Ngoài các hoạt động văn hóa thì Hội đua thuyền năm nay vẫn sẽ được tổ chức, có sự tham gia của các đội đua đại diện các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, trong thời gian diễn ra lễ hội, các hoạt động trưng bày hình ảnh du lịch và thắng cảnh Ngũ Hành Sơn; khai mạc triển lãm Thư pháp, Thiền trà; giao lưu thơ nhạc… cũng sẽ diễn ra xen kẽ. Năm nay, Hội hoa đăng cũng sẽ được duy trì tổ chức trong lễ hội Quán Thế Âm. Đây là dịp để du khách gửi vào đó những điều ước tốt đẹp nhất trong cuộc sống cho hôm nay và mai sau.

Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn năm 2011 là dịp để mọi người, mọi giới chan hòa trong không khí hội hè, soi mình vào bản sắc văn hóa dân tộc để ngày một sống tốt đẹp hơn. Việc duy trì và đầu tư cho Lễ hội này trong các năm qua đã góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT