Hoạt động của ngành

Xây dựng dự án bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca quan họ Bắc Ninh

Cập nhật: 23/06/2011 09:14:18
Số lần đọc: 2727
Ngày 22/6/2011, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đồng ý xây dựng Dự án bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - Dân ca quan họ Bắc Ninh.

Phó Thủ tướng cho biết về loại hình dự án, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần có ý kiến chỉ đạo, phù hợp với cam kết của Việt Nam với Tổ chức Văn hóa - Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO). Cần thu hút đối tượng tham gia dự án bao gồm cả các xã thuộc tỉnh Bắc Giang đã được thừa nhận trong dự án để trình UNESCO.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Bắc Ninh chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Bắc Giang chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương làm dự án trên trước ngày 15/7/2011.

Trước đó, ngày 16/4/2010, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Dân ca Quan họ Bắc Ninh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Ca trù là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

Sự kiện này không những mang đến cho người dân Bắc Ninh nói riêng, đồng bào cả nước nói chung niềm vui, niềm tự hào dân tộc, đồng thời còn đặt ra nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi trách nhiệm hết sức lớn lao của các ngành, các cấp, đặc biệt là cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản.

Dân ca Quan họ Bắc Ninh có hơn 400 bài ca với 213 giọng khác nhau được thể hiện theo lối hát đối đáp giữa một cặp liền chị ở làng này với một cặp liền anh ở làng kia bằng một bài hát cùng giai điệu, khác về ca từ. Dân ca Quan họ Bắc Ninh được thực hành rất phổ biến trong các lễ hội, lễ nghi, dịp giao lưu và trong hát thi.

Dân ca quan họ Bắc Ninh là một loại hình nghệ thuật đặc sắc, độc đáo và tiêu biểu trong các hình thức diễn xướng dân gian của vùng đồng bằng trung du Bắc Bộ. Mỹ học trong Dân ca quan họ Bắc Ninh biểu hiện những quan niệm đẹp đẽ, trong sáng, chất phác về mối quan hệ giữa người với người thông qua thái độ tôn trọng nghĩa tình và lòng thủy chung son sắt. 

Nguồn: website Chính phủ

Cùng chuyên mục