Non nước Việt Nam

Festival Lúa gạo Việt Nam: Vinh danh hạt ngọc Việt

Cập nhật: 25/10/2011 09:48:11
Số lần đọc: 3359
Ngày 24/10, Ban tổ chức Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 2 năm 2011 đã công bố chính thức chương trình hoạt động của Festival diễn ra tại Sóc Trăng từ ngày 8 đến hết ngày 11/11.
Một gian hàng tại Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)Theo ông Quách Việt Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, Festival lúa gạo Việt Nam lần 2 năm 2011 tại Sóc Trăng là sự kiện chính trị kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch nhằm quảng bá thương hiệu lúa gạo Sóc Trăng nói riêng và Việt Nam nói chung; tôn vinh những hình ảnh trong lao động sản xuất của người Việt Nam, những nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp góp phần tạo ra sản phẩm lúa gạo hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Với chủ đề chính “Vinh danh hạt ngọc Việt - Môi trường xanh cho cánh đồng vàng,” Festival là một tổng thể các hoạt động bao gồm sân khấu lễ hội, triển lãm, hội thảo khoa học...

Khu văn hóa Hồ nước ngọt, thành phố Sóc Trăng là địa điểm trung tâm diễn ra hầu hết các hoạt động của Festival, tại đây sẽ diễn ra lễ khai mạc, bế mạc, các lễ hội hưởng ứng, các hội thi, hội diễn, hội chợ, triển lãm...

Để đảm bảo Festival diễn ra đúng tôn chỉ, mục đích, nội dung các chương trình Festival sẽ lấy hội chợ, triển lãm và các cuộc hội thảo là mảng chương trình chính, bên cạnh đó sẽ có các hội thi, hội diễn, lễ trao giải và các chương trình phụ trợ giúp Festival thêm phong phú, sinh động và đa dạng.

Hội chợ-Triển lãm là phần chính ưu tiên nhất của lễ hội dự kiến sẽ có từ 850 đến 1.000 đơn vị gian hàng tham gia chia ra làm 10 khu chính bao gồm Khu triển lãm đặc biệt “Tái hiện mô hình công cụ sản xuất nông nghiệp từ thời khẩn hoang đến thời hiện đại” và “Mô hình sự phát triển của cây Lúa Việt Nam qua các thời kỳ” trưng bày các vật dụng, nông cụ, các phương tiện, phương pháp trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến sản xuất lúa gạo trong phạm vi cả nước.

Triển lãm “Hạt gạo làng ta vươn ra thế giới” giới thiệu, triển lãm các giống lúa đạt chuẩn xuất khẩu của các địa phương, triển lãm các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc về xuất khẩu gạo; các đơn vị, quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ mua bán gạo với Việt Nam thời gian qua và trong tương lai.

Khu triển lãm trung tâm gồm các đơn vị địa phương, doanh nghiệp trong cả nước; các đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán và các đơn vị, doanh nghiệp, nước ngoài.

Bên cạnh khu triển lãm đặc biệt và khu triển lãm trung tâm là các khu triển lãm của các doanh nghiệp ngành sản xuất nông nghiệp; cụm triển lãm của các đơn vị, doanh nghiệp ngành du lịch trong cả nước. Tiếp theo là các khu thương mại tổng hợp , hàng công nghiệp, hàng tiêu dùng và sản phẩm Made in Vietnam; khu ẩm thực Việt Nam , ẩm thực Nam Bộ, ẩm thực Sóc Trăng.

Festival Lúa gạo Việt Nam lần này có ba cuộc hội thảo chính gồm Hội thảo "Việt Nam - Con đường phát triển lúa gạo chất lượng cao,” Hội thảo quốc tế "Định vị thương hiệu lúa gạo Việt Nam - Gạo Việt Nam: Ai bán? Ai mua?" và Hội thảo "Bãi Xàu (Ba Xuyên)-Sóc Trăng: từ cảng biển quốc tế đầu tiên nhìn đến tương lai phát triển."

Các cuộc hội thảo sẽ tập trung phân tích thế và lực của Việt Nam khi cạnh tranh trên thị trường quốc tế, những nhu cầu mới, tiêu chuẩn mới được đặt ra khi tham gia WTO.

Cùng với các buổi hội thảo, Festival Lúa gạo lần 2 còn diễn ra bốn hội thi gồm Cuộc thi viết về “Bãi Xàu - Thương cảng Quốc tế xưa và nay,” Hội thi Nhiếp ảnh nghệ thuật với chủ đề “Cây lúa Việt Nam với biến đổi khí hậu toàn cầu,” Hội thi “Gạo ngon Thương hiệu Việt,” Hội thi “Người đẹp miệt vườn.”

Các chương trình hoạt động, lễ hội vệ tinh sẽ diễn ra liên tục, xuyên suốt trong bốn ngày của lễ hội như diễu hành xe hoa trước lễ khai mạc, đêm hội hoa đăng kết hợp với biểu diễn Lân-Sư-Rồng; song hành với các buổi biểu diễn là các hội thi, diễn “Người đẹp miệt vườn,” “Gạo ngon thương hiệu Việt,” “Ẩm thực Việt Nam” và Hội thi nhiếp ảnh nghệ thuật.

Fesival Lúa gạo Việt Nam lần 2 năm 2011 tại Sóc Trăng diễn ra đúng vào dịp lễ hội Óoc Om Bóc đua ghe ngo của đồng bào Khơme trong tỉnh, vì vậy tỉnh sẽ lồng ghép lễ hội đua ghe ngo và lễ hội đâm cốm dẹp thành một chương trình của Festival tạo nét mới phong phú, hấp dẫn cho bạn bè trong nước và quốc tế khi đến dự Festival lúa gạo lần 2 tại Sóc Trăng.

Ngoài ra, để thực hiện theo đúng chủ đề “Vinh danh hạt ngọc Việt,” tại lễ hội sẽ tổ chức tôn vinh “Nông dân sáng tạo” trao cúp vàng “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín ngành hàng lúa gạo Việt Nam” cho các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng lúa gạo và trao các chứng nhận, công nhận, danh hiệu... cho các hội thi diễn ra tại Festival./.
Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT