Hành trang lữ khách

Thú vị phiên chợ cuối tuần dành cho cánh mày râu ở Lào Cai

Cập nhật: 10/02/2012 09:18:06
Số lần đọc: 1835
Từ xưa đến nay, chợ thường gắn liền với phụ nữ. Thật lạ khi vùng cao nguyên trắng Bắc Hà, Lào Cai có một phiên chợ chỉ dành riêng cho cánh mày râu.

Những người đến với phiên chợ này đều xuất phát từ sở thích, niềm mê say những chú chim đủ thể loại. Họ đến đây để chiêm ngưỡng, tận hưởng những giây phút ngọt ngào, trong niềm ngất ngây trào dâng từ tiếng chim hót lảnh lót giữa vùng cao nguyên dịp đầu xuân.

Chợ chỉ họp vào ngày cuối tuần. Toàn bộ các loài chim cảnh được quy tụ về đây tạo nên một khung cảnh thơ mộng chỉ có ở chợ Bắc Hà, Lào Cai.

Cao nguyên trắng Bắc Hà với những núi đồi trùng điệp, càng toát lên vẻ đẹp lạ thường. Những ngày này, hoa mận bung nở trắng xóa trên khắp các triền đồi như khoác lên mình một màu trắng tinh của tuyết, của vùng núi Tây Bắc.

Không ồn ào náo nhiệt, không có những tiếng râm ran, ở đó là thiên đường chỉ dành cho những tiếng chim hót thánh thót giữa cao nguyên. Mọi người đến đây, đến với chợ chim đều mang một thú vui được tận hưởng và ngắm nhìn, say sưa thưởng thức tiếng chim hót và bình phẩm những chú chim lạ cất cao tiếng hót, đặc sắc, muôn hình muôn vẻ.

 

Đến với chợ chim Bắc Hà vào ngày chủ nhật, du khách sẽ được thấy sự khác biệt với các chợ đồng bằng. Nào là chợ thổ cẩm, chợ rượu Bản Phố, chợ thực phẩm thịt, rau, củ, quả, nồi thắng cố, hay chợ ngựa… và đặc biệt là chợ trâu.

Toàn bộ khung cảnh chợ là những chiếc lồng, cùng những chú chim đủ các kiểu dáng, hình loại như họa mi, khướu, sáo, vẹt. Những âm điệu từ những loại chim này thoát ra tạo nên khúc nhạc du dương lúc trầm lúc bổng.

Từng tốp người tập trung đông đúc xung quanh những chiếc lồng chim được treo đung đưa trên những cành đào, cành mận, càng làm cho người đến với phiên chợ này như lạc vào một thế giới tiên cảnh. Họ thi nhau ngắm nghía, bàn tán, bình phẩm về những chú chim lạ, những chú chim có giọng hót đặc biệt, màu sắc lạ.

 

Chim được đem đến chợ này hầu hết đã được ông chủ của nó dày công chăm sóc, có bộ lông óng mượt và có giọng hót hay khỏe. Chúng được chủ nhân thuần hóa nên không còn cảm giác sợ sệt, xa lạ khi có người bên cạnh. Mỗi khi có người ngó nghiêng hay tung hứng, đung đưa chiếc lồng, những chú chim này vẫn vô tư, vẫn hót tự nhiên như khi còn đang ở với núi rừng. 

Nguồn: website Gia đình

Cùng chuyên mục