Hoạt động của ngành

Hướng phát triển mới cho du lịch Quảng Yên (Quảng Ninh)

Cập nhật: 29/11/2013 10:40:31
Số lần đọc: 1901
Thực hiện Nghị quyết 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030; nhằm xúc tiến mở rộng không gian du lịch, cuối  tháng 10 vừa qua, ngành Du lịch và Công ty lữ hành Saigontourist đã khởi động tour du lịch văn hoá tại TX Quảng Yên. Đây là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo, tạo cho du khách có thêm nhiều trải nghiệm mới.

Theo chân đoàn khách du lịch Trung Quốc, cùng họ trải nghiệm những thú vị ở từng điểm du lịch của TX Quảng Yên, chúng tôi mới cảm nhận hết những nét văn hoá đặc sắc của vùng đất này. Điểm đầu tiên trong 10 điểm tham quan du lịch văn hoá được thiết lập chào hàng cho khách du lịch tàu biển quốc tế, mà đoàn khách Trung Quốc lựa chọn là làng nghề đan ngư cụ truyền thống Hưng Học (phường Nam Hoà). Tại đây, du khách đã được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất, hoàn thiện một sản phẩm ngư cụ của người dân địa phương. Từ các vật liệu chính là tre và nứa qua đôi bàn tay khéo léo của người thợ thủ công đã đan thành những chiếc lờ, chiếc đó... để đánh bắt hải sản hay tạo ra những chiếc thuyền nan phục vụ cho việc chuyên chở hàng hoá trên sông nước…

 

Tuy thời gian lưu trú của du khách ở các điểm như: Nhà trẻ mẫu giáo, nhà văn hoá khu phố 6 và đi thuyền nan trên sông quê cửa Đình, tham quan đình Cốc (phường Phong Cốc), thưởng thức bánh gio… rất ngắn, chỉ khoảng 30 phút/điểm. Thế nhưng, mỗi điểm đều tạo cho du khách những trải nghiệm thú vị khác nhau. Chẳng hạn như: Tại phường Phong Cốc, khách du lịch được đi thuyền nan trên dòng sông quê Cửa Đình, ngắm khung cảnh trù phú ở ven sông; tham quan Đình Cốc với những nét kiến trúc cổ và thưởng thức những sản vật ẩm thực đặc trưng của vùng quê. Những nét sinh hoạt văn hoá vùng miền của người dân, gắn với các di tích sẵn có, đem lại ấn tượng tốt cho du khách.

 

Để phục vụ tốt nhất cho các nhu cầu của du khách, TX Quảng Yên đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng và các địa phương chủ động chuẩn bị mọi điều kiện về nguồn lực, cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn cho du khách… Tuy nhiên, đây là hoạt động còn khá mới mẻ ở Quảng Yên nên cũng gặp phải không ít khó khăn.

 

Bà Tô Thị Thu, Chủ tịch UBND phường Phong Cốc cho biết: Các ban, ngành đoàn thể của phường đã tổ chức tuyên truyền, vận động bà con giữ vệ sinh môi trường; đầu tư kinh phí san gạt bến bãi đỗ xe, nơi đón khách, điểm vệ sinh công cộng, đồng thời lựa chọn các sản vật truyền thống của địa phương như: Bánh đa, bánh gio phục vụ du khách. Tuy nhiên, với số kinh phí đầu tư ban đầu cho điểm du lịch mới chỉ trên 150 triệu đồng thì cũng chỉ đáp ứng được một phần cơ sở vật chất phục vụ du lịch. Đơn cử như: Số lượng thuyền nan vận chuyển khách trên sông mới có 10 chiếc mà trung bình mỗi thuyền nan chở tối đa 4 khách du  lịch… nên chưa thể đáp ứng được nhu cầu khi số lượng du khách đông. Chúng tôi rất cần sự quan tâm hơn của Hiệp hội du lịch trong việc hỗ trợ chúng tôi đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang bến bãi đảm bảo đón khách du lịch đến tham quan được thuận lợi... Thời gian tới, địa phương cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền vận động để người dân biết được công tác phát triển du lịch, có việc làm thiết thực bảo vệ môi trường, thực hiện tốt văn hoá du lịch.

 

Chia sẻ về mục tiêu phát triển du lịch văn hoá của TX Quảng Yên, ông Ngô Đình Dũng, Phó Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin TX Quảng Yên cũng khẳng định: Việc đón khách du lịch theo tour du lịch văn hoá của thị xã sẽ được thực hiện từ nay đến hết năm 2014. Thị xã sẽ phối hợp với Công ty lữ hành Saigontourist đón khách du lịch tàu biển quốc tế. Trong tương lai, thị xã sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm những doanh nghiệp lữ hành để quảng bá sản phẩm du lịch văn hoá của Quảng Yên đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước; tăng cường thêm nguồn nhân lực và ưu tiên đầu tư tốt cho cơ sở hạ tầng, đảm bảo thu hút ngày càng đông khách du lịch./.

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Cùng chuyên mục