Hoạt động của ngành

Du lịch văn hóa, tâm linh - ngành “công nghiệp không khói” ở Bắc Ninh

Cập nhật: 02/12/2013 09:29:29
Số lần đọc: 1612
Là mảnh đất hội tụ hàng nghìn kiến trúc độc đáo, xứ sở của những lễ hội, nơi phát tích của vương triều nhà Lý, trung tâm Phật giáo lớn dưới nhiều triều đại phong kiến, tỉnh Bắc Ninh có lợi thế để phát triển du lịch văn hóa, tâm linh thành thế mạnh trong phát triển kinh tế-xã hội.

Lễ hội Bà Chúa Kho

Du lịch tâm linh nhằm thỏa mãn nhu cầu giao tiếp với môi trường tự nhiên, xã hội, hướng về cội nguồn, hưởng thụ sinh hoạt văn hóa... có thể là cuộc hành hương đến đền chùa, thăm các cơ sở tôn giáo, các tuyến đường lịch sử văn hóa liên quan đến các di sản hữu hình và vô hình như lễ hội, âm nhạc, sân khấu, ẩm thực; nghỉ tại nhà dân và tiêu dùng các sản phẩm du lịch được tạo ra bởi sự sáng tạo của con người. Đầu tư cho du lịch tâm linh vừa đạt được nhu cầu thưởng thức tự nhiên của du khách, vừa thu được lợi nhuận, tạo công ăn việc làm cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ một cách hiệu quả.

Đối với Bắc Ninh, đây được đánh giá là một loại hình sản phẩm du lịch đầy tiềm năng. Bắc Ninh có lợi thế về hệ thống đền chùa, thắng cảnh đa dạng và phong phú. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bắc Ninh hiện có gần 1.300 di tích văn hoá, trong đó có 191 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia, hơn 200 di tích được xếp hạng cấp tỉnh cùng với hơn 400 lễ hội truyền thống đậm chất dân gian. Các di sản văn hóa, lễ hội ở Bắc Ninh đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, đóng góp vào nền kinh tế của tỉnh… Nhận diện được tiềm năng này, tỉnh đang  xúc tiến quảng bá du lịch văn hóa tâm linh Bắc Ninh trở thành một điểm đến trọng điểm của du lịch Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Theo quy hoạch tổng thể của du lịch Bắc Ninh với mục tiêu lấy du lịch văn hoá tâm linh làm mũi nhọn, tỉnh đã triển khai nhiều dự án tu bổ, mở rộng các khu du lịch tâm linh kết hợp với sinh thái như: khu du lịch chùa Phật Tích, chùa Dạm, núi Thiên Thai, Lăng và đền thờ Kinh Dương Vương… Mục tiêu đến năm 2020, đón trên 1,7 triệu lượt khách (trong đó có 80.000 lượt khách quốc tế). Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2016-2020 đạt 20,5 %/năm. Năm 2030, đón trên 7,6 triệu lượt khách, (trong đó có 390.000 lượt khách quốc tế). Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2021-2030 đạt 17%/năm. Tỷ trọng khách quốc tế tăng dần từ 4,4% (năm 2015) lên 4,7% (năm 2020) và 5,1% (năm 2030).

Thống kê của ngành Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2013, Bắc Ninh đã đón gần 200.000 lượt du khách, doanh thu 160 tỷ đồng (đạt hơn 60% kế hạch năm). Du lịch Bắc Ninh hiện đang đứng trong top trung bình các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng về lượng khách và doanh thu. Đây là một con số tăng trưởng khá ấn tượng của ngành Du lịch tỉnh trong bối cảnh khó khăn hiện nay./.

Nguồn: Chinhphu.vn

Cùng chuyên mục